Xét xử vụ án chạy thận ở Hòa Bình: Viện Khoa học hình sự phản bác các nghi vấn của Bộ Y tế

Pháp luậtThứ Năm, 13/06/2019 16:36:00 +07:00

Trước những nghi vấn của Bộ Y tế trong Công văn mật số 41, đại diện Viện Khoa học hình sự khẳng định làm đúng và chịu trách nhiệm pháp lý về kết luận của Viện.

Ngày 13/6, tại phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án chạy thận khiến 9 người chết ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, đại diện Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) có những ý kiến đáp lại những nghi vấn của đại diện Bộ Y tế đưa ra trước đó. 

Về việc Bộ Y tế đặt nghi vấn có phải nguyên nhân 8 bệnh nhân thiệt mạng đều do ngộ độc Florua, đại diện của Viện khoa học hình sự khẳng định Florua chính là nguyên nhân dẫn đến cái chết của các nạn nhân. 

“Một lần nữa, Viện khoa học hình sự khẳng định lại việc Bùi Mạnh Quốc sử dụng axit HF và HCl trong can hóa chất dẫn đến hệ thống RO số 2 nhiễm Florua là nguyên nhân dẫn đến cái chết của các nạn nhân”, đại diện Viện khoa học hình sự khẳng định.    

toa ok

Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án chạy thận ở Hòa Bình ngày 13/6.

Vị đại diện này nói thêm, Viện khoa học hình sự đã tổ chức hội thảo khoa học, mời các nhà khoa học, chuyên gia của Bộ Y tế, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai, Đại học Y Hà Nội, Viện Pháp y Quân đội, Viện Pháp y quốc gia, Viện Hóa học, Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam để tham vấn về kết quả giám định cũng như nguyên nhân chết của các bệnh nhân.  

“Tại Hội thảo, các chuyên gia đã cho ý kiến khẳng định nguyên nhân tử vong của 8 bệnh nhân là do nhiễm độc Florua. Đánh giá của Viện khoa học hình sự là hoàn toàn chính xác, khoa học, logic, phù hợp với các biểu hiện, triệu chứng”. 

Về triệu chứng ngộ độc Florua do Bộ Y tế nêu, đại diện Viện khoa học hình sự cho rằng Bộ Y tế đã trích dẫn không đầy đủ tài liệu mà chỉ trích dẫn từ tài liệu do Bộ Y tế đã sử dụng là TCVN 98 năm 2013, tài liệu tham khảo số 5. 

Vị đại diện này cho rằng quá trình điều trị cấp cứu các nạn nhân không làm điện tâm đồ và siêu âm tim thì không thể có kết quả để thể hiện các biểu hiện mà Bộ Y tế đã nêu.   

Bùi Mạnh Quốc khai nhận có sử dụng hóa chất HF và HCL đựng trong can để sục rửa hệ thống RO số 2 làm nhiễm chất độc Florua vào hệ thống RO số 2, điều này làm cho 18 quả lọc thận bị nhiễm Florua và dẫn vào máu bệnh nhân.

Có thể thấy rằng nồng độ Florua đi vào cơ thể các bệnh nhân là rất cao. Bộ Y tế cho rằng nếu nồng độ Florua cao thì không chỉ 8 nạn nhân tử vong mà chắc chắn cả 18 bệnh nhân sẽ tử vong. Tuy nhiên, đại diện Viện khoa học hình sự cho rằng Bộ Y tế đã trích dẫn không đầy đủ về Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN), trong đó có nêu tìm thấy lượng Florua cao tới 50 miligam/lit. 

“Có thể thấy nhận định của Bộ Y tế là không có cơ sở, nồng độ Florua tương đối đồng đều giữa các máy lọc thận được thể hiện ở nước cấp vào đầu 3 máy chạy thận lần lượt là 57,5 miligam/lít, 49 miligam/lit và 52 miligam/lit”. 

Cũng theo đại diện của Viện khoa học hình sự, chỉ tiêu Florua được tìm thấy trong nước RO do nước bị nhiễm axit HF khi nước bị nhiễm axit HCL sẽ làm nước bị nhiễm Florua, không phải là chỉ tiêu chất lượng nước cần phải xét nghiệm theo tiêu chuẩn AAM nên việc xác định là không cần thiết chứ không phải là không tìm thấy axit HCL như Bộ Y tế nói. 

Vị này cũng cho rằng Bộ Y tế đề nghị thực nghiệm rửa quả lọc thận là không đúng đối tượng và không cần thiết; việc thực nghiệm trên máy chạy thận nhân tạo cũng là không cần thiết và không đúng với bản chất sự việc.

Về những gì Bộ Y tế đã nêu, đại diện Viện khoa học hình sự cho rằng đây hoàn toàn không phải là những chứng cứ mới được phát hiện. Đại diện Viện khoa học hình sự khẳng định cơ quan này làm đúng và chịu trách nhiệm pháp lý về kết luận của mình.  

Đăng Khoa
Bình luận
vtcnews.vn