Phát hiện loài khủng long biết bay kỳ lạ ở Trung Quốc

Công nghệThứ Sáu, 01/05/2015 08:25:00 +07:00

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát hiện một loài khủng long có hình thù rất kỳ lạ, kích thước của nó chỉ bằng một con bồ câu nhưng có đôi cánh của một con dơi, Reuters đưa tin.

Loài khủng long có cánh mới được phát hiện - Ảnh: Reuters
Loài khủng long này đã bay lượn trên mặt đất không lâu trước khi những con chim đầu tiên xuất hiện. Chúng được đặt tên là Yi qi, có nghĩa là ‘cánh kỳ dị’, các nhà khoa học cho biết hôm 29/4.

Yi qi có trong lượng khoảng 380 gram, sống cách đây khoảng 160 triệu năm. Nó tồn tại trước cả chim thủy tổ, một loài chuyển tiếp giữa khủng long có lông vũ và chim hiện đại, khoảng 10 triệu năm.

Loài khủng long có cánh kỳ lạ này được cho là có họ hàng với loài chim. Thế nhưng, cánh của chúng không có lông vũ mà thay vào đó là một lớp da tương tự loài dơi và thằn lằn bay, một giống bò sát biết bay đã tuyệt chủng.

Các nhà khoa học cho rằng loài khủng long không thể tiến hóa lên loài có lông vũ ngay mà phải trải qua một quá trình thử nghiệm tự nhiên. Yi qi có thể là một trong những loài phát triển theo hướng đó.

Phát hiện một con khủng long có cánh là điều ‘rất tuyệt vời và vượt ngoài sự mong đợi’, Reuters dẫn lời nhà cổ sinh vật người Canada Corwin Sullivan đang làm việc cho Viện Cổ sinh vật học có xương sống và cổ nhân loại học (Bắc Kinh, Trung Quốc).

Hóa thạch Yi qi được một người nông dân phát hiện ở miền bắc Trung Quốc. Các nhà khoa học còn cho rằng loài khủng long này thường sống trên cây, thức ăn của chúng có thể là những con thằn lằn nhỏ, các loài động vật có vú, côn trùng và trái cây.

Video: Phát hiện loài khủng long khổng lồ, to hơn cả máy bay