Viện kiểm sát: 'Rõ ràng bị cáo Đinh La Thăng biết sai nhưng vẫn làm'

Pháp luậtThứ Hai, 15/01/2018 12:26:00 +07:00

Đại diện VKS cho rằng bị cáo Đinh La Thăng dù biết rõ PVC không đủ năng lực và kinh nghiệm nhưng vẫn chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC.

Video: Luận tội Đinh La Thăng và các đồng phạm

Sáng 15/1, phiên tòa sơ thẩm xét xử ông Đinh La Thăng cùng 21 bị cáo trong vụ án Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) tiếp tục diễn ra.

Tiếp tục tranh luận với luật sư bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng, đại diện Viện kiểm sát nêu các luận cứ, chứng cứ để chứng minh việc bị cáo bị truy tố như VKSND nêu là có căn cứ, chính xác.

Về vai trò trách nhiệm của người đứng đầu Tập đoàn PVN, theo kiểm sát viên: "Nhà nước giao cho PVN mục tiêu là kinh doanh có lãi, bảo toàn và phát triển vốn tại PVN và vốn PVN đầu tư tại các dự án khác. Nhà nước giao cho ông Đinh La Thăng là Chủ tịch HĐTV của PVN.

Toàn bộ tài sản dù là nhỏ nhất của PVN được nhân dân giao phó, ủy thác cho bị cáo Đinh La Thăng để phát huy giá trị, lợi ích. Nhân dân và Nhà nước yêu cầu với các bị cáo phải tuân thủ pháp luật".

dinh-la-thang-noi-loi-cay-dang-trinh-xuan-thanh-bat-khoc-tai-toa

Bị cáo Đinh La Thăng tại tòa.

Về hành vi cố ý làm trái, theo kiểm sát viên phân tích: "Trong cáo trạng của VKSND Tối cao đã phân tích rõ nhưng các luật sư đưa ra một số luận cứ cho rằng bị cáo Thăng không có hành vi Cố ý làm trái.

Trên cơ sở tài liệu chứng chứ có trong hồ sơ, một lần nữa tôi khẳng định có căn cứ pháp luật chứng minh hành vi Cố ý làm trái của bị cáo Đinh La Thăng".

Cũng trong phần tranh luận với luật sư bào chữa, đại diện viện kiểm sát  lấy dẫn chứng 7 tài liệu để chứng minh hành vi Cố ý làm trái của bị cáo Đinh La Thăng.

Trong đó, người giữ quyền công tố chủ yếu tập trung vào hành vi chỉ đạo, lựa chọn tổng thầu PVC sai nguyên tắc của bị cáo Đinh La Thăng.

Đại viện Viện kiểm sát cũng lấy ví dụ về lời khai của các bị cáo Vũ Đức Thuận, Vũ Hồng Chương về việc thừa nhận PVC chưa bao giờ làm tổng thầu dự án nhiệt điện nào có quy mô lớn, độ khó, phức tạp như dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Kiểm sát viên khẳng định: "Với các tài liệu, chứng cứ, lời khai của cấp dưới rõ ràng như vậy thì còn phải bàn gì nữa về hành vi cố ý hay không cố ý, làm trái hay không trái của người đứng đầu tập đoàn PVN".

"Tôi rất buồn trong những ngày xét xử vừa qua, chứng kiến việc cấp dưới thì thừa nhận sai phạm, vi phạm, mong hưởng chính sách khoan hồng, nhân đạo của pháp luật nhưng các bị cáo là cấp trên không nhận sai phạm của mình.

Tuy nhiên, việc nhận hay không nhận không ảnh hưởng đến việc truy tố các bị cáo", vị đại diện Viện kiểm sát nói.

Về việc dù biết hợp đồng 33 sai những vấn cố tình ký, đại diện VKS lấy dẫn chứng nhiều lời khai của bị cáo Phùng Đình Thực, Nguyễn Quốc Khánh để bảo vệ quan điểm luận tội bị cáo Đinh La Thăng.

Vị đại diện VKS cũng khẳng định trước phiên tòa: "Sau khi bị bắt, bị cáo Đinh La Thăng cũng trình bày với Cơ quan An ninh điều tra rằng, do sức ép đảm bảo tiến độ khởi công dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, đã đôn đốc, ép buộc với tất cả các đơn vị trong đó có PVPower".

"Đã quá rõ ràng! Đây là hành vi làm sai, cố ý biết sai nhưng vẫn làm", Kiểm sát viên nói.

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn