Trả hồ sơ vụ án xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương, đại biểu Quốc hội nói 'không bất ngờ'

Pháp luậtThứ Ba, 05/06/2018 17:18:00 +07:00

Đại biểu Nguyễn Quang Tuấn (Hà Nội) cho rằng không bất ngờ với quyết định trả hồ sơ vụ án xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương.

Trao đổi bên hành lang Quốc hội, đại biểu Nguyễn Quang Tuấn (Hà Nội), Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cho rằng không bất ngờ với quyết định trả hồ sơ vụ án xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương mà Tòa án nhân dân TP Hòa Bình vừa mới tuyên chiều nay 5/6.

nguyen-quang-tuan

 Đại biểu Nguyễn Quang Tuấn (Hà Nội), Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội.

- Chiều 5/6, HĐXX quyết định trả hồ sơ cho VKSND TP Hòa Bình để làm rõ vụ án 9 bệnh nhân chạy thận thiệt mạng và kiến nghị xem xét trách nhiệm một số người liên quan, thưa ông?

Tôi đoán được như vây dựa trên các phiên truyền hình trực tiếp. Theo dõi các phiên tranh tụng giữa luật sư bào chữa và VKS, tòa án cho thấy còn rất nhiều vấn đề liên quan đến tranh tụng ở đây.

Các bằng chứng của các luật sư bảo vệ các bị cáo đưa ra đã không được ghi nhận, khá nhiều vấn đề liên quan đến điều tra, luận tội của VKS, liên quan đến nhân chứng, người có nghĩa vụ tham gia trong các phiên xử đã không được tòa mời đến.

Đây chính là lỗ hổng rất lớn, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay chúng ta đang cải cách tư pháp. Tôi không hề ngạc nhiên, bởi tôi biết rằng để chấp nhận mình sai, hay mình chưa đúng là việc cực kỳ khó khăn và đây là vụ án được dư luận quan tâm.

Hy vọng rằng sau đây cơ quan điều tra làm rõ thêm thì tòa sẽ có kết luận, tuyên án đúng người, đúng tội.

- Có phải vì áp lực dư luận nên tòa mới trả lại để điều tra bổ sung không, thưa ông?

Thực tế chúng ta khó nói rằng tất cả các đơn vị, tòa án của các tỉnh, các VKS các tỉnh, đơn vị cảnh sát điều tra các tỉnh đều có chất lượng tốt như nhau. Do đó, đôi khi chúng ta phải chấp nhận những vụ điều tra, truy tố chưa được hài lòng.

Đây chính là vấn đề chúng ta cần quan tâm cải thiện chất lượng điều tra, truy tố cũng như xét xử.

-  Hội đồng xét xử cũng kiến nghị điều tra, làm rõ trách nhiệm với ông Trương Quý Dương, cựu Giám đốc BV Đa khoa Hoà Bình, thưa ông?

Tôi không tham gia đánh giá, bình luận vào tất cả công việc của tòa án nhưng tôi chỉ tham gia dựa trên các phiên tranh tụng mà truyền hình, báo chí nêu ra mà tôi được xem.

Video: Chưa được tuyên vô tội, bác sĩ Hoàng Công Lương hụt hẫng

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (An Giang)

Đây cũng chính là dự đoán của bản thân tôi khi dư luận lên tiếng. Dựa trên những chứng cứ mới xuất hiện thì về mặt tố tụng quyền tòa án dựa trên đề xuất của VKS có quyền trả hồ sơ vụ án. Tôi ủng hộ quyết định.

Tôi mong cơ quan điều tra cần phải nhanh chóng củng cố bằng chứng để phiên tòa tiếp theo được diễn ra sớm nhất. Chúng ta cũng không thể nóng vội chuyện này được, vì đó là sinh mạng chính trị của con người.

Tòa án có chuyên môn, các trình tự pháp lý. Chúng ta không nên bình luận khi chúng ta không biết chính xác trong quá trình thu thập chứng cứ điều tra. Vì bất cập lớn nhất hiện nay là ông Trương Quý Dương đang không có mặt ở Việt Nam.

Việc thu thập chứng cứ điều tra giữa ông Trương Quý Dương với Công ty Thiên Sơn nếu tìm được chứng cứ thì khởi tố là điều chắc chắn, nếu không tìm được thì cũng không thể khởi tố.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn