Phát hiện mới trong chữa trị bệnh viêm da cơ địa cho hàng triệu người

Sức khỏeThứ Hai, 08/05/2017 07:06:00 +07:00

Một phương pháp chữa bệnh Eczema, được biết đến như một dạng bệnh ngoài da, viêm da cơ địa, da ngứa, mãn tính khó điều trị, đã được các nhà khoa học phát minh.

Phương pháp chữa bệnh này đến từ việc các nhà khoa học đã tìm ra nguyên nhân mà gây nên căn bệnh viêm da mãn tính, khó điều trị này.

Trước đó, trong một thời gian dài, các nhà khoa học đã không thể nào chắn chắn được nguyên nhân gây ra căn bệnh về da phổ biến ở hàng triệu người này.

Những người bị mắc căn bệnh này chỉ có thể sử dụng các loại kem để làm giảm đi các triệu chứng mẩn đỏ, nứt da và ngứa.

Hinh anh

VIêm da cơ địa do thiếu sót protein Filaggrin (Ảnh: Shutterstock)

Nhưng cuối cùng, nghiên cứu của đại học Newcastle, Vương Quốc Anh, đã mở ra một tia hy vọng mới có thể điều trị tận gốc căn bệnh này, mà không phải chỉ là khắc phục những triệu chứng của nó.   

Nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, ở các bệnh nhân mắc căn bệnh này, đang thiếu đi một loại protein quan trọng là filaggrin trong da của họ.

Việc thiếu loại protein này thúc đẩy tình trạng suy nhược trên da, gây ảnh hưởng tới một phần mười người lớn tại Anh.

Theo người dẫn đầu nghiên cứu này, giáo sư Nick Reynolds, cho rằng đây là lần đầu tiên họ có thể chỉ ra việc thiếu sót protein filaggrin là protein chính ảnh hưởng thiết yếu gây ra tình trạng này.

Chính bởi sự thiếu hụt protein này gây ra các vấn đề liên quan tới khả năng tự phòng vệ của da và dễ dàng khiến cho bất kỳ ai mắc phải căn bệnh này.

Một công bố trên Tạp chí Khoa học miễn dịch và dị ứng lâm sàng, các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trên da những người thiếu hụt protein filaggrin trên da.

Họ nhận thấy rằng, những người được loại bỏ protein filaggrin có tình trạng di truyền giống như những người mắc bệnh eczema.

Tất cả các triệu chứng đã được ghi lại bao gồm viêm da, vỡ kiến trúc tế bào, phản ứng căng thẳng. Các phát hiện này giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về tình trạng của bệnh, mở ra một hy vọng mới trong việc chữa trị căn bệnh này.

Tiến sĩ Anjali Mahto, bác sĩ da liễu và là phát ngôn viên của Tổ chức Da liễu Vương Quốc Anh đã nói rằng kết quả này thật sự rất đáng mừng. Nó thực sự là một tin vui đối với những người mắc căn bệnh này và cả những bác sĩ điều trị.

Chính những hiểu biết về căn bệnh này sẽ giúp ích rất nhiều cho việc chữa trị nó. Một số liệu cho thấy có tới một phần ba số người lớn trên thế giới mắc phải căn bệnh ngoài da này.

Bệnh này phổ biến hơn ở trẻ em, nó thường bắt đầu từ khi được một tuổi và kéo dài cho tới khi trưởng thành. Nó gây ra sự ngứa ngáy, khó chịu, ảnh hưởng tới sức khỏe và thường gây cả rối loạn giấc ngủ. Không chỉ gây sự tổn thương khó chịu mà nó còn dễ khiến da bị nhiễm trùng.

VIdeo: Cách xử trí vết viêm da do tiếp xúc với kiến ba khoang 

Nguyên Hoàng (Nguồn: Daily Mail)
Bình luận
vtcnews.vn