Phát hiện bất ngờ: Đường gây nghiện 'nguy hiểm' như ma túy

Sức khỏeThứ Bảy, 26/08/2017 07:05:00 +07:00

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, đường có thể gây nghiện giống như ma túy, với người nghiện đường việc thiếu đường có thể gây ra rối loạn hành vi, những cơn thèm muốn, thậm chí cả trầm cảm

Theo các nhà khoa học, đường có tác động tương tự lên não giống như những tác động mà ma túy mang lại. Nó có thể gây ra sự thèm muốn, nhức mỏi và các triệu chứng nghiện đường tương tự như người nghiện ma túy vậy.

Việc cai nghiên đường có thể dẫn đến chứng trầm cảm và thậm chí các rối loạn về hành vi.

Lượng đường được thu mỗi ngày ở Anh đang khiến các chuyên gia cảm thấy lo lắng, đặc biệt là với trẻ em. Mỗi người dân Anh đang tiêu thụ lượng đường gần gấp ba lần so với giới hạn khuyến cáo, làm tăng nguy cơ của chứng béo phì, sâu răng và bệnh tim.

Nghiên cứu mới nhất từ Viện Tim mạch Trung Mỹ, Saint Luke, Kansas, Mỹ kết luận rằng, đường tinh luyện và các loại ma túy có phản ứng kích thích tương tự nhau. Cả hai đều thải ra dopamine, một loại chất truyền dẫn thần kinh và các chất gây nghiện khác.

4389084C00000578-4821706-image-a-17_1503621431873

Đường có những tác động lên não tương tự như những tác động của ma túy (Ảnh: Shutterstock) 

Nhưng khi chúng ta quen với cảm giác này, chúng ta cần nhiều hơn để có được phản ứng tương tự và nó chính là nghiện.

Tác giả của nghiên cứu, TS James DiNicolantonio, cho biết: “Việc tiêu thụ đường tạo ra những ảnh hưởng tương tự như sử dụng ma túy. Nó có thể làm thay đổi tâm trạng của người sử dụng”.

Họ nghĩ rằng phản ứng này của việc tiêu thụ đường phát triển ở đàn ông sớm hơn cả, bởi họ thường xuyển chọn thức ăn có năng lượng cao, như trái cây và mật ong. Tiến sĩ DiNicolantonio cho rằng việc tiêu thụ nhiều thực phẩm có hàm lượng đường cao, sẽ làm tăng cơ hội sống sót trong những giai đoạn khan hiếm lương thực.

Ngày nay, đường đã được tinh chế đến trạng thái của chất hoá học giống như vật chất, để có thể sử dụng kết hợp hằng ngày. Tuy nhiên, con người không bao giờ thích ứng với lượng khổng lồ mà đường tinh chế cung cấp và sự sẵn có của loại đường này càng tạo thêm nhiều “ma lực thôi miên”, hấp dẫn người sử dụng.

Video: Sự thực chết người về đường hóa học mà ít ai biết 

Ông nói thêm: " Việc tạo ra sản phẩm không phải hấp thu từ tự nhiên này khiến việc tiêu thụ đường ngày càng cao, vượt quá cả mức lạm dụng với ma túy, làm mất đi các cơ chế tự kiểm soát, khiến chúng ta nghiện đường".

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện thí nghiệm trên chuột cho thấy, đường gây nghiện nhiều hơn thuốc giảm đau, và điều này có thể xảy ra tương tự như với con người.

Họ nói thêm rằng, các triệu chứng cai nghiện có thể dẫn tới rối loạn hành vi hoặc trầm cảm. Việc thiếu các chất truyền dẫn trong não càng dẫn tới những kích thích ham muốn sử dụng sản phẩm có chứa đường.

Nguyên Hoàng (Nguồn: Daily Mail)
Bình luận
vtcnews.vn