Phát hiện 5 quả bom, đạn Mỹ trên sà lan chở cát

Thời sựThứ Tư, 24/11/2010 09:34:00 +07:00

Chiều 23/11, trong lúc công nhân đang bơm cát trên sà lan thì phát hiện bom...

Chiều 23/11, trong lúc công nhân trên sà lan chở cát mang biển số CT 05819 đang bơm cát từ sà lan vào kho chứa vật liệu xây dựng của Doanh nghiệp vật liệu xây dựng Bảy Bảnh (P. Hưng Thạnh, Q. Cái Răng, TP. Cần Thơ), công nhân đã tá hỏa khi phát hiện thêm 5 vật thể được nghi là bom Mỹ sót lại sau chiến tranh bắt đầu lộ nguyên hình trên sà lan chở cát.

Trước đó, cũng trên chiếc sà lan chở cát CT 05819 này, những người công nhân làm việc trên sà lan cũng đã phát hiện quả bom nặng khoảng 300kg, có hai ngòi nổ chính và một ngòi nổ phụ với chiều dài của quả bom khoảng 2m.

Quả bom cũng được phát hiện khi công nhân đang bơm cát từ sà lan lên kho chứa và hiện quả bom vẫn nằm trên sà lan vì chưa được cơ quan chức năng xử lý, tiêu hủy.

Nhiều công nhân có mặt trên sà lan khẳng định, ba vật thể được cho là bom có ghi năm 1967 và 2 vật thể còn lại bị chìm dưới nước trong lòng sà lan được cho là 2 đầu đạn M79 có màu vàng. Theo nhận định của cơ quan chức năng, đây là quả bom của Mỹ còn sót lại sau chiến tranh.

Theo ông Lê Văn Bảnh, chủ sà lan cho biết, số cát trên sà lan phát hiện có bom do ông mua từ các điểm khai thác cát ở huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp, rồi vận chuyển về Cần Thơ. Sau khi vận chuyển về Cần Thơ, sà lan cập sát mé sông Cần Thơ dưới chân cầu Hưng Lợi (thuộc phường Hưng Thanh, Quận Cái Răng) rồi hút cát lên kho chứa để cung ứng cho các công trình xây dựng.

Sau khi phát hiện trên sà lan chở cát có bom, các công nhân tạm dừng mọi công việc, tránh để bị tác động đến hai trái bom nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và trình báo vụ việc với chính quyền địa phương.

Hiện chiếc sà la chở cát CT 05819 chứa một quả bom khoảng 300kg và hiện phát hiện thêm năm vật thể được nghi là bom Mỹ còn sót lại sau chiến tranh đang neo đậu sát khu dân cư phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng và dưới chân cầu Hưng Lợi.

Sau khi phát hiện vụ việc, chủ sà lan đã tiếp tục trình báo vụ việc với chính quyền địa phương và Bộ chỉ huy Quân sự thành phố Cần Thơ để có hướng xử lý, tiêu hủy quả bom 300kg và làm rõ 5 vật thể mới phát hiện.

Đây là lần thứ 3 sà lan chở cát của Doanh nghiệp vật liệu xây dựng Bảy Bảnh chở cát dính phải bom Mỹ còn sót lại và số cát này đều được vận chuyển từ Đồng Tháp về Cần Thơ.


Theo Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn