Phát hiện dãy núi ngầm chôn sâu hàng trăm kilomet dưới chân loài người hùng vĩ hơn Everest

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 18/02/2019 10:36:00 +07:00

Một nghiên cứu mới dây chỉ ra rằng ẩn dưới độ sâu 650km của bề mặt Trái Đất có thể là các dãy núi ngầm có độ cao ấn tượng hơn cả đỉnh Everest.

Kết luận được các nhà khoa học đưa ra sau khi phân tích dữ liệu sóng địa chấn thu được trong trận động đất năm 1994 ở Bolivia và được công bố trên tạp chí Science hồi giữa tuần trước.

Sở dĩ trận động đất này được chọn vì nó đủ lớn để gây ra sóng địa chấn cực mạnh có thể truyền qua được lớp vỏ đá dày khoảng 2.900 km bên trong Trái Đất, đi tới lõi và di chuyển ngược trở lại bề mặt Trái Đất, qua đó giúp các nhà địa chất học có được dữ liệu để phân tích.

mtn_image

Các nhà khoa học tin rằng tồn tại những dãy núi sâu trong lòng đất cao hơn cả dãy Everest. (Ảnh: Wikimedia)

Nhóm nghiên cứu tới từ Đại học Princeton, Mỹ đã sử dụng các siêu máy tính để phân tích các dữ liệu trên và mô phỏng một cách chính xác nhất về cấu trúc bên trong lòng đất.

Mặc dù mô hình được dựng lại không thể xác định được chính xác độ cao của các dãy núi này, các nhà khoa học khẳng định về mặt địa hình học, chúng đồ sộ hơn dãy Rocky chạy dài hơn 4.800 km từ cực bắc British Columbia đến New Mexico, hay dãy Appalachian bắt đầu từ đảo Newfoundland, kéo dài 2.500 km tới miền Trung tiểu bang Alabama, Mỹ.

"Tôi không thể đưa ra một con số ước tình cụ thể, nhưng các dãy núi có thể cao hơn cả dãy Everest", Jessica Irving, nhà địa vật lý tại Đại học Princeton, tác giả của nghiên cứu cho hay.

Với sự phát triển của siêu máy tính và công nghệ phân tích sóng địa chấn, các nhà khoa học hy vọng có thể tìm hiểu sâu hơn về các dãy núi bí ẩn này.

"Tôi tin rằng các nghiên cứu trong tương lai có thể sẽ giúp chúng ta nắm được nhiều thông tin hơn về những ngọn núi địa hình này và cách chúng được phân bổ trên khắp hành tinh", bà Irving cho biết.

Nghiên cứu này không chỉ đưa ra những manh mối về quá trình tiến hóa của Trái Đất mà còn làm sáng tỏ các quá trình và cấu trúc có thể định hình các hành tinh khác.