Ông Đinh La Thăng: 'Không bao giờ biết sai mà vẫn chỉ đạo làm'

Pháp luậtThứ Tư, 09/05/2018 21:36:00 +07:00

Trả lời VKS, bị cáo Đinh La Thăng cho rằng ông cũng như các lãnh đạo PVN không bao giờ biết sai mà vẫn chỉ đạo làm.

Chiều 9/5, HĐXX cùng đại diện VKS phiên tòa phúc thẩm tiếp tục xét hỏi bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch Tập đoàn dầu khí) để làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu PVN khi xảy ra những sai phạm trong dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Đinh La Thăng: 'Không bao giờ biết sai mà vẫn chỉ đạo làm'

Đứng ở bục khai báo, ông Thăng để sẵn tập hồ sơ mang theo, chống hai tay lên thành bục để trả lời. Thi thoảng, bị cáo 58 tuổi thay đổi cách xưng hô với HĐXX.

“Tòa sơ thẩm quy kết bị cáo phạm tội Cố ý làm trái, bị cáo thấy có oan và sai không?”, kiểm sát viên đặt câu hỏi. Trả lời đại diện cơ quan công tố, Đinh La Thăng xưng "tôi" và kể, sau bản án sơ thẩm, ông đã kháng cáo đề nghị xem xét lại tội danh.

Dinh La Thang: 'Toi rat day dut sau 4 buc tuong trai giam' hinh anh 1

 Bị cáo Đinh La Thăng bị tòa sơ thẩm tuyên 13 năm tù tội Cố ý làm trái. (Ảnh: TTXVN).

"Tôi không nói bị oan hay sai, mà xin nhận trách nhiệm trong phạm vi người đứng đầu. Tôi đã thiếu kiểm tra, thiếu trách nhiệm gây ra hậu quả nghiêm trọng", ông Thăng nói.

Theo đại diện VKS, kết luận sơ thẩm cho thấy bị cáo Đinh La Thăng đã chỉ định thầu cho PVC làm tổng thầu dự án nhiệt điện dù biết đơn vị này đang gặp khó khăn tài chính, không đủ năng lực nhà thầu.

Tuy nhiên, tại tòa phúc thẩm, ông Thăng phản bác và tiếp tục khẳng định, tại lễ khởi công dự án Thái Bình 2, một lãnh đạo ở cấp Trung ương đã phát biểu việc chọn nhà thầu trong nước là hướng đi đúng, cho thấy nội lực của doanh nghiệp trong nước.

Theo lời khai của nguyên Chủ tịch PVN, sau khi PVC được chỉ định, tập đoàn dầu khí đã thành lập tổ thẩm định trong 3 tháng đối với đơn vị này. Kết luận thẩm định sau đó cho thấy, PVC hoàn toàn đầy đủ năng lực, kinh nghiệm tài chính để làm chủ đầu tư dự án.

Sau hơn 10 phút trả lời câu hỏi của đại diện VKS, ông Thăng bỗng dịu giọng. Ngập ngừng trong chốc lát, bị cáo 58 tuổi chia sẻ, bản thân thấy rất day dứt khi để xảy ra những hậu quả đối với PVN.

Do đó, từ phiên tòa sơ thẩm, ông đã nhận trách nhiệm của người đứng đầu. Do thiếu kiểm tra, giám sát, thiếu đôn đốc và nóng vội nên để xảy ra những sai phạm tại dự án Thái Bình 2.

"Bản thân tôi cũng như các lãnh đạo PVN không bao giờ biết sai mà vẫn chỉ đạo làm. Tất cả vì mục đích xây dựng PVN trở thành đầu tàu của đất nước", ông Thăng giãi bày.

Dinh La Thang: 'Toi rat day dut sau 4 buc tuong trai giam' hinh anh 2

Đại diện VKSND Cấp cao giữ quyền công tố tại tòa. (Ảnh: H.V).

'Sẽ cùng gia đình khắc phục tối đa hậu quả'

"Vậy bản án sơ thẩm buộc bồi thường dân sự 30 tỷ đồng, bị cáo thấy có nặng không?", đại diện VKS tiếp tục hỏi.

Ngay lập tức, ông Thăng phản hồi rằng bị cáo đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại trách nhiệm dân sự. Cựu Chủ tịch PVN thắc mắc và mong cấp phúc thẩm làm rõ, tòa sơ thẩm lấy căn cứ gì tính giá trị thiệt hại để kết luận bồi thường?

Người bị tuyên án 13 năm tù ở cấp sơ thẩm quả quyết, trong vụ án, nguyên nhân gây ra thiệt hại chính là việc ký sai hợp đồng và chi tiêu tiền không đúng mục đích.

Tiếp đó, ông Đinh La Thăng phủ nhận cáo buộc của tòa sơ thẩm, quy kết ông ta chỉ đạo việc tạm ứng 6% giá trị hợp đồng cho PVC khi hợp đồng 33 còn thiếu cơ sở pháp lý. Bị cáo nói ông ta chỉ chịu trách nhiệm liên đới trong việc PVC được ứng trước 6,6 triệu USD từ nguồn tiền dự án.

Ngắt lời bị cáo Thăng, đại diện VKS đánh giá, trong số các bị cáo, ông Thăng là người có ít tình tiết giảm nhẹ nhất. Kiểm sát viên hỏi ông Thăng có trình thêm tình tiết giảm nhẹ nào tại phiên tòa phúc thẩm hay không?

Quay về phía HĐXX, ông Đinh La Thăng cho biết bản thân đã có hơn 30 năm công tác, phấn đấu thực hiện nhiệm vụ.

“Tôi rất đau xót khi là người đứng đầu lại để đơn vị xảy ra sai sót. Sau 4 bức tường trại giam, tôi rất day dứt về điều đó”, ông Thăng bày tỏ và nói sẽ cùng gia đình cố gắng khắc phục tối đa hậu quả, mong HĐXX xem xét.

Video: Luật sư đề nghị làm rõ chứng cứ có tội của ông Đinh La Thăng

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn