Ông Thăng phủ nhận trách nhiệm thu hồi 800 tỷ đồng bị mất

Pháp luậtThứ Ba, 20/03/2018 12:58:00 +07:00

Bị cáo Đinh La Thăng cho rằng, đến cuối tháng 7/2011 không còn ở PVN nên không có trách nhiệm trong khoản tiền 800 tỷ đồng đã đầu tư.

Video: Ông Đinh La Thăng khai Thủ tướng đồng ý góp 800 tỷ đồng vốn vào Oceanbank

Sáng 20/3, phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và 6 đồng phạm trong vụ việc góp 800 tỷ đồng vào Oceanbank bước sang ngày làm việc thứ hai với phần phiên tòa tiếp tục phần với phần xét hỏi các bị cáo.

Trong phiên tòa diễn ra sáng nay, VKS liên tục phải ngắt lời, đề nghị ông Thăng trả lời đúng trọng tâm câu hỏi.

thumb00_04063460915882

 Bị cáo Đinh La Thăng tại phiên tòa. (Ảnh: Zing)

Mở đầu phiên tòa, đại diện VKS đã hỏi ông Thăng về trách nhiệm bảo tồn và phát triển vốn đối với người đứng đầu PVN.

Ông Thăng trả lời: "HĐQT có trách nhiệm quản lý phần vốn nhà nước giao, bảo toàn và phát triển số vốn này. Thực tế, PVN trong suốt thời gian bị cáo là chủ tịch HĐQT và là chủ tịch HĐTV sau này...".

Câu trả lời không đúng trọng tâm của ông Thăng khiến VKS phải ngắt lời, đề nghị ông Thăng trả lời đúng trọng tâm câu hỏi.

Sau đó, VKS tiếp tục đặt câu hỏi: "Hiện khoản 800 tỷ đồng PVN góp vốn vào OceanBank có thu hồi được không?".

Trả lời câu hỏi này, bị cáo Đinh La Thăng khẳng định: "Trong thời gian bị cáo làm chủ tịch HĐQT, việc đầu tư vào các dự án đều có hiệu quả". Câu trả lời không đúng trọng tâm của ông Thăng một lần nữa lại bị VKS nhắc nhở, đề nghị trả lời rõ là có hay không.

Bị cáo Thăng cho rằng, đến cuối tháng 7/2011, bị cáo không còn ở PVN nữa nên không có trách nhiệm trong việc PVN có thu hồi được 800 tỷ đồng góp vốn vào Oceanbank hay không.

VKS tiếp tục đặt câu hỏi: "Khoản 3 Điều 27 Nghị định 142 Chính phủ quy định, trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương và xây dựng đầu tư ra ngoài công ty mẹ. Khi bị cáo ký 7289 về việc tham gia góp vốn vào OceanBank đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chưa?".

Bị cáo Thăng trả lời: "Khoản 3 Điều 27 quy định quyền hạn của HĐQT được quyền trình Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư. Khi bị cáo ký Nghị quyết 7289 thống nhất HĐQT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để mua một phần cổ phần trong đợt tăng vốn. Nghị quyết đó chỉ có giá trị khi được Thủ tướng đồng ý. Thực tế sau khi Thủ tướng đồng ý khoảng 3 tháng thì tập đoàn mới quyết định mua cổ phần...".

Câu trả lời vòng vo của ông Thăng một lần nữa khiến đại diện VKS đề nghị bị cáo suy nghĩ và trả lời câu hỏi đúng trọng tâm.

Ông Thăng cũng khẳng định, không có quy định nào về việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào chủ trương nghị quyết của Tập đoàn.

Nguyên Chủ tịch PVN khẳng định chỉ khi nào thực hiện việc đầu tư thì bắt buộc phải báo cáo lên Thủ tướng. Khi được Thủ tướng đồng ý mới chính thức đầu tư.

"Chủ trương là do HĐQT/HĐTV thống nhất. Sau khi thống nhất mới báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ. Nếu Thủ tướng đồng ý mới mua", ông Thăng nói.

Trước câu hỏi của tòa: "Chưa được Thủ tướng phê duyệt chủ trương nghị quyết là đúng hay sai?", ông Thăng cho rằng: "Việc chủ trương nghị quyết đầu tư chỉ là thông tin nội bộ của Tập đoàn PVN. Công việc nội bộ của tập đoàn thì PVN có quyền thực hiện mà không cần phải báo cáo Thủ tướng.

Chỉ khi chính thức đầu tư ra công ty ngoài mới báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Sở dĩ, Nghị quyết đó chưa phải báo cáo lên Thủ tướng vì nó chưa phải Nghị quyết chính thức. Sau khi báo cáo Thủ tướng đồng ý mới là nghị quyết chính thức.

Tuy nhiên, sau khi được Thủ tướng đồng ý, các thành viên của HĐQT có kí vào tờ trình và không ra thêm nghị quyết nữa. Lúc này, việc thực hiện góp vốn mua cổ phần của ngân hàng Oceanbank mới được chính thức thực hiện".

Đại diện VKS cho rằng, trong công văn thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ có yêu cầu PVN thực hiện theo yêu cầu của Bộ Tài Chính và Bộ này đã yêu cầu PVN thực hiện một số vấn đề nhưng PVN chưa thực hiện.

Giải thích về việc này, ông Thăng cho rằng, trong văn bản Thủ tướng Chính phủ không yêu cầu PVN báo cáo nội dung đó trực tiếp với Thủ tướng.

ong-203-3673-1521516992 3

 Bị cáo Đinh La Thăng. (Ảnh: TTXVN)

Văn bản này là gửi cho Bộ Tài chính vì vậy Tập đoàn không báo cáo Thủ tướng. Lúc ấy, việc đầu tư vào Oceanbank không đơn thuần chỉ mang lại lợi nhuận mà còn giải quyết hệ lụy của việc ngân hàng Hồng Việt không được hoạt động.

Trước khi đại diện VKS cho gọi bị cáo khác để thẩm vấn, ông Đinh La Thăng trình bày thêm: "Tất cả đều làm khi được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ. Từ năm 2009 đến 2013 PVN đều được chia cổ tức chứng minh việc đầu tư vào Oceanbank là hiệu quả.

Khi bị cáo chuyển công tác thì tiền đã về Tập đoàn rồi. Việc đầu tư vào Oceanbank là đúng với chủ trương của Tập đoàn dầu khí và đúng với chủ trương của Thủ tướng Chính phủ".

Minh Khánh
Bình luận
vtcnews.vn