Sai sót khi cấp sổ đỏ, chính quyền phải chờ tòa án mới cấp lại cho dân

Pháp luậtThứ Tư, 31/10/2018 16:21:00 +07:00

Sai sót trong quá trình cấp sổ đỏ, lúc xảy ra tranh chấp phát hiện mất hồ sơ, chính quyền phải nhờ đến phán quyết của tòa án mới cấp được sổ đỏ cho dân.

Theo phản ánh của Phạm Văn Hướng (SN 1979, ở số nhà 83, Khu 3, thị trấn Tiên Lãng, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng), năm 2004, gia đình anh Hướng được UBND huyện Tiên Lãng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) mang tên ông Phạm Văn Hiền (đã mất - bố anh Hướng).

Ngày 12/7/2017, UBND Huyện Tiên Lãng ra quyết định thu hồi lại giấy chứng nhận QSDĐ nêu trên với lý do: “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho ông Phạm Văn Hiền không đúng quy định của pháp luật đất đai”.

Gia đình anh Hướng làm đơn khiếu nại quyết định nêu trên và yêu cầu UBND Huyện Tiên Lãng giải thích rõ lý do thu hồi.

Sau rất nhiều lần khiếu nại và làm việc với UBND Huyện Tiên Lãng, gia đình anh Hướng được cán bộ UBND huyện Tiên Lãng trả lời, giải thích lý do thu hồi do sai diện tích trên giấy chứng nhận QSDĐ (496m2) đã cấp và kích thước trên hồ sơ gốc là 480m2.

Khi gia đình anh Hướng yêu được xem lại hồ sơ gốc cấp Giấy chứng nhận QSDĐ của gia đình thì cán bộ phòng TNMT nói đã bị mất hồ sơ gốc.

ngoi nha

 Khu đất được cấp bìa đỏ, sau lại thu hồi vì chính quyền cấp sai diện tích.

Ngày 2/8/2018, gia đình anh Hướng nhận được công văn của UBND huyện Tiên Lãng trả lời, thửa đất gia đình đang ở trong giấy chứng nhận QSDĐ được cấp thuộc diện không phải trường hợp được cấp lại, cấp đổi giấy chứng nhận mà thuộc trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận lần đầu.

Đồng thời, UBND huyện cho biết thửa đất đang còn tranh chấp về quyền sử dụng giữa các thành viên trong gia đình anh Hướng nên chưa được thực hiện.

Sở dĩ có việc thu hồi nêu trên là do ông Phạm Văn Từ (chú ruột anh Hướng) làm đơn ‘tố’ lên chính quyền huyện và yêu cầu cấp lại.

Trong buổi làm việc với UBND huyện Tiên Lãng, ông Phạm Văn Học – Chánh thanh tra huyện Tiên Lãng – cho biết, UBND huyện Tiên Lãng nhận được đơn phán ánh về diện tích đất đã cấp cho gia đình anh Hướng mang tên ông Phạm Văn Hiền (đã chết).

Qua thanh tra, xác định diện tích thực mà gia đình ông Phạm Văn Hiền sử dụng ít hơn số 496m2 nên Thanh tra huyện đã tham mưu cho UBND huyện ra quyết định thu hồi để chỉnh sửa.

Sau khi bị thu hồi bìa đỏ, gia đình anh Hướng có đơn đề nghị được cấp lại bìa đỏ thì huyện trả lời là hồ sơ gốc do thị trấn và huyện Tiên Lãng lưu giữ đã bị mất nên không có các văn bản để đối chiếu nên khó khăn trong việc xác nhận về nguồn gốc đất, trích đo, bản vẽ.

Ngay sau khi thu hồi bìa đỏ của gia đình anh Hướng, hộ ông Phạm Văn Từ và các bà em gái ông Hiền đã có đơn khởi kiện yêu cầu chia thừa kế, nên từ đó đến nay, huyện chưa cấp lại được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới cho gia đình ông Hiền.

IMG20181031160847 copy

UBND huyện đã từng cấp bỉa đỏ cho dân, nhưng sau đó hồ sơ gốc thất lạc.

Ông Vũ Văn Dũng – Trưởng Phòng Tài nguyên môi trường huyện Tiên Lãng cho biết, mảnh đất gia đình anh Hướng đang sử dụng được ghép lại bởi diện tích 90m2 là của ông Phạm Văn Hiền (bố anh Hướng đã chết) và phía trong 502 m2 là do cụ Phạm Văn Ngã (bố ông Hiền đứng tên).

Sau đó, cụ Ngã chuyển cho ông Phạm Văn Từ (em trai ông Hiền), có văn tự và xác nhận của chính quyền địa phương, “nhà anh Hiền ở ngoài, nhà em Từ ở trong”.

Ngày 9/7/1998, ông Phạm Văn Từ chuyển nhượng phía đất ở của mình đang sử dụng cho vợ chồng ông Lê Văn Tuấn, có xác nhận của UBND thị trấn Tiên Lãng. Đến ngày 28/4/1999, ông Tuấn lại chuyển nhượng diện tích đất trên cho ông Phạm Văn Hiền.

Năm 2004, UBND huyện Tiên Lãng cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho hộ ông Phạm Văn Hiền, tổng diện tích 2 thửa ghép lại là 496 m2.

Năm 2013, trong văn bản trả lời kiến nghị của bà Phạm Thị Lành (em ông Phạm Văn Hiền) về việc cấp bìa đỏ cho ông Phạm Văn Hiền là trái luật, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng lúc đó là ông Nguyễn Văn Tùng ký công văn trả lời cũng khẳng định: Hai thửa đất mang tên ông Phạm Văn Hiền được cấp bìa đỏ là có cơ sở.

Đến tháng 7/2017, ông Phạm Văn Từ có đơn kiến nghị về việc bìa đỏ cấp cho gia đình ông Phạm Văn Hiền sai về diện tích thực tế, yêu cầu huyện phải thu hồi. Sau khi kiểm tra thực tế, huyện xác nhận diện tích trong bìa đỏ cấp cho ông Hiền vượt so với diện tích thực tế nên đã ra quyết định thu hồi như nói trên.

Ông Nguyễn Văn Khanh – Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng cho biết, hiện tại hồ sơ gốc cấp bìa đỏ cho ông Phạm Văn Hiền đã bị mất. Do không còn lưu trữ bản gốc nên huyện không có căn cứ để đối chiếu: Không còn hồ sơ, không có bản vẽ trích đo gộp 2 thửa đất của ông Phạm Văn Hiền.

Để xảy ra mất mát, sai sót nêu trên thuộc trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn của huyện và thị trấn Tiên Lãng. Việc xác định diện tích đất không đúng thực tế khiến bìa đỏ ghi sai diện tích, dẫn đến việc huyện phải ra quyết định thu hồi vì cấp không đúng quy định cũng là trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Ông Nguyễn Văn Khanh cho biết thêm, do đang có tranh chấp đất đai của gia đình anh Hướng nên UBND huyện Tiên Lãng đang chờ TAND huyện xét xử, ra phán quyết, làm căn cứ để cấp giấy chứng nhận QSDĐ theo quy định cho gia đình anh Hướng.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn