Pháp vs Argentina: Người Pháp sẽ làm gì để ngăn chặn Messi?

World Cup 2018Thứ Bảy, 30/06/2018 14:04:00 +07:00

Để hướng tới chiến thắng trước Argentina, Pháp buộc phải có phương án khóa chặt Lionel Messi, nhưng bằng cách nào?

Bóng đá đương đại có một quy luật rõ ràng: vinh quang chỉ dành cho "đội bóng tập thể", chứ hiếm khi thuộc về "đội bóng một người". Từ sau chức vô địch World Cup 1986 của Argentina mang đậm dấu ấn của Diego Maradona, không còn "đội bóng một người" nào chinh phục được sân chơi này.

Pháp ở World Cup 2006 hay Argentina ở World Cup 2014 là những ví dụ điển hình của đội bóng phụ thuộc và cá nhân xuất chúng như Zinedine Zidane hay Lionel Messi, song chỉ đi đến trận chung kết là cùng. 

World Cup 2018 chưa cho thấy ngoại lệ. Những "đội bóng một người" như Ai Cập, Ba Lan đều đã sớm bị loại. Chỉ có Argentina là cái tên hiếm hoi vượt qua vòng bảng, bởi "một người" của Argentina lại là cầu thủ xuất sắc bậc nhất lịch sử: Messi. Siêu sao của Barcelona sẽ là niềm hy vọng hàng đầu của "những vũ công Tango" trong trận chiến sinh tử với Pháp, và để thầy trò HLV Didier Deschamps có thể đánh bại Argentina, khóa chặt Messi là nhiệm vụ bắt buộc.

Messi (5) 3

Messi (trái) là niềm hy vọng số 1 của Argentina.

Trong cuộc họp báo trước trận, HLV Deschamps tự tin đã có phương án để vô hiệu hóa Messi. Iceland, Croatia đã làm rất tốt nhiệm vụ này, nên không có lý do gì để Pháp phải e ngại ngôi sao số 1 bên phía đối thủ. Thực lực hiện tại của "Gà trống Gaulois" cho phép họ đủ sức hạ gục những đội bóng "một người".

Hàng thủ Pháp quá hiểu Messi

Lần gần nhất Pháp so tài với Argentina đã cách đây 9 năm, trong trận đấu mà Messi ghi bàn giúp đội bóng Nam Mỹ thắng 2-0 ngay tại sân Velodrome của Pháp. Dẫu vậy, các tuyển thủ Pháp không cần phải đối đầu với Argentina để hiểu được Messi. Rất nhiều ngôi sao của đội bóng áo lam đang chơi bóng tại La Liga và biết tường tận từng bước di chuyển của siêu sao này.

Raphael Varane (Real Madrid), Lucas Hernandez (Atletico Madrid) là đối thủ thường xuyên của Messi ở Tây Ban Nha, còn Samuel Umtiti (Barcelona) lại là người ăn tập... hàng ngày với Messi trong màu áo CLB. 3/4 nhân tố ở hàng thủ Pháp "thuộc lòng" cách chơi của Messi, nên kinh nghiệm của những cầu thủ này sẽ giúp Deschamps thuận lợi hơn trong việc lên kế hoạch ứng phó.

Dù chưa vào phom, song những trục trặc của Pháp đa số đến từ hàng công. Ở khía cạnh phòng thủ, Pháp đang chơi ổn định với bộ tứ Pavard - Umtiti - Varane - Hernandez và kinh nghiệm của những cái tên này sẽ góp phần hạn chế tầm ảnh hưởng của Messi. Umtiti rất tự tin "khóa chặt" người đồng đội, bởi "Messi giỏi nhưng không thể làm tất cả mọi việc thay đồng đội". 

Vô hiệu hóa được Messi, Pháp nhiều khả năng sẽ đánh bại Argentina khi 10 nhân tố còn lại của đội bóng Nam Mỹ đều không thực sự xuất chúng.

varane

 Varane (áo trắng) có nhiều lần chạm trán Messi ở La Liga.

Chiếc chìa khóa N'Golo Kante

Tất nhiên, để vô hiệu hóa Messi, HLV Deschamps không thể chỉ dựa vào hàng phòng ngự. Pháp cần có một hệ thống nhằm "bắt chết" siêu sao này và N'Golo Kante chính là chiếc chìa khóa khởi động cho hệ thống ấy. Sự bền bỉ, dẻo dai và khéo léo của Kante hứa hẹn tạo ra nhiều khó khăn cho Messi.

Nếu HLV Jose Mourinho từng áp dụng chiến thuật 1 kèm 1 kinh điển, đưa Ander Herrera vô hiệu hóa Eden Hazard thì Pháp cũng có thể trông đợi Kante đeo bám và khiến Messi "tậm tịt" theo cách này.

Kante cũng không lạ gì Messi. Tiền vệ người Pháp từng khiến Messi gần như vô hình trong trận lượt đi giữa Chelsea và Barcelona tại vòng 1/8 Champions League. Messi tỏa sáng trong trận lượt về, nhưng đó là vì hàng thủ Chelsea đổ vỡ quá sớm, chứ không phải do Kante chơi không tốt. Nếu Kante theo kèm trót lọt với Messi, đồng thời tuyến phòng ngự của Pháp đá đúng phong độ, siêu sao người Argentina sẽ rơi vào cảnh "trước sau đều là địch". Rất khó để Messi thoát khỏi gọng kìm vây ráp này.

Đen đủi cho Messi khi Kante đang chơi cực ấn tượng ở kỳ World Cup đầu tiên trong sự nghiệp.

kante

 Kante (số 13) đang chơi tuyệt hay.

Cô lập Messi với các đồng đội

Iceland từng vô hiệu hóa Messi bằng cách dùng 2 hoặc 3 cầu thủ để theo kèm trực tiếp và truy cản siêu sao này khi cần, còn Croatia lại có cách khác: cô lập Messi với các cầu thủ còn lại. Trong chiến thắng 3-0 trước Argentina, Croatia đã chia tách Messi với các vệ tinh còn lại, khiến "La Pulga" chỉ chạm bóng vọn vẹn... 49 lần trong cả trận và sút được 1 lần, tức là nếu cú sút ấy thành bàn đi nữa, Argentina cũng vẫn thua.

Hiển nhiên, Pháp sẽ không dựng xe bus 2 tầng để phòng ngự tiêu cực như Iceland. "Gà trống Gaulois" sẽ vận dụng cách chơi của Croatia để khiến Messi nhận bóng ít nhất có thể. Đây là nhiệm vụ khả thi, bởi Pháp sở hữu hàng tiền vệ mạnh mẽ và giàu sức chiến đấu hơn nhiều so với những Javier Mascherano hay Ever Banega của Argentina.

Những Paul Pogba, Blaise Matuidi, Kante có thể kết hợp cùng Antoine Griezmann và Kylian Mbappe tạo thành "lưới pressing" cắt vụn tuyến giữa Argentina. Nên nhớ, hầu hết các học trò của HLV Jorge Sampaoli đều không có tốc độ và sức càn lướt tốt. Argentina đã bị tuyến giữa của Croatia "bóp nghẹt", dẫn đến việc Messi đói bóng. HLV Deschamps chắc chắn đã xem rất kỹ trận đấu này để tìm ra phương án đối phó. Chỉ cần Messi không có bóng, hoặc nhận bóng ở những vị trí không nguy hiểm, khả năng "số 10" của Argentina mất hút là rất cao.

argentina-loai-messi

Messi chơi mờ nhạt khi bị Croatia cô lập.

Triệt tiêu cảm hứng chơi bóng của Messi

... là một trong những phương án cần tính đến. Khi Messi đạt trạng thái hưng phấn, siêu sao này có thể làm được bất cứ điều gì. Nigeria phải trả giá đắt vì "lỡ" để cho Messi cơ hội có bóng trong bàn thắng mở tỉ số, và Pháp sẽ phải nghiên cứu kỹ lưỡng để không đi vào vết xe đổ này. Tất nhiên, lối đá dựa nhiều vào cảm hứng của Messi là "con dao hai lưỡi". Khi tiền đạo của Barcelona rơi vào trạng thái tâm lý tiêu cực, Messi sẽ chơi bóng vô hồn, hệt như màn thể hiện trước Iceland và Croatia.

HLV Zlatko Dalic (Croatia) là người hiểu rõ điều này. Chiến lược gia 51 tuổi đã cắt cử Ivan Rakitic - đồng đội đồng thời là người hiểu rõ Messi, thực hiện nhiệm vụ triệt tiêu cảm hứng của Messi.

Không ít lần trong trận đấu giữa Croatia và Argentina, Rakitic có những hành động khiêu khích khiến Messi phải nổi nóng. Messi chỉ muốn chơi bóng thoải mái nhất, Argentina sẽ dốc hết sức để tạo điều kiện thuận lợi cho siêu sao số 1, trong Pháp sẽ tập trung để phá bỏ "bệ đỡ" này. 

Đừng ngạc nhiên nếu Varane, Umtiti, Pogba, Kante hay Lucas có những pha bóng phạm lỗi, chơi tiểu xảo và "chọc giận" Messi. Pháp cần có liệu pháp tâm lý bên cạnh phương án chiến thuật. Vô hiệu hóa siêu sao xuất chúng như vậy chưa bao giờ là chuyện đơn giản!

Thăm dò ý kiến: Messi sẽ ghi bàn vào lưới Pháp?

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn