Xét xử phúc thẩm ông Đinh La Thăng: Lời khai mâu thuẫn của các bị cáo

Pháp luậtThứ Năm, 21/06/2018 16:22:00 +07:00

Nhiều mâu thuẫn trong lời khai của các bị cáo về khoản tiền “chăm sóc khách hàng” mà bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đưa cho Ninh Mạnh Quỳnh tại phiên tòa phúc thẩm sáng nay.

Video: Ông Đinh La Thăng phủ nhận việc làm Oceanbank thua lỗ

Ngày 21/6,  sau nửa ngày tạm hoãn, phiên tòa phúc thẩm xét xử Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ PVN góp vốn vào Oceanbank gây thất thoát 800 tỷ đồng tiếp tục trở lại ngày làm việc thứ 3.

Tại phiên tòa sáng nay, HĐXX xét hỏi bị cáo Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng, Trưởng Ban tài chính của PVN), về khoản lợi tức 244 tỷ đồng PVN nhận khi góp vốn vào Oceanbank và khoản tiền “lót tay” mà bị cáo này nhận từ Nguyễn Xuân Sơn.

Ninh Văn Quỳnh khai, bị cáo không tham gia vào việc góp vốn lần thứ nhất vì lúc đó đang đi công tác nước ngoài, trong lần góp vốn thứ 2, bị cáo cũng không tham gia trực tiếp mà ủy quyền cho cấp phó.

Trong đợt góp vốn lần 3 (100 tỷ đồng), bị cáo Quỳnh ký văn bản đề nghị HĐTV cho phép PVN được góp vốn vào Oceanbank. Bị cáo Quỳnh nói mình không phát hiện được sai phạm trong việc PVN góp vốn vào Oceanbank.

ninh-van-quynh-tto_ckyv_thumb 3

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh. (Ảnh: TTXVN)

Nói về việc PVN nhận cổ tức 244 tỷ đồng khi góp vốn vào Ocebank, Ninh văn Quỳnh trả lời bị cáo có biết và cho rằng đó là tiền lãi của PVN. Nguyên Kế toán trưởng PVN khai nhận tập đoàn đã nhận được tổng cộng 244 tỷ đồng cổ tức.

Về khoản tiền nhận từ Nguyễn Xuân Sơn,  Ninh Văn Quỳnh khai nhận mình nhận số tiền 20 tỷ đồng từ bị cáo Sơn, trong đó có 4 tỷ đồng là bị cáo Sơn nhờ bị cáo Nguyễn Xuân Thắng chuyển cho mình trong 2 lần, mỗi lần 2 tỷ đồng.

Bị cáo Sơn cũng cho biết số tiền này không phải là tiền cổ tức mà là tiền “chăm sóc khách hàng” của Oceanbank, như lời khai trước đó, bị cáo Quỳnh không nộp số tiền này cho PVN mà dùng để chi tiêu cá nhân.

Số tiền này sau đó được bị cáo Quỳnh dùng để gửi tiết kiệm 9,5 tỷ đồng, mua 1 căn hộ tại TP.HCM, mua 1 ô tô, cho con đi du học, đầu tư chứng khoán, cho cán bộ nhận viên ban tài chính kế toán 1,2 tỷ đồng.

Nói về lý do kháng cáo, bị cáo Quỳnh kháng cáo về cả 2 tội danh của mình trong bản án sơ thẩm, cho rằng mình không tham gia vào lần góp vốn thứ nhất, gián tiếp tham gia lần thứ 2 và chỉ trực tiếp tham gia lần thứ 3, cấp sơ thẩm không xem xét tình tiết này. Vì vậy, bị cáo xin cấp phúc thẩm xét lại hành vi phạm tội và mức bồi thường dân sự cho bị cáo.

Ngoài ra, bị cáo Ninh Văn Quỳnh còn xin đính chính lời khai ngày 22/7/2017 về chi tiết bị cáo đã chỉ đạo ban tài chính chuyển tiền sau khi có nghị quyết của HĐTV về việc góp vốn.

Tiếp đó, HĐXX xét hỏi bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó tổng giám đốc PVN), dù bị cáo Sơn đã rút một phần kháng cáo nhưng HĐXX giải thích đây là vụ án đồng phạm có nhiều người tham gia có liên quan tới hình phạt, trách nhiệm dân sự, liên đới bồi thường nên HĐXX sẽ hỏi ông Sơn tất cả vấn đề liên quan.

bi-cao-nguyen-xuan-son-_anh-ttxvn_gfth 3

Bị cáo Nguyễn  Xuân Sơn. (Ảnh: TTXVN)

Tại phiên tòa phúc thẩm Nguyễn Xuân Sơn khai mình đã đưa cho Ninh Mạnh Quýnh số tiền tổng cổng là 180 tỷ đồng, khác với lời khai 20 tỷ đồng của Ninh Mạnh Quỳnh trước đó.

Trong đó, có 2 lần Nguyễn Xuân Sơn nhờ em mình Nguyễn Xuân Thắng  đưa Ninh Văn Quỳnh tổng số 10 tỷ đồng (qua 2 lần), cũng khác với lời khai bị chỉ nhận tổng cộng 4 tỷ đồng qua 2 lần trước đó của bị cáo Quỳnh.

Ninh Mạnh Quỳnh phải trả lại Nguyễn Xuân Sơn 20 tỷ đồng. Bị cáo Sơn cho biết dùng số tiền này để khắc phục hậu quả về hành vi tham ô tiền tại PVN.

Về nội dung kháng cáo, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cho rằng, Ninh Văn Quỳnh phải hoàn trả số tiền 180 tỷ đồng, chứ không phải 20 tỷ đồng như lời khai của nguyên Kế toán trưởng, Trưởng ban tài chính của PVN.

Trước đó, bị cáo Ninh Văn Quỳnh bị tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt 7 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; 16 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp hình phạt buộc bị cáo Ninh Văn Quỳnh chấp hành hình phạt chung cho hai tội là 23 năm tù.

Nguyễn Xuân Sơn bị tuyên 30 tháng tù về tội Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo này cũng liên quan hành vi chiếm đoạt tài sản của bị cáo Ninh Văn Quỳnh

Xuân Trường
Bình luận
vtcnews.vn