Toàn cảnh phiên tòa tuyên án ông Đinh La Thăng và 6 đồng phạm

Pháp luậtThứ Sáu, 30/03/2018 07:38:00 +07:00

Chiều 29/3, sau hơn một tuần xét hỏi, tranh tụng và nghị án, TAND TP Hà Nội tuyên bản án sơ thẩm vụ ông Đinh La Thăng và 6 đồng phạm trong vụ góp 800 tỷ đồng vào Ngân hàng Oceanbank.

Bản án khẳng định nguyên nhân thiệt hại 800 tỷ đồng là do hành vi phạm tội của ông Thăng và các đồng phạm.

Bị cáo Đinh La Thăng "Cố ý làm trái"

Theo bản án, từ lần ký thỏa thuận đầu tiên ông Thăng đã không xin ý kiến Thủ tướng, không thông qua HĐQT, đến những lần góp vốn 400 tỷ đồng, 300 tỷ đồng ở đợt một và hai cũng không chờ ý kiến của Chính phủ.

Công văn của Bộ Tài chính là yêu cầu bắt buộc phải báo cáo với PVN chứ không phải khuyến cáo như quan điểm của các luật sư, bị cáo đã nêu.

Riêng với số tiền 100 tỷ đồng góp vốn bổ sung lần thứ ba, nâng số tiền vốn của PVN ở Oceanbank lên 800 tỷ đồng, bản án kết luận các thành viên Nguyễn Xuân Thắng, Vũ Khánh Trường, Nguyễn Thanh Liêm đã biểu quyết đồng ý.

Sau đó, Nguyễn Xuân Sơn, Ninh Văn Quỳnh ký duyệt chi tiền. Đợt góp vốn này đã làm số vốn của PVN chiếm 20% vốn điều lệ Oceanbank trái quy định của luật về tín dụng chỉ cho phép tối đa 15%.

dlthang-1522305467328956381427

Ông Đinh La Thăng tại phiên tòa. 

Tòa kết luận, ông Thăng dù đi công tác vào lúc nghị quyết góp vốn lần ba được ký nhưng sau khi về đã biết mà không có chỉ đạo gì lại quyết định cử người đại diện 20% vốn của PVN ở Oceanbank.

Nhưng vậy xuyên suốt từ chủ trương, đến ba lần góp vốn, PVN đã mất 800 tỷ đồng.

Hành vi của ông Thăng bị bản án nhận định là Cố ý làm trái. Quan điểm cho rằng PVN không có thiệt hại vì hành vi góp vốn vì vẫn được chi cổ tức hàng năm, bản án cho rằng dựa vào số liệu thanh tra của Ngân hàng Nhà nước cho thấy Oceanbank làm ăn lỗ ở thời gian PVN góp vốn.

Báo cáo tài chính hàng năm của Oceanbank là không chính xác, phản ánh không trung thực hiện trạng kinh doanh của ngân hàng này. Lợi nhuận của PVN theo báo cáo tài chính của Oceanbank là ảo.

Tòa còn cho rằng sau khi góp vốn, PVN không cử người giám sát nên không phát hiện ra việc làm ăn thua lỗ cũng như sai phạm của Oceanbank, làm mất của tập đoàn PVN 49 tỷ đồng (theo bản án tuyên cuối năm 2017).

Về quan điểm cho rằng PVN mất 800 tỷ đồng là do Oceanbank bị Ngân hàng Nhà nước mua bắt buộc giá 0 đồng, bản án bác bỏ và khẳng định mất vốn của PVN là hậu quả của hành vi làm trái của các bị cáo.

Việc kiến nghị xem xét quyết định mua 0 đồng của ngân hàng nhà nước với Oceanbank, theo HĐXX không đồng nghĩa với việc mua này là sai và vốn điều lệ của Oceanbank vẫn còn. Bản án sau đó đưa ra nhiều con số chứng minh ngân hàng trên bị thua lỗ trong làm ăn.

Bản án còn cho rằng giả sử Chính phủ đồng ý cho PVN thoái vốn thì Oceanbank cũng không có khả năng trả. Mà giả sử PVN thoái vốn thành công thì thiệt hại cũng chuyển sang cho một công ty khác mà thôi.

Việc thoái vốn của PVN ở Oceanbank phải được Chính phủ cho phép. Việc các luật sư, bị cáo cho rằng có hai công ty muốn mua vốn PVN nhưng không có tài liệu chứng minh điều này.

Bản án kết luận ông Thăng là người đứng đầu trong hành vi Cố ý làm trái góp vốn vào PVN.

Với ông Ninh Văn Quỳnh, HĐXX nhận định biết rõ trong suốt quá trình ba lần góp vốn của PVN nhưng vẫn tham gia thực hiện, gây thiệt hại cho PVN 800 tỷ đồng.

Ngoài ra, theo bản án thời gian làm kế toán trưởng, ông Quỳnh còn lạm dụng chức vụ quyền hạn để nhận 20 tỷ đồng từ Nguyễn Xuân Sơn. Quỳnh biết rõ tiền gửi của PVN làm lợi cho Oceanbank.

Ông Vũ Khánh Trường cũng bị bản án nhận định trên cương vị thành viên HĐTV đã cố ý làm trái, gây thiệt hại cho PVN 400 tỷ đồng.

Còn cựu phó tổng giám đốc Nguyễn Xuân Sơn bị xác định vi phạm quy chế tài chính công ty mẹ, gây thiệt hại cho PVN 100 tỷ đồng. Việc khởi tố ông này không trùng lặp như ý kiến của các luật sư.

Bị cáo Nguyễn Xuân Thắng trực tiếp ký nghị quyết góp vốn lần ba 100 tỷ đồng, gây thiệt hại toàn bộ số tiền này.

Với cựu thành viên HĐTV Nguyễn Thanh Liêm, Tòa cho rằng bị cáo đã tham gia biểu quyết đồng ý để PVN góp thêm 100 tỷ đồng nâng tổng vốn lên 800 tỷ đồng chiếm 20% vốn điều lệ của Oceanbank. Sau khi biểu quyết, ông Liêm bị cho là bỏ mặc cho ban tài chính kế toán chuyển tiền.

Ông Phan Đình Đức bị tòa bác lập luận cho rằng bản thân không phạm tội cố ý làm trái, buộc ông này phải chịu trách nhiệm với số tiền 100 tỷ đồng làm mất của PVN.

dinh-la-thang-243-9297-1521897057-0801373

Ông Đinh La Thăng và 6 đồng phạm. 

Mức án cho ông Đinh La Thăng và 6 đồng phạm

Về nhân thân, ông Thăng giữ vai trò chính trong vụ án, đưa ra chủ trương cho người khác phạm tội, gây thiệt hại lớn song nhân thân tốt, giữ vị trí cao công tác có nhiều thành tích nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

Hành vi của ông Ninh Văn Quỳnh cũng bị cho đặc biệt nghiêm trọng nhưng nhân thân tốt, nhiều thành tích, công lao, thành khẩn khai báo, khắc phục hậu quả.

Các ông Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Thanh Liêm, Nguyễn Xuân Thắng, Phan Đình Dức bị xác định có vai trò đồng phạm trong hành vi cố ý làm trái với các bị cáo khác.

Các bị cáo đều có nhân thân tốt, nhiều thành tích trong xây dựng ngành dầu khí, khai báo thành khẩn, gia đình truyền thống cách mạng được xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Tòa kết luận ông Thăng phải chịu mức hình phạt cao hơn các bị cáo khác mới là phù hợp. Với 6 bị cáo còn lại tòa cho rằng có vai trò thứ yếu. Riêng ông Quỳnh còn khắc phục hậu quả tội Lạm dụng nên tòa cho áp dụng mức hình phạt dưới khung.

Về trách nhiệm dân sự, căn cứ vào yêu cầu của nguyên đơn dân sự là PVN, tòa cho rằng vì hành vi cố ý làm trái nên PVN bị thiết hại 800 tỷ đồng. Các bị cáo phải liên đới bồi thường: ông Thăng bồi thường 600 tỷ đồng, Ninh Văn Quỳnh bồi thường 100 tỷ đồng, Vũ Khánh Trường 40 tỷ đồng, các bị cáo còn lại mỗi người 15 tỷ đồng.

Về khoản tiền Nguyễn Xuân Sơn tại tòa khai lấy tiền của ông Hà Văn Thắm mua căn hộ cao cấp cho ông Quỳnh, tòa đề nghị tiếp tục điều tra.

Từ những căn cứ trên, tòa tuyên án đối với các bị cáo như sau:

Đinh La Thăng - Nguyên Chủ tịch tập đoàn Dầu khí (PVN): 18 năm tù. 

Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Phó TGĐ PVN: 30 tháng tù.

Ninh Văn Quỳnh - nguyên Kế toán trưởng, Trưởng Ban Tài chính kế toán và Kiểm toán PVN: 7 năm tù tội cố ý; 16 năm tội chiếm đoạt. (tổng mức án đề nghị 23 năm tù)

Vũ Khánh Trường - nguyên Thành viên HĐTV PVN: 5 năm tù

Nguyễn Xuân Thắng - nguyên Thành viên HĐTV PVN: 22  tháng tù.

Nguyễn Thanh Liêm - nguyên Thành viên HĐTV PVN: 20 tháng cải tạo không giam giữ.

Phan Đình Đức - nguyên Thành viên HĐTV PVN: 15 tháng cải tạo không giam giữ.

Video: Tòa tuyên án ông Đinh La Thăng và 6 đồng phạm

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn