Xe chở rác chạy giờ cấm, tông chết cháu bé trên phố Hà Nội: Đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung

Pháp luậtChủ Nhật, 11/08/2019 07:20:00 +07:00

Gia đình bé M. có đơn kiến nghị đến VKSND về bản kết luận điều tra của cơ quan chức năng, đề nghị trả hồ sơ để bổ sung, làm rõ trách nhiệm các bên liên quan.

Clip: Xe chở rác hoạt động trong khung giờ cấm gây tai nạn chết cháu bé ở Hà Nội

Liên quan đến sự việc xe chở rác ngang nhiên hoạt động vào giờ cấm, tông chết bé trai, ngày 9/8, trả lời VTC News, anh Phan Thanh Tùng (bố cháu bé, 41 tuổi, trú tại phường Thanh Xuân, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, anh đã gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng.

Trong đơn kiến nghị, anh Tùng cho rằng Bản kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân chưa khách quan, có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ, vụ việc áp dụng luật không đúng, bỏ lọt tội phạm.

Qua trích xuất camera nhà dân, gia đình anh Tùng nhận thấy tài xế Lê (mặc áo phông đen) không có hành động cứu giúp cháu M. mà bỏ đi. Bởi lúc này, anh Trịnh Văn Nam là người trực tiếp bế cháu M. đưa vào vỉa hè và đi cùng anh này là một người phụ nữ.

tai-nan-22 (1)2 5

 Anh Tùng cho hay, khi anh Nam bế cháu M. đưa đi cấp cứu, có một người phụ nữ đi cùng (ở bên phải hình ảnh) nhưng không có tài xế Lê.

Bản kết luận điều tra nêu rõ tài xế Lê đạp ga tăng tốc xe ô tô lên 10km/h, thì nghe thấy tiếng roạt nên Lê đạp phanh dừng xe và đi tiếp khoảng 5m.

“Nếu xe đi 5m sau khi phanh thì đồng nghĩa nạn nhân cũng bị kéo rê một đoạn dài tương tự. Tuy nhiên, xét vị trí bị tai nạn và thương tích của con trai tôi thì không phù hợp”, anh Tùng chia sẻ.

xe-cho-rac-gay-tai-nan

 Anh Tùng (bố cháu M.) mong muốn cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan dẫn đến cái chết của con trai anh.

Theo anh Tùng, lời khai của của bị can Lê và tại buổi thực nghiệm cho thấy, Lê cho xe chạy 10-15km/h và đạp phanh dừng xe thì sẽ để lại vết phanh trên đường. Tuy nhiên, Bản kết luận điều tra lại nêu xe tăng tốc lên 10-15km/h và phanh đột ngột, không để lại vết phanh ở cả bánh trước lẫn bánh sau.

Anh Tùng cũng không đồng tình với kết luận gia đình không đồng ý cho cơ quan điều tra làm nhiệm vụ pháp y. Anh Tùng cho hay, điều này không đúng sự thật bởi Bệnh viện 198 - Bộ Công an xác định nguyên nhân thiệt mạng của cháu bé là “Ngừng tuần hoàn do đa chấn thương”, hoàn toàn có đủ cơ sở để giải quyết vụ án.

tai-nan-2

 Cơ quan chức năng thực nghiệm hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: CTV)

Về trách nhiệm của đơn vị vận hành xe chở rác, anh Tùng cho biết, ông Nguyễn Ngọc Phương (54 tuổi, trú tại Ba Đình, Hà Nội) và ông Nguyễn Tiến Trung là cán bộ thuộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân (đơn vị kí hợp đồng thu gom vận chuyển rác với HTX Thành Công) là những người để trống thông tin trong Lệnh vận chuyển, điều động tài xế Lê lái xe đi chở rác là nguyên nhân gián tiếp gây ra tai nạn cho con trai anh.

Tuy nhiên, Bản kết luận điều tra lại không đề cập đến việc xử lý với ông Phương và ông Trung là trái với pháp luật. Hành vi của hai người này cấu thành tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng được quy định tại điều 360 BLHS năm 2015”, anh Tùng chia sẻ.

Vì vậy, gia đình anh Tùng cho rằng cũng cần khởi tố ông Lê Hồng Thắng – Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân với tội danh như trên.

Anh Tùng cho hay, gia đình gửi Đơn kiến nghị để đề nghị VKSND quận Thanh Xuân trả hồ sơ cho cơ quan điều tra bổ sung, làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan đến vụ án.

Chia sẻ thêm về gia đình, anh Tùng cho biết, anh có 2 người con trai, bé M. là con trai lớn của anh và đang học lớp 8. Vào buổi chiều định mệnh ngày 12/4, cháu vừa đi học thể dục ở trường về và đang sang đường để về nhà thì xảy ra sự việc đau lòng.

Theo bản kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân, vào khoảng 14h ngày 12/4, tài xế Lê Hoàng Lê nhận lệnh của HTX Thành Công lái xe đi thu gom rác tại quận Thanh Xuân. Theo quy định, đây là khung giờ xe chở rác không được phép hoạt động.

Đến khoảng hơn 16h cùng ngày, xe di chuyển trên đường Vũ Trọng Phụng hướng về Ngụy Như Kon Tum. Khi đến lối mở để quay đầu (đoạn số nhà 124 Vũ Trọng Phụng) thì có một chiếc ô tô màu đen ở phía trước đang đi chậm dần để quay đầu nên Lê lái xe chậm và gần như dừng hẳn.

Sau khi xe ô tô màu đen quay đầu xong, tài xế Lê không quan sát gương cầu bên phải và cũng không nghĩ có phương tiện giao thông khác vòng cắt qua đầu ô tô nên đạp ga tăng tốc lên khoảng 10km/h và tông vào bé P.Đ.M.

Lúc này, người dân hô hoán và Lê lên xe ô tô lùi lại khoảng 20cm rồi xuống xe để kéo cháu M. ra và cùng người dân đưa nạn nhân vào Viện Huyết học truyền máu Trung ương.

Cháu M. bị thương tích nặng nên được chuyển sang Bệnh viện 198 – Bộ Công an nhưng không qua khỏi.

Ngày 30/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Xuân ra Quyết định khởi tố bị can đối với Lê Hoàng Lê về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ quy định tại Khoản 1, điều 260 Bộ luật hình sự”.

Bị can Lê bị cấm đi khỏi nơi cư trú từ 30/5 đến 25/7.

Mạnh Đoàn
Bình luận
vtcnews.vn