Phát hiện 'đảo ma' ở Nam Thái Bình Dương

Kinh tếThứ Sáu, 23/11/2012 07:43:00 +07:00

Đảo Sandy ở Nam Thái Bình Dương vốn xuất hiện trên Google Maps, Google Earth thực chất là một hòn đảo... trong giả tưởng.


Các nhà khoa học Australia công bố, đảo Sandy ở Nam Thái Bình Dương vốn xuất hiện trên Google Maps, Google Earth cũng như các hải đồ hàng hải và các bản đồ thế giới chục năm nay thực chất là một hòn đảo...  trong giả tưởng.

Theo các nhà khoa học Australia cùng một nhóm đồng sự tại Đại học Sydney, đảo Sandy, một dải đất nhỏ được cho là nằm giữa Australia và New Caledonia, lãnh thổ thuộc sự quản lý của Pháp.

"Đảo ma" Sandy xuất hiện trên Google Earth như một gạch thẳng màu đen. 
Tuy nhiên, trong chuyến thám hiểm tới khu vực này mới đây, các nhà khoa học Đại học Sydney đã rất ngạc nhiên và bối rối khi phát hiện ở ngoài một vùng biển khơi mênh mông thuộc biển Corael, Nam Thái Bình Dương, họ không hề tìm thấy bất cứ hòn đảo nào như các bản đồ chỉ rõ suốt 10 năm qua.

Cục Thủy văn của Australia (HS), cơ quan chuyên trách vẽ và sản xuất các hải đồ hàng hải của nước này bình luận, việc đảo Sandy xuất hiện trên Google Earth và các bản đồ khoa học có thể đơn giản là sự nhầm lẫn của con người đã không được ai phát hiện trong nhiều năm qua.

Trong khi đó, truyền thông Australia cho biết, hòn đảo ma Sandy thực tế đã không có tên trên các bản đồ của Pháp khi mà nếu thực sự tồn tại, nó sẽ thuộc quyền tài phán của Chính phủ Pháp.

Nhà khoa học Maria Seton, thuộc nhóm các nhà khoa học trong chuyến hải trình khám phá hòn đảo ma kéo dài 25 ngày cho biết, mọi người trong đoàn đã rất kỳ vọng sẽ tìm thấy hòn đảo nhưng sự thật về sự tồn tại của nó đã khiến họ bối rối và hoang mang.

Theo infonet
Bình luận