Ông Đinh La Thăng: 'Bị cáo nóng vội dẫn đến vi phạm quy trình thủ tục'

Pháp luậtThứ Ba, 09/01/2018 13:46:00 +07:00

Trong phiên xử sáng nay, bị cáo Đinh La Thăng thừa nhận do có lúc nóng vội dẫn đến vi phạm quy trình thủ tục và nhận trách nhiệm.

Video: Nhiều bị cáo khai chịu sức ép lớn từ ông Đinh La Thăng

Sáng nay 9/1, phiên xử vụ án Cố ý làm trái và Tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tiếp tục phần phần xét hỏi các bị cáo.

Liên quan đến số tiền hơn 6,6 triệu USD và 1.300 tỷ đồng đã ứng cho PVC thực hiện dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, ông Thăng khẳng định đã chỉ đạo rõ số tiền này chỉ được sử dụng cho dự án không được dùng vào mục đích khác.

 Khi tòa đặt vấn đề:  "Hợp đồng 33 chưa đủ điều kiện mà bị cáo đã cho tạm ứng 10% giá trị hợp đồng như vậy có đúng không?".

Ông Thăng trả lời: "Lúc đó bị cáo chưa biết gì về hợp đồng 33 cả".

Trước câu trả lời trên HĐXX gọi ông Ninh Văn Quỳnh (khi đó là Kế toán trưởng PVN) lên cho đối chất.

Chủ tọa hỏi bị cáo Quỳnh: "Hôm qua bị cáo khai quá trình rà soát hợp đồng 33 thấy nhiều thủ tục thiếu sót, việc này bị cáo báo cáo lãnh đạo tập đoàn".

"Bị cáo chỉ báo cáo nội dung hợp đồng 33 với anh Thăng còn một số nội dung khiếm khuyết của hợp đồng thì báo cáo trực tiếp với ông Nguyễn Xuân Sơn", ông Quỳnh khai.

Tòa tiếp tục cho gọi bị cáo Vũ Hồng Chương lên đối chất.

Trước phiên tòa, ông Chương khai tại cuộc họp ngày 31/3/2011, ông Đinh La Thăng chỉ đạo ban quản lý dự án rà soát lại nội dung hợp đồng 33 để ký lại hợp đồng điều chỉnh chủ thể. 

Đến cuộc họp ngày 1/6, ông Thăng yêu cầu hoàn thành sớm thiết kế tổng thể và sớm thực hiện việc tạm ứng 10% giá trị hợp đồng cho dự án.

dinhlathang1-1515467899796

 Ông Đinh La Thăng thừa nhận do có lúc nóng vội dẫn đến vi phạm quy trình thủ tục và nhận trách nhiệm là người đứng đầu đối với nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2. (Ảnh: TTXVN).

Bị cáo Chương khẳng định đã báo cáo nội dung hợp đồng 33 không đúng quy định, trái với lời khai của ông Thăng về việc "không biết đến hợp đồng 33".

"Bị cáo được anh Thăng gọi lên phòng hỏi tại sao không làm văn bản chuyển tiền tạm ứng cho PVC. Bị cáo bảo anh xem lại hợp đồng 33 có không phù hợp quy định, không đúng với nghị định 48 của chính phủ, đề nghị Tập đoàn hướng dẫn ban quản lý thực hiện theo đúng quy định. 

Khi đó anh Thăng đã cho gọi anh Sơn, anh Khánh lên phòng. Khi anh Sơn lên hỏi tại sao không chuyển tiền. Bị cáo trả lời rằng mới ký hợp đồng chuyển đổi chủ thể, hợp đồng có 2 trang chưa có phòng ban ký nháy vào đó chưa đủ điều kiện", ông Chương khai.

Theo bị cáo Chương, lúc đó ông Thăng vội đi đâu và nói: "Tôi không biết, các ông phải làm sao chuyển tiền tạm ứng cho PVC thực hiện dự án vào tuần sau".

HĐXX hỏi ông Thăng: "Bị cáo thấy thế nào về lời khai của bị cáo Chương?".

"Bị cáo tôn trọng lời khai của bị cáo Chương" - ông Thăng nói.

Ông Thăng cũng thừa nhận: "Bị cáo nóng vội dẫn đến vi phạm quy trình"

HĐXX hỏi lại ông Thăng về việc "chỉ định PVC làm tổng thầu có đúng không?".

Bị cáo Thăng nói: "Đúng về chủ trương vì có quyết định của Thủ tướng Chính phủ từ năm 2009 chứ không phải năm 2011 mới chỉ định".

Ông Thăng thừa nhận: "Hôm nay, bị cáo thấy việc do có lúc nóng vội dẫn đến vi phạm quy trình thủ tục nên bị cáo nhận trách nhiệm. Quá trình điều tra, bị cáo nhận trách nhiệm là người đứng đầu đối với nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2".

Tòa tiếp tục cho cách ly bị cáo Đinh La Thăng và xét hỏi các bị cáo khác.

Video: Toàn cảnh phiên xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm sáng 9/1

Nhóm PV
Bình luận
vtcnews.vn