Trịnh Xuân Thanh đề nghị thực nghiệm để 14 tỷ đồng tiền mặt trong vali ngay tại tòa

Pháp luậtThứ Năm, 25/01/2018 14:31:00 +07:00

Tại phiên tòa, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khẳng định khoảng 90.000 tờ tiền các mệnh giá không thể nhét vừa vali và đề nghị HĐXX thực nghiệm việc để tiền trong vali ngay tại tòa.

Sáng 25/1, phiên tòa xét xử sơ thẩm Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng cùng 6 đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land) bước sang ngày làm việc thứ 2.

Cuối phiên làm việc buổi sáng, luật sư Trần Hồng Phúc (luật sư bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh) đã xét hỏi các bị cáo liên quan việc Trịnh Xuân Thanh bị cáo buộc tham ô 14 tỷ đồng.

Tài liệu điều tra xác định, ngày 6/4/2010, Lê Hòa Bình - người mua của phần của PVP Land chỉ đạo cấp dưới rút 9 tỷ đồng từ ngân hàng và lấy thêm 5 tỷ đồng từ công ty bỏ vào thùng carton chuyển cho Trịnh Xuân Thanh thông qua bị cáo Đinh Mạnh Thắng.

27330153_981612921992777_2145306200_o

Ông Đinh Mạnh Thắng và ông Trịnh Xuân Thanh tại phiên tòa sáng 25/1.

Theo cáo trạng, Thái Kiều Hương cùng lái xe mang tiền đến nhà giao cho vợ Thắng là Nguyễn Thị Thanh Vân. Sau đó, số tiền này (đựng trong vali) được lái xe của Đinh Mạnh Thắng chuyển cho lái xe của Trịnh Xuân Thanh.

Trả lời câu hỏi của luật sư, lái xe của Thái Kiều Hương nói có đi xe đến nhà Đinh Mạnh Thắng. Lái xe cho biết lúc này, trong nhà có một vài người. Lái xe không rõ ai chuyển các thùng carton ra khỏi xe.

Về việc này, bị cáo Hương khai có người trong nhà chị Vân ra bê thùng tiền. Luật sư Phúc đề cập lại việc này và Thái Kiều Hương xác nhận “bị cáo nhớ loáng thoáng như vậy”.

Tuy nhiên bị cáo Đinh Mạnh Thắng nói không có ai ở trong nhà ra xe lấy tiền như lời khai của Hương.

Luật sư Trần Hồng Phúc cũng đặt câu hỏi với Đinh Mạnh Thắng về lý do đổi lời khai từ trực tiếp giao tiền cho Trịnh Xuân Thanh thành đưa cho lái xe riêng của cựu Chủ tịch HĐQT PVC. 

Trả lời vấn đề này, bị cáo Đinh Mạnh Thắng nói, vì thời gian xảy ra đã lâu nên không nhớ rõ.

Trước câu hỏi của luật sư Phúc: "14 tỷ đồng Trịnh Xuân Thanh trả lại có như khi giao không?", bị cáo Thắng trả lời "lúc chuyển đi tiền được bỏ trong vali và nhận lại cũng trong vali".

Trả lời tại tòa, Trịnh Xuân Thanh không nhớ vali nhận được là loại nào, chỉ nhớ khi mở ra thấy có tiền bên trong.

Luật sư hỏi: "Theo bị cáo khoảng 90.000 tờ tiền các mệnh giá có thể nhét vừa vali không?".

Ông Thanh nói "không" và đồng ý với đề nghị thực nghiệm việc để tiền trong vali ngay tại tòa của luật sư.

Trước đó, trả lời câu hỏi của luật sư bào chữa cho bị cáo Thái Kiều Hương (nguyên Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Vietsan), Trịnh Xuân Thanh nói chỉ nhớ gặp người phụ nữ này một lần tại nhà hàng trên đường Xuân Diệu, quận Tây Hồ.

Bị cáo Thanh khai khi đến đó đã thấy Đinh Mạnh Thắng, Thái Kiều Hương và ông Han (tức Han Gi Cheol - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Vietsan) chờ ở đó.

Trong ít phút có mặt tại nhà hàng, Thanh khẳng định không nói chuyện với Hương. Ngoài ra có thể hai bên gặp nhau tại trụ sở như lời khai của Hương nhưng do văn phòng của Thanh có nhiều người nên ông không nhớ cụ thể.

Đề cập đến chủ trương chuyển nhượng cổ phần, Trịnh Xuân Thanh khai theo quy chế điều hành, PVC là cổ đông lớn nắm 28% PVP Land, không phải cấp trên.

Theo cáo trạng, tháng 3/2010, Công ty CP Dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương gồm 5 cổ đông sáng lập, trong đó PVP Land, đã thống nhất ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng toàn bộ 24 triệu cổ phần sở hữu dự án Nam Đàn Plaza (ở đường Phạm Hùng, Hà Nội) cho Lê Hòa Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng và dịch vụ 1-5, với giá tương đương 52 triệu đồng/m2 đất.

Video: Trịnh Xuân Thanh buồn bã lên xe thùng sau khi tòa tuyên án

Ông Bình tiếp tục ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với từng cổ đông sáng lập của Công ty CP Dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương.

Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với các cổ đông còn lại được ký theo giá thỏa thuận. Riêng hợp đồng chuyển nhượng cổ phần của PVP Land thể hiện giá chuyển nhượng chỉ tương đương 34 triệu đồng/m2.

Cơ quan tố tụng xác định nhóm mua cổ phần của PVP Land, thông qua Đinh Mạnh Thắng (em trai ông Đinh La Thăng) và một số người trung gian đã gặp được Trịnh Xuân Thanh.

 Sau đó bị cáo Thanh chấp thuận chuyển nhượng cổ phần tại PVP Land với giá rẻ để hưởng tiền chênh lệch.

Phi vụ này, Trịnh Xuân Thanh được nhận 14 tỷ đồng, Đinh Mạnh Thắng nhận 5 tỷ đồng trong tổng số 49 tỷ đồng Lê Hòa Bình "lại quả".

Trong phần xét hỏi diễn ra chiều 24/1, bị cáo Đinh Mạnh Thắng phủ nhận vai trò đồng phạm và cho rằng bản thân chỉ vô tình giúp phía mua cổ phần gặp Trịnh Xuân Thanh.

Về khoản tiền 5 tỷ đồng bị cáo buộc tham ô, em trai ông Đinh La Thăng cho rằng đó là quà cám ơn, khi nhận không biết rõ nguồn gốc. Ngoài ra, bị cáo Thắng thừa nhận đã chuyển vali chứa 14 tỷ đồng cho Trịnh Xuân Thanh.

Tại tòa, bị cáo Thanh khai sau khi ăn tối, lái xe của ông nói lái xe của Đinh Mạnh Thắng gửi chiếc vali để trong cốp ô tô. Hai ngày sau, Thanh trả lại khoản tiền trên cho Thắng.

Việc được Thái Kiều Hương chuyển cho 5 tỷ đồng, em trai ông Đinh La Thăng cho rằng do ông giúp Hương hoàn thành công việc nên được cám ơn. 

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn