Phát hiện chấn động về lai lịch của số 0

Thế giớiThứ Hai, 18/09/2017 11:49:00 +07:00

Một nghiên cứu mới đây cho thấy số 0 tồn tại trong lịch sử loài người từ khoảng thế kỷ thứ 3 hoặc thứ 4 SCN, sớm hơn 500 năm so với khoảng thời gian ước tính trong các nghiên cứu trước đó.

Một nghiên cứu gần đây dựa trên phương pháp kiểm tra đồng vị carbon được thực hiện với một tài liệu viết tay cổ của Ấn Độ tại trường Đại học Oxford cho thấy số 0 đã xuất hiện từ khoảng thế kỷ thứ 4 hoặc thứ 3 SCN.

Trước đây, nhiều nghiên cứu cho rằng số 0 xuất hiện từ thế kỷ thứ 9 SCN.

Tài liệu thể hiện ký tự tương tự số 0 được dùng trong toán học này được phát hiện bởi một người nông dân năm 1881 tại ngôi làng Bakhshali, nay thuộc Pakistan. Tài liệu này được đặt tên theo tên ngôi làng và được bảo quản tại thư viện đại học Oxford từ năm 1902 tới ngày nay.

1057445102 - so 0

Tài liệu cổ của Ấn Độ có chứa số 0.

Hiệp hội toán học Ấn Độ, được thành lập từ năm 1907, đánh giá cao phát hiện mới này và kêu gọi các tổ chức có liên quan tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng hơn tài liệu kể trên.

Tài liệu có chứa các con số toán học và các ký tự tiếng Phạn, được cho là thuộc về các nhà sư hoặc thương nhân thời kỳ này.

Cho tới nay, người ta cho rằng số 0 lần đầu tiên được sử dụng trong bản điêu khắc trên tường của đền thờ Chaturbhuj, gần thành phố Gwalior, Ấn Độ.

Ngoài ra còn có một số bằng chứng cho thấy người Maya và người Babylon cổ đại đã sử dụng số 0, nhưng người Ấn Độ cổ đại mới là những người sáng tạo ra ký tự để biểu thị số 0.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn