Phát hiện hệ hành tinh mới giống Trái Đất

Thế giớiChủ Nhật, 21/01/2018 12:03:00 +07:00

Các nhà khoa học không chuyên khắp nơi trên thế giới khám phá ra 4 hành tinh mới cùng quay quanh một ngôi sao, gọi là hệ hành tinh K2-138.

Theo Independent, các nhà nghiên cứu khám phá ra hệ hành tinh K2-138, nơi có ít nhất 5 hành tinh "tiểu Neptune" với kích cỡ nằm trong khoảng từ Trái Đất đến Neptune (sao Hải Vương). Hệ hành tinh này nằm cách Trái Đất gần 620 năm ánh sáng.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra hệ hành tinh sau khi Viện Cộng nghệ California - Caltech khởi động dự án đa nguồn nhằm nghiên cứu dữ liệu từ 280.000 ngôi sao, tương đương với khối lượng dữ liệu của 3 năm.

k2-138

Hệ hành tinh K2-138 có những hành tinh tương tự Trái Đất. (Đồ họa: NASA)

Theo đó, cộng đồng được cấp quyền truy cập dữ liệu nhằm đẩy nhanh quá trình nghiên cứu. Trước đó, lỗi phần mềm khiến cho các nhà khoa học phải xử lý dữ liệu một cách thủ công.

“Mọi người có thể truy cập và xem tín hiệu thực sự của ngoại hành tinh được thể hiện thế nào, sau đó so sánh với dữ liệu thực tế từ kính Kepler", Jessie Christensen, thành viên dự án của Caltech cho biết.

Theo đó mỗi tín hiệu phải được ít nhất 10 người phê duyệt, khi được đồng ý từ 90% trở lên thì mới có thể đưa vào xem xét kỹ hơn. Cứ như vậy, chỉ trong vòng 48 giờ khởi động dự án, có hơn 10.000 người tham gia và phân loại hơn 2 triệu hệ thống dữ liệu.

Sau 3 đêm, hệ thống K2-128 được xác định. Đây là hệ thống đa hành tinh đầu tiên được phát hiện hoàn toàn qua phương pháp cộng đồng.

Video: Nguồn gốc lời tiên tri Trái đất sẽ diệt vong