Y án 18 năm tù với ông Đinh La Thăng

Pháp luậtThứ Ba, 26/06/2018 16:22:00 +07:00

Ông Đinh La Thăng vừa bị HĐXX Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội tuyên án y án 18 năm tù trong vụ án Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) thiệt hại 800 tỷ đồng khi góp vốn vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank).

Chiều 26/6, sau 2 ngày nghị án, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa ra phán quyết đối với ông Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí) và 6 bị cáo trong vụ PVN mất 800 tỷ đồng khi góp vốn vào Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank).

Ngoài mức án 18 năm tù, bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí) còn bị HĐXX tuyên phải bồi thường 600 tỷ đồng. Ngoài ra, đa số các bị cáo khác cũng bị giữ nguyên mức án.

MUC AN CAC BI CAO 7

Mức án cho các bị cáo. 

Tại phiên phúc thẩm, đại diện VKS cho rằng, cuối năm 2008, khi ông Đinh La Thăng quyết định ký thỏa thuận với Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank, để PVN góp 800 tỷ đồng đã không bàn bạc với các thành viên HĐQT.

Các bị cáo đã có nhiều sai phạm: Không xin phép Thủ tướng, không thực hiện yêu cầu của bộ, ngành liên quan, vi phạm Luật Các tổ chức tín dụng để PVN nắm giữ tỉ lệ cổ phần OceanBank vượt mức quy định…

Trong lần góp vốn đầu tiên 400 tỷ đồng, VKS cấp phúc thẩm cho rằng ông Thăng chỉ đạo và quyết định việc PVN góp vốn khi chưa biết tình hình, kết quả hoạt động của Oceanbank. Trong khi Bộ Tài chính đã yêu cầu PVN báo cáo rõ tình hình hoạt động của ngân hàng để tránh rủi ro trước khi quyết định đầu tư.

Với lần góp vốn thứ hai, 300 tỷ đồng, VKS nhận định ngày 31/5/2010 cựu thành viên HĐTV Vũ Khánh Trường theo ủy quyền của ông Thăng đã ký nghị quyết để PVN bổ sung vốn. Tuy nhiên đợt góp vốn này bị nhà chức trách cho là trái với tinh thần của Công văn chỉ đạo từ Phó Thủ tướng yêu cầu PVN rà soát tình hình triển khai thực hiện, cân đối vốn; trường hợp khó khăn về vốn thì không nhất thiết nắm giữ 20% vốn điều lệ của Oceanbank.

Lần này, ông Thăng đồng ý để PVN ra nghị quyết chấp thuận bổ sung tăng vốn 300 tỷ đồng khi chưa được Thủ tướng phê duyệt. Trước khi ra nghị quyết góp vốn lần hai ông cũng không chỉ đạo PVN khảo sát, đánh giá lại hoạt động của Oceanbank.

dinh-la-thang-chieu-22-6-8195-1529664957 6

 Ông Đinh La Thăng tại phiên tòa phúc thẩm.  Ảnh: TTXVN

Tại lần góp vốn thứ ba, VKS Cấp cao tại Hà Nội kết luận ngày 1/1/2011, Luật Các tổ chức tín dụng 2010 có hiệu lực thi hành nhưng ông Đinh La Thăng vẫn chủ trương góp vốn lần ba trong tháng 5/2011.

Số tiền 100 tỷ đồng góp vào để duy trì tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ của PVN tại Oceanbank là 20% - song luật chỉ cho phép tỷ lệ này là 15% (một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng). Không chỉ vậy, các bị cáo còn không báo cáo Thủ tướng - trái với tinh thần công văn của Văn phòng Chính phủ.

Video: Ông Đinh La Thăng phủ nhận trách nhiệm trong việc Oceanbank thua lỗ

Theo VKS Cấp cao, ba lần góp vốn trái luật nói trên làm PVN mất toàn bộ 800 tỷ đồng khi Oceanbank có nhiều sai phạm trong quản lý và bị Ngân hàng Nhà nước mua với giá 0 đồng.

Đại diện VKS xác định trong vụ án này, bị cáo Đinh La Thăng giữ vai trò chính, đưa ra chủ trương cố ý làm trái đồng thời chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội gây hậu quả đặc biệt lớn. 

Dù bị cáo Đinh La Thăng cho rằng, từ 2009 - 2013, thời điểm PVN góp vốn 3 lần, PVN có được chia cổ tức là có lãi, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hải Dương xếp OceanBank loại A.

Tuy nhiên, đại diện VKS cho rằng thanh tra Ngân hàng Nhà nước thanh tra lãi của OceanBank là lãi giả, cổ tức chính là tiền gốc, trả cho cổ đông để che đậy việc kinh doanh thua lỗ để cho các nhà đầu tư góp vốn theo.

Bị cáo Thăng cũng cho rằng bản thân đã chuyển khỏi PVN trước khi OceanBank bị mua 0 đồng, nhưng đại diện VKS khẳng định nguyên nhân mất 800 tỷ đồng là do các bị cáo đầu tư một cách trái phép. 

Theo đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội, việc tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” là có căn cứ, đúng pháp luật, không oan.

Nhận định bị cáo Thăng giữ vai trò chính trong vụ án này, đồng thời cho rằng đến phiên phúc thẩm, bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ nào mới, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX phúc thẩm giữ nguyên hình phạt 18 năm tù đối với ông Thăng.

Minh Khánh
Bình luận
vtcnews.vn