Ông Đinh La Thăng: Đề nghị tòa tuyên tôi vô tội

Pháp luậtThứ Sáu, 22/06/2018 17:44:00 +07:00

Bị cáo Đinh La Thăng cho rằng, việc PVN đầu tư vào Oceanbank là đúng chủ trương và có hiệu quả, đề nghị tòa tuyên ông không có tội.

Chiều 22/6, TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục ngày làm việc thứ 4 phiên tòa phúc thẩm xét xử ông Đinh La Thăng và các đồng phạm trong vụ góp vốn vào Oceanbank gây thất thoát 800 tỷ đồng cho PVN.

Trong phần tranh luận tại phiên tòa chiều nay, bị cáo Đinh La Thăng dành gần 1 giờ đồng hồ để nêu quan điểm về bản luận tội của đại diện VKS Nhân dân cấp cao tại Hà Nội đối với bản thân vào buổi sáng.

Bị cáo Thăng không đồng tình với toàn bộ nội dung trong bản luận tội.

“Phần lớn nội dung bản luận tội trùng với phiên tòa sơ thẩm trước đây. Đó là những nhận định thiếu căn cứ, mang tính suy đoán có tội, mang tính quy chụp, không công bằng, không khách quan và không có lương tâm”, bị cáo Thăng nói.

ong thang

 Bị cáo Đinh La Thăng.

Bị cáo Thăng đề nghị xem xét đánh giá vụ án dựa trên sự việc cách đây 10 năm trong bối cảnh nền kinh tế lúc đó.

"Trong bối cảnh thực hiện chủ trương của Đảng, của Chính phủ về tập đoàn kinh tế đa ngành, PVN được đầu tư vào lĩnh vực tài chính và ngân hàng, tuy nhiên do Chính phủ thay đổi chính sách nên PVN dừng việc thành lập Ngân hàng Hồng Việt.

Với trách nhiệm là người đứng đầu tập đoàn, tôi đã cùng HĐQT có trách nhiệm xử lý".

Bị cáo Đinh La Thăng cũng cho rằng, việc xem xét vụ án phải thực hiện trong tinh thần cải cách tư pháp, theo tinh thần của Bộ Luật tố tụng mới, tìm căn cứ chứng cứ theo nguyên tắc suy đoán vô tội.

“Mọi quan điểm VKS đều đi ngược lại nguyên tắc suy đoán vô tội. Xu hướng của VKS là tìm chứng cứ để suy đoán, lập luận theo hướng có tội. Như trong đá bóng, không phải tất cả lỗi chạm tay trong cấm địa đều phạt đền”, bị cáo Thăng ví von.

Bị cáo Đinh La Thăng cũng khẳng định việc PVN đầu tư vào Oceanbank là đúng chủ trương, đúng pháp luật, được sự đồng ý của Thủ tướng bằng văn bản trước khi thực hiện. Bị cáo Đinh La Thăng đề nghị tòa tuyên ông không có tội.

Chính phủ từng có nghị định 09 (ngày 5/2/2009) quy định HĐQT được đầu tư không quá 20% vốn điều lệ trong ngân hàng.

“Như vậy, từ lần thứ 2 góp vốn, chúng tôi không cần xin phép nhưng thực tế, chúng tôi vẫn xin phép", bị cáo Thăng nói.

Về hiệu quả đầu tư vào Oceanbank, bị cáo Thăng khẳng định, việc đầu tư này có hiệu quả, đem lại lợi nhuận cho tập đoàn, đem lại lợi ích cho đất nước. 

Việc thoái vốn khỏi Oceanbank, bị cáo Thăng nói: “Đầu tiên, Chính phủ đồng ý. Tuy nhiên, sau nửa tháng lại đổi ý. Nếu Chính phủ đồng ý, có 2 đơn vị mua thì PVN đã thu được hoàn toàn số tiền 800 tỷ đồng đã đầu tư”.

Bị cáo Đinh La Thăng cũng đề nghị VKS xem xét trách nhiệm của mình.

“Tôi đã chuyển công tác từ tháng 8/2011, khi tôi chuyển công tác thì mọi việc đều tốt đẹp. Cổ tức từ tiền đầu tư vào Oceanbank được chia hết 2013. Năm 2011, Ngân hàng Nhà nước vẫn đánh giá Oceanbank là ngân hàng loại A. Năm 2012 và 2013 xếp loại B”, bị cáo Thăng trình bày.

Video: Bị cáo Đinh La Thăng nhận tội thiếu trách nhiệm

Xuân Trường
Bình luận
vtcnews.vn