Quen 'đại gia nước ngoài' trên facebook, nhiều phụ nữ bị lừa tiền tỷ

Pháp luậtThứ Bảy, 19/08/2017 13:21:00 +07:00

Cơ quan Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã nhận được đơn trình báo của 6 phụ nữ liên quan đến việc họ bị một đối tượng lừa đảo qua mạng xã hội facebook.

Ngày 19/8, một nguồn tin cho biết, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế thời gian gần đây liên tiếp nhận được đơn trình báo của nhiều phụ nữ trên địa bàn bị đối tượng quen qua facebook lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thượng tá Mai Văn Toàn - Phó Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế xác nhận, đến thời điểm hiện tại cơ quan này đã nhận được đơn trình báo của 6 phụ nữ trên địa bàn bị lừa đảo qua facebook.

Cơ quan công an xác định khả năng đã có thêm nhiều nạn nhân khác bị lừa nhưng không trình báo vì những lý do tế nhị. Nạn nhân chủ yếu là những phụ nữ làm cán bộ, viên chức nhà nước.

can-than-nhung-tro-lua-dao-thuong-gap-tren-facebook-015705e5f442e05

Ảnh minh họa. 

Những phụ nữ này bị các đối tượng giả danh quân nhân Mỹ đang chiến đấu ở Afghanistan hoặc doanh nhân thành đạt ở nước ngoài làm quen qua facebook rồi vờ ngỏ lời yêu thương để lừa đảo.

Sau khi tạo được sự tin tưởng, những kẻ lừa đảo khoe rằng mình có số tiền rất lớn, muốn gửi về làm ăn ở Việt Nam và tặng cho nạn nhân.

Sau đó, các nạn nhân được yêu cầu gửi tiền vào các tài khoản lạ để nhận được số tiền lớn từ nước ngoài gửi về và bị chiếm đoạt tài sản.

Một trong những nạn nhân gửi đơn trình báo mới nhất là cô giáo tên B. (trú TP Huế). Cô giáo này bị một kẻ xưng là doanh nhân thành đạt ở Anh Quốc làm quen qua facbook rồi sử dụng chiêu bài trên để lừa đảo chiếm đoạt hơn 150 triệu đồng.  

Trong số những phụ nữ gửi đơn trình báo, trường hợp bà H. (50 tuổi, ngụ phường Hương Sơ, TP Huế) được xem là người bị lừa số tiền lớn nhất. Kẻ lừa bà H. là một người có tài khoản facebook Afredo William, tự xưng là quân nhân Mỹ đang tham chiến tại Afghanistan.

Sau khi làm quen rồi ngỏ lời yêu bà H. qua Facbook, người tự xưng là Afredo William bảo rằng anh ta đang có 1 triệu USD muốn gửi về Việt Nam nhờ bà H. đầu tư kinh doanh, trong đó sẽ tặng cho bà H. 150.000 USD.

Video: Nữ quái xinh như hot girl giả danh Viện phó VKSND lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Để tạo được sự tin tưởng, Afredo William gửi ảnh chụp giấy chuyển tiền cho bà H. Sau đó bà H. nhận được nhiều cuộc gọi của những người xưng là hải quan, nhân viên sân bay, luật sư… ở Việt Nam. Những người này yêu cầu bà H. chuyển tiền vào các tài khoản chúng cung cấp để nhận được số tiền 1 triệu USD.

Tổng cộng bà H. đã 20 lần chuyển tiền vào các tài khoản trên với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng, hơn một nửa số tiền này bà H. phải vay nóng.

Thượng tá Mai Văn Toàn cho biết, qua điều tra, bước đầu cơ quan điều tra đã xác nhận được nhóm người thực hiện việc lừa đảo này ở Maylaysia và Campuchia.

>>> Đọc thêm: Lật tẩy chiêu lừa đảo trúng thưởng 'khủng' qua facebook

NGUYỄN VƯƠNG
Bình luận
vtcnews.vn