Vì sao không xử phạt 2 cha con chỉ tay vào mặt công an lăng mạ, thách thức đánh nhau giữa Thủ đô?

Pháp luậtThứ Bảy, 21/04/2018 15:20:00 +07:00

Lãnh đạo Công an phường Khương Trung (Hà Nội) cho biết, cha con ông Bình đã nhận thức được hành vi của mình là sai nên công an phường chỉ xử lý ở mức độ giáo dục, nhắc nhở chứ không xử phạt.

Video: Hai cha con lăng mạ, thách thức công an đánh nhau giữa phố Hà Nội

Ngày 20/4, mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh 2 cha con hung hăng chửi bới, lăng mạ, thách thức lực lượng công an đang làm nhiệm vụ trên phố Hà Nội khiến nhiều người bức xúc.

Sáng 21/4, trả lời PV VTC News, Thiếu tá Đặng Thái Sơn, Phó Trường Công an phường Khương Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội) xác nhận sự việc.

Ông Sơn cho biết, vụ việc xảy ra vào chiều 17/4, trên đường Trường Chinh thuộc địa bàn phường Khương Trung.

Hai cha con có hành vi lăng mạ, thách thức lực lượng công an là ông Phạm Văn Bình (sinh năm 1963) và Phạm Thanh Tú (sinh năm 1994), đều trú tại phường Khung Trung (Thanh Xuân, Hà Nội).

Theo lãnh đạo Công an phường Khương Trung, khoảng 17h ngày 17/4, xe của tổ cảnh sát trật tự Công an phường Khương Trung đang tuần lưu trên đường theo hướng từ Nguyễn Trãi đi Trường Chinh.

Khi đến trước số nhà 381 Trường Chinh thì bất ngờ bắt gặp một thanh niên đi xe máy không đội mũ bảo hiểm chạy ngược chiều.

“Thực ra lúc đấy tổ không có ý định kiểm tra xử lý mà chỉ đang tuyên truyền nhắc nhở bằng loa về trật tự đô thị. Tuy nhiên, nhìn thấy xe của cảnh sát, có thể cậu thanh niên đã giật mình và lách lên vỉa hè, vô tình quệt vào gương chiếu hậu bên phải của xe cảnh sát và ngã xuống đường”, Thiếu tá Sơn cho biết.

chui cong an

 Hai cha con lăng mạ, thách thức lực lượng công an (Ảnh: cắt từ clip) 

Lúc này, tổ công tác xuống xe để xem thương tích của thanh niên ra sao. Tuy nhiên, cho rằng xe cảnh sát đã đâm vào mình, cậu thanh niên chống đối, lập tức rút điện thoại gọi cho anh Phạm Thanh Tú ra giải quyết.

Khi vừa xuất hiện, Tú đã có những hành động chửi bới, lặng mạ tổ công tác. Sau một hồi thách thức, Tú tiếp tục gọi điện cho bố mình là Phạm Văn Bình ra để giải quyết sự việc.

Ngay sau đó, bố của Tú xuất hiện, lập tức tiến đến phía tổ công tác, chỉ tay vào mặt một đồng chí trong tổ và buông lời lẽ thô tục xúc phạm, thách thức mà không để phía tổ công tác giải thích.

“Hai bố con không cần biết đầu đuôi thế nào, một mực cho rằng xe cảnh sát đã đâm vào người nhà mình”, Phó Trưởng Công an phường Khương Trung chia sẻ.

Trước hành động hung hăng, thiếu kiềm chế của cha con ông Bình, mặc dù rất bức xúc nhưng tổ công tác vẫn giữ thái độ chuẩn mực, bình tĩnh giải thích sự việc cho cha con ông Bình.

Sau đó, tổ công tác đã báo cho chỉ huy Công an phường. Xác định đây là công dân trên địa bàn phường, chỉ huy Công an phường đã mời các cá nhân liên quan về trụ sở làm việc.

Tại trụ sở, sau khi được trao đổi, giải thích rõ nội dung sự việc, cha con ông Bình đã thừa nhận hành vi, thái độ của mình là sai.

Sau đó, cha con ông Bình xin lỗi và xin rút kinh nghiệm về hành động của mình. Giải thích do không nắm được sự việc ban đầu, cho rằng công an đã đánh người nhà mình nên cha con ông mới có thái độ không đúng mực.

Được biết, nam thanh niên lái xe máy va chạm với xe tổ công tác tên An và không có quan hệ ruột thịt với cha con ông Bình.

Hiện, Công an phương Khương Trung chưa xác định rõ địa chỉ cũng như quan hệ của người này với gia đình ông Bình.

Trả lời PV VTC News về biện pháp giải quyết sự việc, Thiếu tá Đặng Thái Sơn cho biết, cha con ông Bình đã nhận thức được hành vi của mình là sai nên Công an phường chỉ xử lý ở mức độ giáo dục, nhắc nhở chứ không xử phạt.

“Sự việc có thể coi như một vụ va chạm giao thông không mong muốn, bản thân cậu thanh niên dù không bị thương tích hay hư hỏng phương tiện đáng kể nhưng cũng đã bị ngã và ít nhiều chịu đau.

Cha con ông Bình nhận thức được hành vi sai trái và đã xin lỗi tổ công tác. Hơn nữa, cha con ông Bình cũng chưa có tiền án, tiền sự, không phải đối tượng lưu manh chuyên nghiệp.

Vì vậy Công an phường cũng không quá cứng nhắc trong vấn đề xử phạt, chỉ nhắc nhở đến các cá nhân rút kinh nghiệm”, Thiếu tá Sơn cho hay.

Cũng theo lãnh đạo Công an phường Khương Trung, về góc độ pháp lý cũng rất khó để xử phạt với hành vi thách thức, chửi bới thế này.

“Nếu là hành động thì còn có căn cứ chứ chỉ lời nói như thế này thì rất khó”, Thiếu tá Sơn cho biết thêm.

Xuân Trường - Quang Tuyền
Bình luận
vtcnews.vn