Phát hiện bất ngờ về hiện tượng biến đổi khí hậu

Kinh tếThứ Ba, 10/02/2015 07:27:00 +07:00

Sự phun trào của các núi lửa dưới đáy biển có thể ảnh hưởng tới biến đổi khí hậu Trái đất nhiều hơn chúng ta vẫn quan niệm.

(VTC News) - Sự phun trào của các núi lửa dưới đáy biển có thể ảnh hưởng tới biến đổi khí hậu Trái đất nhiều hơn chúng ta vẫn quan niệm.

Các nhà địa chất học đến từ Đại học Columbia đã phát hiện ra rằng những núi lửa dưới lòng đại dương phun trào có thể là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự biến đổi khí hậu trên Trái đất. Bởi vì khi các hoạt động này diễn ra, một lượng lớn các loại khí sẽ được đưa lên bầu khí quyển của hành tinh xanh, trong đó có các-bon đi-ô-xít, loại khí chủ yếu gây nên sự nóng lên toàn cầu.
Hình ảnh một vụ núi lửa dưới lòng đại dương phun trào
Hình ảnh một vụ núi lửa dưới lòng đại dương phun trào 

Tuy nhiên, bên cạnh việc tạo ra các-bon đi-ô-xít, sự vận động của các núi lửa cũng đồng thời mang lại một màng khí aerosol khá dày, có tác dụng bảo vệ bầu khí quyển.

Chính vì thế, từ trước đến giờ, mọi người vẫn quan niệm rằng tác động từ núi lửa dưới lòng đại dương là trái chiều và gây ra rất ít ảnh hưởng cho bầu khí quyển. Nhưng, thực tế thì mọi việc đang trở nên nghiêm trọng hơn như vậy.
Dung nham từ núi lửa dưới đáy đại dương ngay lập tức được nước làm nguội và tạo nên những hình thù như trên
Dung nham từ núi lửa dưới đáy đại dương ngay lập tức được nước làm nguội và tạo nên những hình thù như trên 

Tiến sĩ Maya Tolstoy, thuộc nhà địa chất biển đến từ đại học Columbia cho biết "các núi lửa hoạt động dưới lòng đại dương đang hoạt động một cách vô cùng khó đoán, dường như chúng không vận động phun trào một cách từ từ mà đang gia tăng mức độ ảnh hưởng lên bầu khí quyển của chúng ta".

Nghiêm trọng hơn, những vận động này có thể tác động tới các mảng kiến tạo và cuối cùng là thay đổi quỹ đạo chuyển động của Trái đất.

Những gì tiến sĩ Maya Tolstoy đưa ra vẫn còn là một giả thuyết, tuy nhiên, nếu giả thuyết này chính xác thì loài người có lý do để lo lắng hơn về vấn đề biến đổi khí hậu đang đe dọa tới sự tồn vong của Trái đất.

Khánh Huy (Theo Dailymail)
Bình luận
vtcnews.vn