Phát hiện mới chứng minh lợn thông minh, sở hữu khả năng ít loài có

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 07/10/2019 17:33:00 +07:00

Nhiều người bất ngờ khi biết loài lợn có thể sử dụng công cụ để đào đất và xây tổ.

Người ta hiếm khi thấy lợn sử dụng bất cứ công cụ nào và tin rằng điều này xuất phát do các khiếm khuyết ở ngón và mõm của động vật này. Thực tế không phải vậy. 

Nhà bảo tồn sinh thái học Meredith Root-Bernstein trong chuyến thăm tới sở thú Paris bất ngờ chứng kiến cảnh Priscilla, một con lợn Visayas trưởng thành dùng que củi ngậm trong mõm để đào đất.

"Nó gom ít lá cây, di chuyển chúng tới vị trí khác trên gò đất và đào bằng mũi. Có lúc nó ngoạm một mẩu vỏ cây cỡ 10 cm x 40 cm trên nền đất để đào, lật đất lên và hất về phía sau", Meredith viết trong báo cáo. 

Trong 3 năm 2015, 2016 và 2017, Meredith quay lại sở thú cùng các nhà nghiên cứu để xem Priscilla và các con lợn khác phản ứng thế nào với công cụ. 

lon

Đàn lợn Visayas trong vườn thú ở Paris. (Ảnh: CNN)

Năm 2015, lũ lợn bỏ không các công cụ. Nhưng đến năm 2016, Priscilla và con của nó dùng gậy để đào đất và xây tổ. Một con lợn đực tên Billie cũng dùng gậy để đào nhưng động tác vụng hơn so với các con cái trong đàn. 

Năm 2017, Priscilla dùng que đào đất 7 lần. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết đào đất bằng mõm và móng guốc với lợn hiệu quả hơn là dùng tới công cụ. Lũ lợn hiểu điều này nhưng chúng vẫn thích dùng công cụ vì tìm thấy niềm vui từ hoạt động này. 

Các nhà nghiên cứu cũng khẳng định các hành vi trong gia đình Priscilla mang tính lan truyền, giống như tập quán của lợn Visayan là học hỏi và sao chép các hành dộng quan sát được từ đồng loại. 

Theo Meredith, rất hiếm động vật biết sử dụng công cụ để phục vụ cho lợi ích cá nhân như tinh tinh và đười ươi biết dùng công cụ để kiếm ăn.

Bên cạnh việc xác nhận trí thông minh của loài lợn, nghiên cứu của Meredith và các cộng sự cung cấp manh mối về quá trình tiến hóa nhận thức, và cách lũ lợn gắn môi trường sống vào cuộc sống của chúng. 

"Chúng ta thường nghĩ chỉ có con người mới thao túng được môi trường xung quanh để tạo ra các thay đổi trong cuộc sống. Nhưng bằng nhiều cách khác nhau, các loài động vật khác cũng làm được việc này”, Meredith nói. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn