Phát động Cuộc thi 'Sáng tạo như người Thụy Điển 2019'

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 09/09/2019 16:48:00 +07:00

Đại sứ quán Thụy Điển ngày 9/9 tổ chức công bố và phát động Cuộc thi toàn quốc "Sáng tạo như người Thụy Điển 2019".

Sáng tạo như người Thụy điển là cuộc thi đổi mới được tổ chức hàng năm cho sinh viên Việt Nam nhằm khuyến khích sự sáng tạo và tìm ra các giải pháp mang tính sáng tạo để xử lý các thách thức liên quan tới mục tiêu bền vững của Liên hợp quốc, được nêu trong Chương trình nghị sự 2030. 

Mỗi năm, cuộc thi tập trung vào một mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc cụ thể. Đối với năm 2019, đó là mục tiêu thứ 9: Xây dựng cơ sở hạ tầng có khả năng chống chịu cao, thúc đẩy công nghiệp hóa bao trùm và bền vững, tăng cường đổi mới, sáng tạo.

image1

 Đại sứ Thụy Điển Ann Mawe phát biểu tại sự kiện phát động. 

Cuộc thi năm nay là sự kiện nằm trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Thụy Điển và Việt Nam, được sự ủng hộ của Bộ Giáo dục và Đào Tạo, Bộ Khoa học và Công nghẹ, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. 

Sinh viên dự thi sẽ chia thành 2 nhóm và sáng kiến của mỗi nhóm sẽ được đánh giá theo các tiêu chí đổi mới, sáng tạo, khả năng bền vững, ứng dụng trong cuộc sống và tác động lâu dài của sáng kiến này. Hạn chót của bài dự thi là 19/11/2019. 

Giải nhất của cuộc thi là một chuyến đi Thụy Điển, tới thăm trụ sở chính của các công ty Thụy Điển và Đại học Uppala, giúp cảm nhận năng lượng sáng tạo đổi mới trong môi trường doanh nghiệp cũng như môi trường giáo dục tại Thụy Điển. Giải khuyến khích sẽ là cơ hội thực tập tại các công ty Thụy Điển ở Việt Nam. Bên cạnh đó, các đội đoạt giải sẽ được tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp của Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Thanh niên, trực thuộc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. 

Phát biểu tại sự kiện phát động cuộc thi, bà Ann Mawe, Đại sứ mới được bổ nhiệm của Thụy Điển cho biết: "Xã hội có truyền thống lâu đời về thúc đẩy đổi mới. Kinh nghiệm của chúng tôi chứng minh rằng khuyến khích những ý tưởng sáng tạo từ khi còn nhỏ là rất quan trọng đối với sự phát triển của các doanh nghiệp và các xã hội nói chung. Tuổi trẻ mang đến sự lạc quan, sống động và nguồn năng lượng mới. Để thúc đẩy đổi mới, chúng ta nên truyền cảm hứng và khuyến khích những môi trường nơi các bạn trẻ được tự do và được hỗ trợ để có thể đưa ra các giải pháp để giải quyết các thách thức phát triển của ngày hôm nay và ngày mai. Giới trẻ chính là tác nhân của sự thay đổi và đổi mới". 

Đại sứ cũng đánh giá cao định hướng chiến lược của Việt Nam để thúc đẩy đổi mới, đồng thời nhấn mạnh đổi mới sáng tạo sẽ là yếu tố quan trọng đối với Việt Nam trong tiến trình hoàn thành các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn