Vợ cán bộ công an lừa chạy việc, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Pháp luậtThứ Sáu, 22/12/2017 08:16:00 +07:00

Vợ cán bộ công an bịa chuyện quen biết nhiều "sếp lớn" có khả năng xin việc vào các ngành hải quan, công an, hàng không và các trường đại học nổi tiếng để lừa tiền.

Sau 1 ngày xét xử và nghị án, chiều 21/12, TAND TP HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Lý Thị Phượng (51 tuổi; quê Thanh Hóa) 12 năm 6 tháng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", 6 tháng tù về tội "Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức"; tổng hợp hình phạt là 13 năm tù.

Theo cáo trạng, Lý Thị Phượng hành nghề phiên dịch và có chồng làm việc trong ngành công an. Với ý định lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác, Phượng bịa chuyện quen biết lãnh đạo hải quan và công an, hãng hàng không Việt Nam Airlines, các trường đại học nổi tiếng...hứa sẽ giới thiệu việc làm, đi học cho những ai có nhu cầu. 

Vợ cán bộ công an lừa chạy việc, chiếm hơn 2 tỉ đồng - Ảnh 1.

 Bị cáo Lý Thị Phượng bị áp giải sau phiên tòa.

Từ tháng 9/2011 đến tháng 4/2015, Phượng đã lừa được 6 người và chiếm đoạt được gần 2,2 tỷ đồng. Số tiền này, Phượng tiêu xài cá nhân. Ngoài ra, Phượng còn có hành vi giúp người khác làm giả 2 bằng tốt nghiệp phổ thông để bổ túc hồ sơ đi học nghề.

Như ông Trần Khắc Sơn có con tốt nghiệp đại học nhưng không có việc làm, muốn xin vào ngành công an. Biết chuyện, Phượng hứa giúp cho con ông Sơn vào làm với chi phí 330 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Phượng không thực hiện mà chiếm đoạt số tiền này.

Tại phiên tòa, bị cáo Phượng thừa nhận hành vi phạm tội và xin pháp luật khoan hồng xử nhẹ. Sau khi lượng hình, HĐXX nhận định hành vi của Phượng là nguy hiểm, xâm phạm đến tài sản của người khác, ảnh hưởng đến trật tự hành chính và uy tín của cơ quan nhà nước nên đã tuyên mức án như trên. Ngoài ra, bị cáo Phượng có trách nhiệm bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

Đối với các bị hại, đã có hành vi đưa tiền chạy việc cho con em có dấu hiệu của tội "Đưa hối lộ". Nhưng các bị hại đã có đơn tố giác trước khi khởi tố vụ án nên được miễn trách nhiệm hình sự.

(Nguồn: Người Lao Động)
Bình luận
vtcnews.vn