Phát hiện bộ lạc 200 người trong rừng Amazon

Phóng sự - Khám pháChủ Nhật, 26/06/2011 06:31:00 +07:00

(VTC News) - Bộ lạc mới nhất được phát hiện này hiện đang sống ở 4 khu nhà mái rơm. Họ trồng ngô, chuối, lạc và các loại cây khác.

(VTC News) - Bộ lạc mới nhất được phát hiện này hiện đang sống ở 4 khu nhà mái rơm. Họ trồng ngô, chuối, lạc và các loại cây khác.


Các quan chức Chính phủ Brazil đã xác nhận sự tồn tại của một nhóm dân cư chưa từng được biết đến trong rừng nhiệt đới Amazon sau khi một bộ lạc khoảng 200 người được phát hiện bởi vệ tinh.

Ba khoảnh rừng thưa lớn đã được xác định ở khu vực phía tây nam gần biên giới Peru vào tuần này, nhưng sự tồn tại của bộ tộc này chỉ được xác nhận sau những cuộc thám hiểm bằng trực thăng hồi tháng 4 để thu thập thêm dữ liệu.

Những túp lều rơm của bộ lạc chưa từng được biết đến được phát hiện trong rừng Amazon. 

Hiệp hội Người da đỏ quốc gia (Funai) đã sử dụng trực thăng để không làm gián đoạn tới những nhóm người cô lập.

Brazil có một chính sách là không liên hệ với những bộ lạc như vậy, song sẽ cố gắng ngăn chặn sự xâm nhập vào lãnh địa của họ để giúp họ bảo tồn quyền tự chủ.

Funai ước tính hiện có khoảng 68 cộng đồng dân cư cô lập đang sống trong rừng Amazon.

Bộ lạc mới nhất được phát hiện này hiện đang sống ở 4 khu nhà mái rơm. Họ trồng ngô, chuối, lạc và các loại cây khác.

Bộ lạc này được cho là thuộc nhóm ngôn ngữ Pano. 

Theo Funai, những quan sát sơ bộ cho thấy nhóm dân cư này có thể là thuộc nhóm ngôn ngữ pano, kéo dài từ Amazon của Brazil tới rừng rậm Peru và Bolivia.

Cộng đồng này ở khu vực Vale do Javari rộng lớn gần biên giới Peru với diện tích gần bằng Bồ Đào Nha và là nơi có ít nhất 14 bộ lạc chưa từng liên lạc với thế giới bên ngoài. Ông Fabricio Amorim - điều phối viên của Funai – cho hay: “Việc xác định và bảo vệ các nhóm bị cô lập là một phần trong chính sách công của Brazil”.

“Để xác nhận những thứ như thế này phải mất nhiều năm làm việc nghiêm túc”.

Khu vực này được xem là nơi có nhiều bộ lạc cô lập nhất trên thế giới – ông Amorim cho hay.

Ngoài 14 nhóm đã được biết đến, Funai đã xác nhận tới hơn 8 bộ lạc qua vệ tinh hoặc qua những cuộc thám hiểm trên mặt đất.

Họ sống nhờ chuối, ngô, lạc và những cây trồng khác mà họ tự trồng được. 

Văn hóa, thậm chí là sự tồn tại của họ đang bị đe dọa bởi tình trạng đánh bắt cá, săn bắn, khai thác gỗ bất hợp pháp, cùng với nạn phá rừng của nông dân, hoạt động truyền giáo và buôn bán ma túy dọc biên giới Brazil.

Công việc thăm dò dầu ở khu vực Amazon gần Peru cũng có thể làm mất ổn định khu vực.

Bất chấp những mối đe dọa này, hầu hết các nhóm người bản địa của Brazil vẫn duy trì được ngôn ngữ và truyền thống của họ.

Nhiều nhóm dân cư đã phải chiến đấu để giành quyền kiểm soát vùng đất mà họ đang sinh sống.

Ngô Nguyễn(Dailymail)
Bình luận
vtcnews.vn