Phát hiện Hồ sơ Panama có tên Tổng thống Mỹ Donald Trump

Thế giớiThứ Bảy, 25/11/2017 15:48:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump bị phát hiện có tên Hồ sơ Panama, kho tài liệu mật khổng lồ tiết lộ cách thức những người giàu có và quyền lực giấu tài sản, bị phanh phui hồi năm ngoái.

Một vụ buôn bán bất động sản đầu những năm 1990 có dính líu tới ông Trump xuất hiện trong “Hồ sơ Panama”, kho tài liệu mật lớn nhất trong lịch sử phanh phui các hoạt động tài chính bất hợp pháp liên quan đến nhiều nhân vật giàu có và quyền lực trên thế giới.

New York Daily News cho biết, thông tin này do nhà báo điều tra Jake Bernstein lần đầu công khai vào ngày 24/11, liên quan tới thương vụ mua và bán lại một căn hộ chung cư thuộc tòa Trump Palace ở khu Upper East Side, New York.

pa

Tổng thống Mỹ Donald Trump có tên trong Hồ sơ Panama. (Ảnh: AP)

Cụ thể, công ty bí ẩn của Panama có tên Process Consultants từng mua một căn hộ ở tầng 16 của tòa Trump Palace vào năm 1991. Process Consultants thuộc sở hữu của những người nắm giữ cổ phiếu vô danh, loại cổ phiếu không in tên người sở hữu. Đây cũng là loại cổ phiếu thường rất phổ biến trong giới rửa tiền.

Theo dữ liệu từ Hồ sơ Panama, sau khi mua căn hộ trên 3 năm, Process Consultants rao bán nó và công ty Trump Corporation (của ông Trump) là đơn vị môi giới độc quyền cho việc mua bán này.

Một người phụ nữ ở Hong Kong, từng có tên trong các tài liệu rò rỉ khác, sau đó đã mua căn hộ đó với giá 355.000 USD.

Cũng giống như rất nhiều thông tin khác rò rỉ từ Hồ sơ Panama, hiện chưa có bằng chứng về việc ai thực sự đứng sau Process Consultants hoặc số tiền của người mua đó đến từ đâu.

Video: Tổng thống Trump gây chú ý khi uống nước lúc đang phát biểu 

Mặc dù Process Consultants thuộc sở hữu của các bên nắm giữ cổ phần vô danh, nhưng điều này cũng không thể giúp khẳng định ngay công ty này có liên quan tới các hoạt động phi pháp.

Tuy nhiên, việc sang tay nhanh chóng căn hộ chung cư thuộc tòa nhà Trump Place là đặc trưng thường thấy ở các phi vụ rửa tiền trong thực tế.

Nếu nhà chức trách có đủ chứng cứ cáo buộc công ty của ông Trump đã chủ động dàn xếp vụ mua bán căn hộ chung cư nhằm mục đích rửa tiền, thì Tổng thống Trump sẽ phải đối mặt rắc rối rất lớn.

New York Daily News nói, Nhà Trắng cho đến nay vẫn chưa hồi đáp yêu cầu phản hồi về sự việc.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn