Phát hiện dấu hiệu bất thường ở khu thử hạt nhân của Triều Tiên

Thế giớiThứ Ba, 05/04/2016 12:00:00 +07:00

Các ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy có những hoạt động "khả nghi" tại cơ sở hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Các ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy có những hoạt động "khả nghi" tại cơ sở hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Có thể Bình Nhưỡng đang sản xuất plutonium, nguyên liệu bom nguyên tử.

Trên trang web 38 North, các chuyên gia Trường Nghiên cứu quốc tế thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ), cho biết trong 5 tuần qua, nhà máy của phòng thí nghiệm hóa chất phóng xạ tại cơ sở hạt nhân Yongbyon đã xả khói thải 3 lần. 
Yongbyon là cơ sở sản xuất hạt nhân chính của Triều Tiên. Ảnh: Getty
Yongbyon là cơ sở sản xuất hạt nhân chính của Triều Tiên. Ảnh: Getty 
Các cột khói là những dấu hiệu rất ít thấy trước đây. "Chúng tôi không thấy cột khói nào trong suốt mùa đông qua. Điều đó cho thấy các thiết bị tại đây đang được làm nóng. Có thể một số hoạt động quan trọng đang diễn ra", các chuyên gia nhận định.

Nhóm phân tích của Trường Nghiên cứu quốc tế cho rằng có thể CHDCND Triều Tiên đang tái chế plutonium, nguyên liệu để sản xuất bom hạt nhân.

Hôm 9/2, giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ (USNI) James Clapper cảnh báo Triều Tiên có thể bắt đầu tái chế plutonium từ nguyên liệu cũ ở Yongbyon "trong vài tuần đến vài tháng".

Các chuyên gia của 38 North từng nhận định kho vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng có thể tăng đến 20, 50 hoặc thậm chí 100 quả bom trong vòng 5 năm.

Video: Sức mạnh quân đội Triều Tiên

Hồi tháng 2, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã áp các biện pháp trừng phạt mạnh tay đối với CHDCND Triều Tiên sau khi nước này thử bom hạt nhân lần 4 và phóng tên lửa tầm xa .

Tại Hội nghị thượng đỉnh về hạt nhân toàn cầu diễn ra tuần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng cam kết tăng cường gây sức ép lên Bình Nhưỡng.

CHDCND Triều Tiên bác bỏ mọi chỉ trích của quốc tế về chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này. Hồi tháng 3, nhà lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố sẽ sớm thử nghiệm một đầu đạn hạt nhân và tên lửa đạn đạo có thể chở đầu đạn này.

Nguồn: Zing News
Bình luận
vtcnews.vn