Phát hiện hố chôn hơn 100 người Do Thái

Thế giớiChủ Nhật, 07/11/2010 01:35:00 +07:00

(VTC News) - Một hố chôn tập thể khổng lồ gồm hơn 100 thi thể cả đàn ông, phụ nữ, người già và trẻ em vừa được phát hiện tại Rumani.

(VTC News) - Theo thông tin từ Viện Elie Wiesel công bố hôm thứ 6, các nhà khảo cổ học vừa phát hiện một hố chôn tập thể người Do Thái bị quân đội Rumani sát hại trong Thế chiến II.

Một hố chôn tập thể người Do Thái năm 1945 (ảnh minh họa).

Trích dẫn lời của các nhân chứng, Viện khảo cổ này cho biết, hố chôn khổng lồ này có hơn 100 người Do Thái, bao gồm cả đàn ông, phụ nữ, người già và trẻ em. Những thi thể này được phát hiện trong khu rừng gần ngôi làng Popricani, cạnh thành phố Lasi, phía đông bắc Rumani.

“Một trong những nhân chứng đã tận mắt chứng kiến cảnh những người Do Thái này bị bắn giết, bởi chính ông cũng bị cho là người Do Thái và đang chờ đến lượt bị hành hình”, chi nhánh Viện Elie Wiesel tại Rumani cho biết trong một tuyên bố.

“Ông đã được tha khi thuyết phục được những binh lính rằng mình là người Thiên chúa dòng Chính thống giáo”.

Một ủy ban quốc tế do Wiesel dẫn đầu đã công bố hồi năm 2004 rằng có khoảng 280.000 đến 380.000 người Do Thái nói tiếng Rumani và tiếng Ucraina đã bị quân đội Rumani sát hại ở khu vực họ kiểm soát trong suốt Chiến tranh thế giới thứ 2, khi nước này là một đồng minh của Đức Quốc xã.

Nhiều người Do Thái đã bị giết hại trong các cuộc tàn sát như vậy, như vụ thảm sát năm 1914, 15.000 người Do Thái ở Lisa đã phải bỏ mạng hoặc trong các trại cải tạo, hoặc trên các chuyến tàu chết.

Những người Do Thái ở khu vực Phát Xít chiếm đóng đều chung số phận như thế này: bắn chết trên miệng hố chôn. 

Viện Elie Wiesel cho biết hố chôn tập thể này được phát hiện ở khu vực mà quân đội Rumani và Đức Quốc xã triển khai quân để chuẩn bị cuộc xâm lược Liên bang Xô Viết.

Các nhà khảo cổ học đã tiến hành đào bới ở khu rừng có tên Vulturi, phát hiện được 16 thi thể. Các công tố viên Rumani tuyên bố rằng họ đã phát động một cuộc điều tra.

Vuturi là khu vực thứ 2 ở Rumani phát hiện được những hố chôn người Do Thái với số lượng lớn kể từ khi kết thúc chiến tranh. Năm 1945, 311 bộ hài cốt đã được khai quật trong 3 hố chôn tập thể tại Stanca Roznovanu ở Lasi.

Adrian Cioflanca, điều phối viên thuộc chương trình khảo cổ ở Vuturi cho biết, các nạn nhân này do Trung đoàn 6 trực tiếp sát hại, đây cũng là đơn vị đã ra tay thảm sát ở khu vực mà giờ là nước láng giềng Cộng hòa Mondova.

Mới chỉ gần đây Rumani thừa nhận có trách nhiệm đối với những vụ thảm sát người Do Thái trong quá khứ. Năm 2003, họ đã thừa nhận một phần trách nhiệm trong tội ác diệt chủng này.

Sau khi chế độ thân phát xít ở Rumani sụp đổ năm 1944, các chính quyền tiếp theo cũng không tiến hành bất cứ hành động nào nhằm khám phá các vụ giết người hàng loạt trên. Sau năm 1989, thể chế chính trị hiện tại cũng giữ nguyên những bí mật này dưới lòng đất.

Trước chiến tranh có khoảng 750.000 người Do Thái sống ở Rumani, nhưng giờ chỉ còn lại khoảng 8.000 đến 10.000 người cư trú ở đây.

Hữu Túc (theo Reuters)                
Bình luận
vtcnews.vn