Phát hiện loài cá voi 4 chân, leo lên bờ sinh sản

Khoa học - Công nghệThứ Bảy, 06/04/2019 07:53:00 +07:00

Các nhà khoa học vừa tìm thấy hóa thạch một loài cá voi 4 chân sống ở bờ biển Peru cách đây hơn 40 triệu năm.

Loài cá voi này dài khoảng 4 m, được đặt tên là Peregocetus pacificus. Phần móng guốc nhỏ ở đầu ngón tay, cấu tạo hông và tay, chân của con vật khiến các nhà nghiên cứu tin rằng nó có thể đi bộ trên đất liền khi muốn nghỉ ngơi và sinh sản.

image_7063-Peregocetus-pacificus

Hình ảnh mô phỏng về Peregocetus pacificus. (Ảnh: A. Gennari)

"Đây là bằng chứng không thể chối cãi về bộ xương loài cá voi 4 chân, có lẽ là lâu đời nhất ở châu Mỹ và hoàn chỉnh nhất bên ngoài Ấn Độ và Pakistan", ông Olivier Lambert thuộc Viện Khoa học tự nhiên Hoàng gia Bỉ cho biết.

Tuy nhiên, ông Lambert cho rằng con vật gặp nhiều khó khăn trong quá trình di chuyển vì các chi của nó khá mảnh so với thân hình.

Ngoài 4 chi giúp đi lại trên đất liên và trở về biển, Peregocetus pacificus có một chiếc mõm thon, dài, bộ răng chắc khỏe để bắt mồi. Phần xương đuôi của nó có những điểm tương đồng với hải ly và rái cá, 2 loài có thể di chuyển qua lại trên bờ và dưới nước.

Hóa thạch của Peregocetus pacificus được phát hiện trong các lớp trầm tích ở khu vực Playa Media Luna, gần bờ biển phía nam Peru.

Việc xác định tuổi của con vật cũng như sự hiện diện của nó dọc theo bờ biển phía tây Nam Mỹ ủng hộ giả thiết cho rằng chúng đã sớm di chuyển dọc khu vực bờ biển từ phía tây châu Phi đến Nam Mỹ để tới Tân thế giới.