Phát hiện 'anh em song sinh' với hệ Mặt trời

Kinh tếThứ Tư, 30/10/2013 07:28:00 +07:00

(VTC News) - Các nhà khoa học gần đây đã phát hiện ra một hệ hành tinh có kiểu phân bố tương tự hệ Mặt trời.

(VTC News) - Các nhà khoa học gần đây đã phát hiện ra một hệ hành tinh có kiểu phân bố tương tự hệ Mặt trời, với những hành tinh đá phía trong và hành tinh khí khổng lồ phía ngoài.

Ngày 28/10/2013, Trung tâm Thiên văn học Đức thông cáo, các nhà thiên văn học châu Âu đã phát hiện ra một hệ hành tinh tương tự với hệ Mặt trời, cách trái đất khoảng 2500 năm ánh sáng. 
Các nhà thiên văn học cho rằng đây là hệ hành tinh lớn nhất được phát hiện từ trước đến nay, chỉ sau Thái dương hệ.
Theo báo cáo của các nhà thiên văn học Mỹ trên tạp chí Astrophysical, hệ Mặt trời bao gồm 8 hành tinh, hành tinh mới phát hiện gần đây nhất cũng bao gồm một hằng tinh ( *hằng tinh: là sao tự phát sáng và phát nhiệt) KOI-351 trung tâm và 7 hành tinh khác xoay xung quanh. 
 Hình minh họa những hành tinh xoay quanh hành tinh trung tâm
Các nhà nghiên cứu cho biết, cấu trúc của hệ hành tinh này tương tự với cấu trúc của Thái Dương hệ, bao gồm các hành tinh đá xoay xung quanh quỹ đạo gần sao mẹ và các hành tinh khí quay trên quỹ đạo xa hơn. 
Trong hệ hành tinh này có 3 hành tinh mà trước đây đã được phát hiện, chu kỳ quỹ đạo của chúng lần lượt là 331 ngày, 211 ngày và 60 ngày, tương tự chu kỳ của trái đất, sao Kim và sao Thủy. 
Tuy nhiên, khoảng cách giữa các thành viên trong hệ hành tinh mới có vẻ “đoàn kết” hơn so với các hành tinh trong hệ Mặt trời. 
Hành tinh ở vòng ngoài cùng của hệ hành tinh mới cách hành tinh trung tâm khoảng 150 triệu km, tương tự khoảng cách giữa trái đất và mặt trời.
Nhà thiên văn Joan Cabrere thuộc Trung tâm Thiên văn học Đức cho biết, việc phát hiện ra hệ hành tinh mới đã đạt được một bước tiến đáng kể, dường như chúng ta đang tìm ra được địa cầu thứ 2, tìm ra được người anh em song sinh với hệ Mặt trời.
Ngoài ra, người ta còn phát hiện 3 hành tinh có quỹ đạo tương tự với Sao Mộc của hệ Mặt trời. Trong hệ hành tinh này có 2 hành tinh KOI-351b và KOI-351c cộng hưởng quỹ đạo 5:4, tức là khi hành tinh KOI-351b quay được 5 vòng quanh hành tinh trung tâm thì hành tình KOI-351c thực hiện được 4 vòng quay.
Ông Heike Raul, người phụ trách nhóm nghiên cứu các hành tinh vòng ngoài của Trung tâm Thiên văn Đức cho rằng, việc phát hiện ra hệ hành tinh mới này giúp giới khoa học hiểu rõ hơn về sự hình thành của các hệ hành tinh tương tự khác.
Các nhà thiên văn học cũng chỉ ra rằng, về mặt kỹ thuật mà nói, rất khó để phát hiện và xác thực hệ đa hành tinh. 
Cho đến nay, họ đã phát hiện ra 771 hằng tinh, trong đó có 170 hằng tinh được xác nhận không chỉ có một hành tinh. Hệ hành tinh mà chỉ có 5 hành tinh chỉ có một vài hệ như vậy.
Phúc An
Bình luận
vtcnews.vn