Phát hiện mảnh thiên thạch ở hồ băng Ural

Thế giớiThứ Hai, 18/02/2013 12:26:00 +07:00

(VTC News) - Bộ Nội vụ Nga cho biết đã phát hiện ra những mảnh thiên thạch kích cỡ thừ 0.5 - 1 cm tại hồ băng Ural, nơi xảy ra vụ nổ.

(VTC News) - Hãng tin RT đưa tin, Bộ Nội vụ Nga cho biết đã phát hiện ra những mảnh thiên thạch kích cỡ thừ 0.5 - 1 cm tại hồ băng Ural, nơi xảy ra vụ nổ.

Những hình ảnh đầu tiên về các mảnh thiên thạch trong vụ nổ cuối tuần trước đã được bộ phận báo chí của Bộ Nội vụ Nga công bố.

Sau khi được tìm thấy, các nhà khoa học đã xác nhận nguồn gốc ngoài Trái đất của các mảnh vỡ trong hồ băng Chebarkul.

Trong khi đó, nhiều người cơ hội đã tìm cách sở hữu những phần còn lại của thiên thạch để buôn bán kiếm tiền.


Viktor Grohovsky, nhà nghiên cứu đến từ Đại học Ural cho biết: "Chúng tôi đã hoàn thành nghiên cứu và xác nhận nguồn gốc tự nhiên ngoài Trái đất của những mảnh vỡ nhỏ được tìm thấy bên trong hồ băng Chebarkul".

Mẫu thiên thạch tìm thấy ở hồ Chebarkul 

Theo thông tin từ RT, thiên thạch đã lao vào khí quyển và vỡ thành 7 mảnh lớn và hàng trăm mảnh nhỏ. Một số trong đó rơi xuống hồ Chebarkul trong khi mặt nước đã bị đóng băng, tại thành một lỗ hổng đường kính 8 m trên mặt băng.

Mặc dù không được tự tay nghiên cứu các dấu vết bên trong lỗ hổng trên hồ nhưng các mẫu vật hiếm hoi bên miệng hố cũng đủ để họ đưa ra kết luận về thiên thạch.

Đến nay, sau khi nghiên cứu khoảng 53 mảnh thiên thạch cỡ nhỏ, các nhà khoa học đã có thể đưa ra kết luận về nguồn gốc của chúng.

Các mảnh được tìm thấy bên miệng hố băng chỉ có kích thước từ 0.5 - 1 cm 

Viktor Grohovsky cho biết: "Đây là những mẫu thiên thạch thông thường, với những thành phần kim loại phổ biến trong các thiên thạch mà nhiều nhất vẫn là sắt".

Trước đó, các thợ lặn của Bộ các trường hợp khẩn cấp Nga đã thất bại trong việc tìm kiếm các mảnh vỡ lớn của thiên thạch dưới hồ Chebarkul.

Theo các nhà khoa học, thiên thạch nặng khoảng 7.000 tấn đã lao vào Trái đất với tốc độ khoảng 17 km/s và nổ tung trên bầu trời vùng núi Ural, khiến hơn 1.000 người bị thương.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn