Xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm: Hàng loạt bị cáo xin miễn bồi thường trách nhiệm dân sự

Pháp luậtThứ Tư, 20/06/2018 14:05:00 +07:00

Để thất thoát 800 tỷ đồng trong việc góp vốn của PVN vào Oceanbank nhưng kháng cáo của các bị cáo đều xin miễn bồi thường trách nhiệm dân sự.

Ngày 20/6, TAND cấp cao thành phố Hà Nội tiếp tục ngày làm việc thứ 2 phiên tòa phúc thẩm vụ PVN góp vốn vào Oceanbank gây thất thoát 800 tỷ đồng của Đinh La Thăng và các đồng phạm.

Tại phiên tòa sáng nay bị cáo Vũ Khánh Trường (nguyên thành viên Hội đồng thành viên (HĐTV) của PVN) là bị cáo đầu tiên tham gia xét hỏi.

bi-cao-pvn 3

 Nhiều bị cáo không muốn bồi thường dân sự dù để PVN thất thoát 800 tỷ đồng khi góp vốn vào Oceanbank.

Trả lời các câu hỏi của HĐXX về lần góp vốn thứ 3 của PVN vào Oceanbank với số tiền 100 tỷ đồng, bị cáo Trường cho rằng, căn cứ của lần góp vốn này là dựa vào tỷ lệ 20% mà ngân hàng có kế hoạch tăng vốn PVN vào Oceanbank.

Bị cáo tham gia đồng ý việc góp vốn lần 3 khi không nắm được Luật các tổ chức tín dụng đã có hiệu lực. Bị cáo Trường cho rằng không phụ trách lĩnh vực liên quan đến tài chính, góp vốn nên không biết luật có hiệu lực.

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Trường cho rằng việc góp vốn lần thứ 3 vào Oceanbank không phải là lỗi cố ý của bị cáo. Bị cáo này cũng cho rằng, trách nhiệm việc thất thoát 800 tỷ đồng không chỉ của HĐTV của PVN mà các ban của Oceanbank cũng phải chịu trách nhiệm.

Chính vì vậy, bị cáo xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt và miễn phần bồi thường trách nhiệm dân sự.

Tiếp đó, HĐXX xét hỏi bị cáo Nguyễn Xuân Thắng về việc PVN tham gia góp vốn lần thứ 3 vào Oceanbank.

Trả lời HĐXX, bị cáo Thắng khai tham gia ký xác nhận đồng ý việc góp vốn lần 3 (100 tỷ đồng) trên cơ sở xem các tờ trình của ban Tổng giám đốc PVN.

Bị cáo Thắng cũng được ủy quyền điều hành công việc trong HĐTV khi ông Thăng đi công tác.

Về kháng cáo, bị cáo Thắng xin được cải tạo ngoài xã hội và miễn bồi thường dân sự 15 tỷ đồng. Bị cáo cho rằng thời điểm ký xác nhận nghị quyết góp vốn, bị cáo mới được điều công tác nên chưa cập nhật hết các văn bản.

Nguyễn Xuân Thằng nói bản thân không biết việc cố ý làm trái, ngoài ra bị cáo tuổi cao, mắc nhiều bệnh nên muốn được cải tạo bên ngoài để tiện chăm sóc sức khỏe.

Về mức bồi thường dân sự của bản án sơ thẩm, Nguyễn Xuân Thắng cho rằng trong vụ án xảy ra tại Oceanbank, tòa đã tuyên bị cáo phải bồi thường nên trong vụ án này, nếu tiếp tục chịu trách nhiệm nữa thì sẽ trùng lặp.

Cùng nội dung xin kháng cáo, bị cáo Phan Thanh Liêm xin giảm hình phạt và trách nhiệm bồi thường dân sự.

Bị cáo Liêm cho rằng mình không nắm được luật, bị cáo ký không phải vì mục đích tư lợi cá nhân hay lợi ích nhóm mà là do bị cáo không biết. Vai trò của bị cáo là thứ yếu và mờ nhạt.

Hơn nữa, với vai trò là thành viên HĐTV PVN, bị cáo cũng tích cực trong việc thoái vốn sau này. Chính vì vậy, bị cáo mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Phan Đình Đức giữ quan điểm kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm và cho rằng mình không phạm tội.

Video: PVN thiệt hại 800 tỷ đồng, ông Đinh La Thăng giữ vai trò lớn

Xuân Trường
Bình luận
vtcnews.vn