Vụ PVN mất 800 tỷ đồng góp vốn vào OceanBank: Ông Đinh La Thăng mời thêm 2 luật sư bào chữa

Pháp luậtThứ Sáu, 02/03/2018 17:02:00 +07:00

Ngoài ba luật sư bảo vệ cho ông Thăng tại vụ án trước, ông Đinh La Thăng còn mời thêm hai luật sư nữa bào chữa cho mình trong vụ án PVN mất 800 tỷ đồng góp vốn vào OceanBank.

Phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn dầu khí Việt Nam - PVN và 6 đồng phạm trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản liên quan đến việc góp vốn 800 tỷ đồng của PVN vào Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) sẽ diễn ra vào ngày 19/3.

Hiện tại, 20 luật sư đăng ký tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo.

TAND TP Hà Nội cho hay, hiện có 20 luật sư tham gia tố tụng, trong đó riêng ông Đinh La Thăng (cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN) có năm luật sư bào chữa.

Ngoài ba luật sư bảo vệ cho ông Thăng tại vụ án trước là các luật sư Nguyễn Huy Thiệp, Đào Hữu Đăng và Phan Trung Hoài, cựu Chủ tịch PVN còn mời thêm hai luật sư nữa là luật sư Nguyễn Ngọc Luận và Lê Văn Thiệp.

dinh-la-thang-1

 Ông Đinh La thăng mời thêm hai luật sư nữa là luật sư Nguyễn Ngọc Luận và Lê Văn Thiệp bào chữa trong vụ án sắp tới.

Ông Nguyễn Xuân Sơn (cựu Phó Tổng giám đốc PVN) có 4 luật sư gồm Nguyễn Đình Ngọc, Phạm Công Hùng, Nguyễn Minh Tâm và Nguyễn Thị Minh Châu.

Ông Ninh Văn Quỳnh (cựu Kế toán trưởng, kiêm Trưởng Ban Tài chính - Kế toán và Kiểm toán PVN) có hai luật sư bào chữa là Đỗ Ngọc Quang và Đỗ Ngọc Anh...

Tham dự phiên tòa có 1 nguyên đơn dân sự là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN); 1 giám định viên; 4 người làm chứng; 6 cá nhân và 1 tổ chức (OceanBank) tham dự phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

HĐXX gồm 5 người: 2 thẩm phán và 3 hội thẩm nhân dân. Thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu làm chủ tọa phiên tòa. Hai kiểm sát viên: Trần Thị Thanh Huyền và Nguyễn Thị Hồng Vân (Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội) giữ quyền công tố tại phiên tòa.

Ngoài ra, do tính chất nghiêm trọng của vụ án, Tòa án và Viện Kiểm sát còn bố trí thêm 1 thẩm phán, 2 Hội thẩm nhân dân, 1 kiểm sát viên dự khuyết tham gia phiên tòa.

Theo cáo trạng truy tố, sau khi PVN không được thành lập Ngân hàng thương mại cổ phần Hồng Việt, bị cáo Đinh La Thăng khi đó với tư cách là Chủ tịch Hội đồng quản trị PVN đã chỉ đạo bị cáo Nguyễn Xuân Sơn làm việc với một số tổ chức tín dụng để thỏa thuận việc góp vốn, trong đó có OceanBank.

Đến tháng 9/2008, Nguyễn Xuân Sơn và Hà Văn Thắm, nguyên CT HĐQT OceanBank trao đổi, bàn bạc và thống nhất về việc PVN góp vốn trở thành cổ đông chiến lược của OceanBank.

Theo thỏa thuận, PVN đã nhiều lần góp vốn với tổng số 800 tỷ đồng vào OceanBank. Tuy nhiên, toàn bộ số tiền 800 tỷ đồng này của PVN đến nay đã bị mất hoàn toàn khi OceanBank kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và Ngân hàng Nhà nước buộc phải mua lại OceanBank với giá 0 đồng.

Minh Khánh
Bình luận
vtcnews.vn