Phạt 15 triệu đồng người tung tin Chủ tịch BIDV bị bắt

Pháp luậtThứ Tư, 17/07/2013 04:05:00 +07:00

Các đối tượng có hành vi tung tin đồn thất thiệt về vụ Chủ tịch Ngân hàng BIDV bị bắt đã chính thức bị ra quyết định xử phạt hành chính 15 triệu đồng.

Các đối tượng có hành vi tung tin đồn thất thiệt về vụ Chủ tịch Ngân hàng BIDV bị bắt đã chính thức bị ra quyết định xử phạt hành chính 15 triệu đồng.

Ngày 17/7/2013, Thanh tra Bộ TT&TT cho biết đã chính thức ra quyết định xử phạt hành chính 15 triệu đồng với một đối tượng có hành vi tung tin thất thiệt rằng Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Trần Bắc Hà bị bắt vào ngày 21/2/2013.

Ngoài ra, còn hai đối tượng khác mà Thanh tra Bộ TT&TT đang tiếp tục xem xét để đưa ra mức xử lý vi phạm. Theo đại diện Thanh tra Bộ TT&TT, cả ba đối tượng này đều là cán bộ đang làm việc trong các cơ quan nhà nước vì vậy cơ quan thanh tra không tiết lộ danh tính và ảnh của họ.

chủ tịch bidv, trần bắc hà, tung tin đồn, bị bắt
Tổng cục An ninh II đang mở rộng điều tra với các đối tượng liên quan khác, để làm rõ mục đích của họ khi lan truyền thông tin thất thiệt về ông Trần Bắc Hà không chỉ trên Internet mà còn trên nhiều phương tiện khác. Ảnh: Internet 

Diễn biến sự việc bắt đầu từ sáng 21/2/2013, thị trường, tài chính tiền tệ và chứng khoán Việt Nam đã chao đảo trước tin đồn ông Trần Bắc Hà bị bắt, thông tin này còn ảnh hưởng đến uy tín cá nhân của ông Hà. Tổng cục An ninh II đã vào cuộc và làm rõ hành vi vi phạm của 3 đối tượng liên quan.

Đó là, các đối tượng có biệt danh "casperkid" trên diễn đàn mạng xã hội Tathy.com (sinh năm 1980, đang làm việc tại chính ngân hàng BIDV - Hà Nội); “hungpvn” trên diễn đàn mạng f319.com (sinh năm 1976, làm việc tại Công ty Kỹ thuật và Sản xuất tại TP.HCM); “danghocdoi” trên diễn đàn mạng Vietstock.com (sinh năm 1985, đang làm việc về lĩnh vực môi trường).


Qua quá trình điều tra, cơ quan công an xác định sai phạm của 3 đối tượng chưa đến mức xử lý hình sự nên đã chuyển sang Thanh tra Bộ TT&TT đề nghị xử lý vi phạm hành chính theo thẩm quyền. Căn cứ theo tài liệu hiện có, Thanh tra Bộ TT&TT xác định các đối tượng này do chưa ý thức hết trách nhiệm trong việc lan truyền thông tin trên mạng nên đã tung tin thất thiệt không nhằm mục đích phá hoại mà chỉ để thỏa mãn trí tò mò và "cái Tôi" của mình.

Đối tượng có nickname "casperkid" khai, khi đang chơi ở sân tennis thì một người chơi cùng hỏi: "Có biết gì về thông tin ông Trần Bắc Hà bị bắt không", anh này liền dùng điện thoại di động đưa câu hỏi lên mạng xã hội là: "Có ai biết về việc Chủ tịch ngân hàng lớn thứ 2 ở Việt Nam bị bắt không". Hậu quả là thông tin này đã bị đồn thổi và lan truyền gây xôn xao dư luận. Hai người có nickname “hungpvn” và “danghocdo" cũng đưa thông tin lên mạng xã hội theo cách tương tự, mặc dù cả 3 người này không biết nhau, thậm chí có người còn không biết ông Trần Bắc Hà là ai.

Thanh tra Bộ TT&TT cho biết, tài liệu điều tra của cơ quan công an cho thấy, động cơ của các đối tượng trên không có mục đích phá hoại nhưng có mục đích vụ lợi về kinh tế vì đều là nhà đầu tư nhỏ lẻ, tham gia đầu tư chứng khoán. Đồng thời, các đối tượng này còn muốn tỏ ra là người thạo tin nên đã tung tin đồn gây sự chú ý trên các diễn đàn mạng.

Thanh tra Bộ TT&TT xác định, những sai phạm trên dù chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự song đã vi phạm Nghị định 63/2007/NĐ-CP ngày 10/4/2007 quy định vi phạm hành chính trong lĩnh vực CNTT. Thanh tra Bộ TT&TT đã xử phạt người có nickname "casperkid" với mức phạt tiền 15 triệu đồng cho các hành vi: cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín người khác. Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ TT&TT sẽ xem xét mức phạt đối với hai đối tượng còn lại. Đây là bài học cảnh tỉnh về ý thức sử dụng Internet và đưa thông tin trên các mạng xã hội cho nhiều cá nhân khác.

Tổng cục An ninh II cũng đang mở rộng điều tra đối với các đối tượng liên quan, để làm rõ mục đích của họ khi lan truyền thông tin thất thiệt về ông Trần Bắc Hà không chỉ trên Internet mà còn trên nhiều phương tiện khác.



Theo ICT News
Bình luận
vtcnews.vn