Phạt đến 200 triệu đồng nếu bao che hành vi trốn thuế

Chính sách thuế và cuộc sốngThứ Tư, 09/12/2015 02:25:00 +07:00

(VTC News) - Tổ chức tín dụng, các tổ chức, cá nhân khác có liên quan nếu thông đồng, bao che cho hành vi trốn thuế sẽ bị xử phạt lên đến 200 triệu đồng; đối với cá nhân (hộ gia đình, cá nhân) phạt tối đa là 100 triệu đồng.

(VTC News) - Tổ chức tín dụng, các tổ chức, cá nhân khác có liên quan nếu thông đồng, bao che cho hành vi trốn thuế sẽ bị xử phạt lên đến 200 triệu đồng; đối với cá nhân (hộ gia đình, cá nhân) phạt tối đa là 100 triệu đồng.

Đó là một trong những nội dung trong Sổ tay nghiệp vụ kiểm tra nội bộ về công tác xử phạt vi phạm hành chính về thuế được Tổng cục Thuế ban hành.

Theo đó, hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế, chậm thông báo thay đổi thông tin trong hồ sơ đăng ký thuế so với thời hạn quy định; khai không đầy đủ các nội dung trong hồ sơ khai thuế; chậm nộp hồ sơ khai thuế so với thời hạn quy định; vi phạm các quy định về cung cấp thông tin liên quan đến xác định nghĩa vụ thuế; vi phạm trong việc chấp hành quyết định kiểm tra, thanh tra thuế, cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế; hành vi trốn thuế, gian lận thuế... sẽ bị xử phạt hành chính.
 

Kể cả với tổ chức tín dụng, các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến hành vi vi phạm trên đều bị xử phạt.

Mức phạt với cá nhân ((hộ gia đình, cá nhân) vi phạm nghiêm trọng, gây thất thoát lớn đến ngân sách nhà nước lên đến 100 triệu đồng và tới 200 triệu đồng với tổ chức tín dụng.

Đối với hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn, cơ quan thuế sẽ tiến hành kiểm tra xem việc xử phạt có đúng mức đối với từng trường hợp theo quy định không. Theo đó, nếu xác định hành vi trốn thuế, gian lận thuế của tổ chức, theo quy định hiện hành sẽ bị phạt từ 1 đến 3 lần số tiền thuế đã trốn.

Nếu tổ chức tín dụng không thực hiện trách nhiệm trích chuyển tiền từ tài khoản của người nộp thuế vào tài khoản ngân sách nhà nước đối với số tiền thuế, tiền chậm nộp tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp tiền phạt phải nộp của người nộp thuế theo Quyết định cưỡng chế của cơ quan Thuế thì mức phạt tiền tương ứng với số tiền không trích vào tài khoản của ngân sách nhà nước đối với trường hợp tại thời điểm đó, tài khoản tiền gửi của người nộp thuế có số dư đủ hoặc thừa so với số tiền thuế, tiền chậm nộp tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp tiền phạt mà người nộp thuế phải nộp theo Quyết định cưỡng chế của cơ quan Thuế.

Bên cạnh đó, Sổ tay nghiệp vụ kiểm tra nội bộ về công tác xử phạt vi phạm hành chính về thuế cũng chỉ ra, các hành vi kê khai thuế sai nhưng bổ sung ngay sẽ không bị xử phạt.

Bảo Bình
Bình luận
vtcnews.vn