Phát hiện loài thủy quái khổng lồ nhờ hoá thạch hơn 80 triệu năm tuổi

Khoa học - Công nghệThứ Bảy, 13/10/2018 13:18:00 +07:00

Nghiên cứu hóa thạch hơn 80 triệu năm của một loài thủy quái được phát hiện ở bang Kansas, Mỹ năm 1991 các nhà khoa học đã tìm ra được câu trả lời bất ngờ.

Năm 1991, các nhà khoa học tìm thấy phần mõm, hộp sọ và hàm trên của một sinh vật không xác định ở Smoky Hill Chalk, miền Tây Kansas, Mỹ. Sinh vật này ban đầu được xác định là Platecarpus, loài thằn lằn biển thuộc họ Mosasaur, sống khoảng 84-81 triệu năm trước trong thời kỳ cuối kỷ Phấn trắng.

mosasaur-study

Các nhà khoa học tin rằng sinh vật được tìm thấy ở Kansas năm 1991 thuộc loài Tylosaurus. (Ảnh: Fox News)

Tuy nhiên, sau nhiều năm nghiên cứu, các chuyên gia cho rằng con thủy quái này thực chất là một con Tylosaurus sơ sinh. Tylosaurus cũng là họ hàng của Mosasaur. Tylosaurus khi trưởng thành có thể phát triển kích cỡ lên tới 12,8 m.

"Mặc dù kích thước nhỏ của con non, bộ ký tự chuẩn đoán FHSM VP-14845 nhận dạng hóa thạch chỉ ra đó là một con Tylosaurus", nghiên cứu của giáo sư Takuya Konishi và các cộng sự được công bố hôm 11/10 chỉ rõ.

Theo nhà bác học Cincinnati, đặc tính dễ nhận thấy nhất để tin rằng sinh vật được tìm thấy thuộc loài Tylosaurus là phần mõm dài và hàm răng sắc nhọn của nó.

"Con non bị chết có kích thước khoảng 2,1 m cho thấy nó không sống được bao lâu sau khi chào đời", ông này cho hay.

"Tôi nghĩ rằng bằng cách nào đó nó đã được bảo tồn một cách kỳ diệu trước khi được phát hiện ra", nhà nghiên cứu nói thêm.