Pháp vào chung kết World Cup: Umtiti tỏa sáng, Bỉ thua tâm phục khẩu phục

World Cup 2018Thứ Tư, 11/07/2018 07:00:00 +07:00

Thế trận chặt chẽ cùng những toan tính thực dụng triệt để giúp Pháp đánh bại Bỉ, qua đó trở lại chung kết World Cup sau 12 năm chờ đợi.

12 năm chờ đợi để trở lại chung kết World Cup không phải khoảng thời gian quá dài với Pháp. Nhìn sang các đối thủ còn lại, Croatia hay Bỉ còn chưa bao giờ vượt qua bán kết. Anh phải chờ đến nửa thế kỷ mới được gần trận chung kết như thế.

Do vậy, nếu nói Pháp khao khát lọt vào chung kết đến mòn mỏi, e rằng không đúng. Nhưng với thế hệ vàng của Pháp hiện tại - một thế hệ được dựng chăm bẵm và đặt ra nhiều kỳ vọng, "Gà trống Gaulois" đơn giản là không thể chờ đợi lâu hơn.

Hình ảnh tuyển Pháp non nớt ở World Cup 2014 hay đen đủi ở EURO 2016 đã ở lại sau lưng. Đội bóng của HLV Deschamps hôm nay là tập thể tổng hòa đầy đủ yếu tố của một nhà vô địch: tài năng, sáng tạo, bùng nổ song cũng vô cùng thực dụng.

Chiến thắng tối thiểu trước Bỉ một lần nữa cho thấy sự trưởng thành vượt bậc của Pháp. Sau 20 năm, những Zinedine Zidane, Thierry Henry, Laurent Blanc hay chính... Deschamps đã nhìn thấy những hậu duệ thực thụ.

Video: Pháp 1-0 Bỉ

Toan tính triệt để của Deschamps

Pháp và Bỉ sở hữu hàng tấn công với giá trị chuyển nhượng lên tới hàng trăm triệu euro. Nếu "Gà trống Gaulois" có Antoine Griezmann, Paul Pogba, Kylian Mbappe hay Olivier Giroud, "Quỷ đỏ" cũng không kém cạnh với Eden Hazard, Kevin de Bruyne, Romelu Lukaku hay Dries Mertens. Sự có mặt của những tên tuổi đình đám là cơ sở để người hâm mộ kỳ vọng vào bữa tiệc bóng đá tấn công, nhưng rất tiếc, Deschamps đã không để điều đó xảy ra.

Pháp và Bỉ đôi công hấp dẫn, song đó là trước khi Samuel Umtiti bật cao đánh đầu để ghi bàn mở tỉ số cho Pháp. Sau khoảnh khắc lóe sáng của trung vệ thuộc biên chế Barcelona, Pháp đã lui về siết chặt đội hình để chơi thứ bóng đá theo "kiểu Deschamps": chặt chẽ, an toàn và không để lộ kẽ hở nào. Tình huống Giroud lùi về tới sát cầu môn của Hugo Lloris để phòng ngự cho thấy Pháp tuân thủ chặt chẽ chiến thuật của Deschamps ra sao.

phap2

 Pháp (áo xanh) chơi phòng ngự triệt để trước Bỉ.

Gần 40 phút "xây thành" của Deschamps sẽ khiến những người yêu mến bóng đá tấn công... cụt hứng. Thậm chí, ngôi sao trẻ Mbappe còn thực hiện pha bóng phản cảm trong những phút cuối để kéo dài thời gian. Pháp đã làm tất cả những gì có thể để trái bóng đi càng xa khung thành của Lloris càng tốt. Thực chất, với hàng tiền vệ rất mạnh cùng nhiều cầu thủ tấn công giỏi, Pháp đủ sức đôi công với Bỉ để gia tăng cách biệt, nhưng đội bóng áo lam lựa chọn lối chơi an toàn và thành công rực rỡ với lựa chọn này. 

Toan tính triệt để này có phần không tương xứng với lực lượng trẻ và giàu khát vọng của Pháp, song đấy lại là cái hay của Deschamps. Gò ép được dàn sao trẻ trung và ưa thể hiện vào khuôn khổ chiến thuật khoa học, đó là điều không phải ai cũng làm được. Những Umtiti, Varane, Pogba hay Griezmann đã cho thấy, Pháp trẻ người nhưng không hề non dạ. Đội bóng áo lam trưởng thành qua từng trận đấu và 90 phút trước Bỉ có thể xem như "lễ tốt nghiệp".

Pháp sẽ không còn bị nhìn nhận là đội bóng trẻ đơn thuần. Sự dạn dày và lão luyện của Pogba cùng các đồng đội ở giải đấu năm nay là yếu tố khiến họ trở thành tập thể khó ai bì kịp.

phap3

 Giroud chơi tròn vai trong nhiệm vụ làm tường và hỗ trợ phòng ngự.

Pháp mới là "vua phản công"

Pha phản công thần tốc trong khoảng thời gian dưới 10 giây của Bỉ trước Nhật Bản là hình ảnh biểu trưng của "Quỷ đỏ" ở giải đấu năm nay. Bỉ rất giỏi chơi phản công với những cầu thủ cực nhanh như Hazard, De Bruyne, song Pháp đã chứng minh họ mới là "vua phản công". Đã có không dưới 4 lần, Pháp có cơ hội tiếp cận khung thành của Courtois bằng những miếng đánh đa dạng, từ tận dụng tốc độ của Mbappe đến luân chuyển bóng nhờ khả năng di chuyển và chuyền bóng nhuần nhuyễn của Griezmann, Pogba.

Chiến thắng của Pháp còn có thể có cách biệt lớn hơn nếu Griezmann, Corentin Tolisso hay Blaise Matuidi xử lý quyết đoán hơn trong những tình huống cuối. Đối chiếu với những pha phản công của Bỉ mới thấy cách vận hành lối chơi của Pháp ưu việt hơn ra sao.

Bỉ cũng tranh thủ tận dụng sơ hở của Pháp khi dâng cao, song đội bóng của HLV Roberto Martinez phản công rất đơn điệu khi chỉ dựa vào khả năng xoay xở của Hazard. Khi Romelu Lukaku bị hàng thủ Pháp khóa chặt, Bỉ tấn công như... húc đầu vào tường. 

Cơ hội sáng giá nhất của Bỉ trong hiệp hai đến từ cú sút xa trái phá của Axel Witsel, và dĩ nhiên đó không phải pha phối hợp tấn công có chủ đích. 

bi 3

 Thủ thành Courtois nhiều lần cứu thua cho Bỉ.

Sự đơn điệu của Bỉ...

... cũng là nguyên nhân khiến "Quỷ đỏ" bế tắc trước Pháp trong cả hiệp 2. Ngoại trừ nỗ lực cá nhân của Hazard trong 45 phút đầu tiên, Bỉ gần như không có phương án tối ưu để mở đường vào khung thành của Lloris.

Chiến lược bóp nghẹt khu trung tuyến và phản công nhanh của Bỉ vô tác dụng khi Pháp chơi an toàn và chắc chắn hơn nhiều so với Brazil. Sự cơ động của Kante cùng Pogba cũng khiến khoảng trống trung lộ bị bịt kín hoàn toàn. Bỉ buộc phải đẩy bóng ra biên với miếng đánh quen thuộc: tạt bổng vào để Lukaku hoặc Fellaini tham gia không chiến. 

fellaini 4

 Fellaini là "nguồn sống" trong những pha không chiến của Bỉ.

Bỉ có tới 46% tình huống tấn công tập trung vào phía cánh phải với sự góp mặt của Nacer Chadli và Dries Mertens - những người thực hiện tổng cộng... 16 quả tạt. Chỉ có điều, khi Varane, Umtiti, Pogba cùng thủ môn Lloris đã làm chủ quá tốt những pha bóng trên không, những quả tạt của Bỉ đều không mang lại hiệu quả. 8 tình huống tấn công mở của Bỉ cũng là quá ít so với 14 tình huống của Pháp - đội ưu tiên phòng ngự nhiều hơn trong trận đấu này.

Rõ ràng, HLV Martinez lường trước được khả năng phòng thủ của Pháp, song không có phương án giải quyết. Trong một ngày "cái đầu vàng" của Fellaini bất lực, hàng công có tới 14 bàn trước đó của Bỉ trở nên "hiền lành" hơn hẳn.

Bàn thắng vàng của Umtiti

Pháp nhập cuộc và triển khai lối chơi hợp lý xuyên suốt trận đấu, song không thể phủ nhận, bàn thắng của Umtiti là chìa khóa để những toan tính của Deschamps phát huy tác dụng. Nếu không có pha lập công này, Pháp không thể chơi thoải mái, đồng thời "ép" Bỉ phải dồn lên và chơi trái sở trường. 

phap1 5

 Bàn thắng của Umtiti đã thay đổi tất cả.

Bàn thắng của Umtiti cũng cho thấy sức mạnh cùng sự chính xác tuyệt đối khi trung vệ của Barca đánh bại Fellaini - cầu thủ không chiến hay nhất của Bỉ, để đánh đầu tung lưới Courtois. Đây là bàn thắng thứ hai của những trung vệ Pháp. Trận đấu trước, pha lắc đầu kỹ thuật của Varane cũng mở toang cánh cửa chiến thắng cho Pháp trước Uruguay.

Bên cạnh bàn thắng, Umtiti cũng có trận đấu cực hay với 7 tình huống giải nguy, trong đó có pha phá bóng ngay trước mũi giầy của Lukaku trong hiệp 1. Umtiti mắc 1 sai sót trong hiệp 2 nhưng may cho cầu thủ này khi Lukaku không tận dụng thành công. Dẫu vậy, màn trình diễn thuyết phục cộng với bàn thắng giúp Pháp "kết liễu" ứng viên vô địch như Bỉ cũng cho thấy sự trưởng thành của Umtiti.

Sẽ không ai nhớ đến trung vệ mang áo số 5 với pha chơi bóng bằng tay trong trận gặp Australia nữa. Umtiti hôm nay đã biết cách bảo vệ mành lưới đội nhà đồng thời làm rung mành lưới đối thủ, qua đó giúp "Gà trống Gaulois" tiếp tục cất cao tiếng gáy trên đất Nga. Pháp chỉ còn cách chức vô địch 1 cửa ải cuối cùng!

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn