Những chuyến ma túy triệu USD của Tàng Keangnam

Pháp luậtThứ Năm, 06/08/2015 08:00:00 +07:00

Những phi vụ mua bán ma túy với số tiền lên tới cả triệu USD giúp Tàng Keangnam giàu lên nhanh chóng.

(VTC News) - Những phi vụ mua bán ma túy với số tiền lên tới cả triệu USD giúp Tàng Keangnam giàu lên nhanh chóng.

Ngày 5/8, tại trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh, TAND tỉnh Bắc Ninh tiếp tục ngày làm việc thứ hai của phiên xử Tráng A Tàng (tức Tàng “Keangnam”, 33 tuổi, ở thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La)) và 11 đồng phạm về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý.
HĐXX tiếp tục xem xét các hành vi vận chuyển 120 bánh heroin và 125 bánh heroin vào cuối năm 2010, chuyến giao 172 bánh heroin khoảng tháng 9/2012, giao 207 bánh vào đầu năm 2013, Tàng Keangnam vẫn một mực cho rằng, việc giao dịch ma túy chỉ một mình anh ta thực hiện.
Khi bị cơ quan công an triệt phá, đường dây buôn bán ma túy của tên trùm Tàng Keangnam khiến nhiều người sửng sốt bởi số lượng ma túy khủng trong từng phi vụ, số tiền thanh toán cho mỗi đơn hàng lên tới hàng triệu USD. 
Tàng Keangnam và tang vật thời điểm bị bắt 
Theo lời Tàng, chiếc xe bán tải được anh ta đưa sang Lào “độ” khoang bí mật ở thùng xe kích thước khoảng 20 cm để chứa "hàng trắng". Những chuyến hàng mà y vận chuyển thường lên tới hàng trăm bánh heroin, theo đó số tiền cũng lên đến cả triệu USD.
Trong số bạn hàng của Tàng, Lương Thị Thảo (tức Thảo “xíu”, SN 1979, ở Bắc Giang) là một trong những đầu mối tiêu thụ hàng thường xuyên của Tàng. Theo kết quả điều tra, Thảo thường đặt hàng của Tàng số lượng lớn, sau đó bán lại kiếm lời.
Vào tháng 5/2013, Lương Thị Thảo gọi điện cho Tàng thông báo cần một số lượng hàng lớn. Tàng liên lạc với Lụ - một đầu nậu ma túy ở Lào. Hai bên thoả thuận mỗi bánh heroin giá 6.500 USD, hàng chất lượng cao. Chỉ là đầu mối nên Lu phải liên lạc với nguồn hàng từ Thái Lan.
Sau đó, nhóm đối tượng vận chuyển ma túy người Lào đã chuyển cho Tàng 265 bánh heroin qua đường mòn biên giới Việt Lào. Số ma túy này Tàng cất giữ tại nhà bố đẻ là Tráng A Chư. Tổng số tiền hàng phải trả cho Lu là hơn 1,7 triệu USD nhưng Tàng mới thanh toán được 800.000 USD. Số tiền này Tàng cũng đã thanh toán đủ cho đối tác sau đó.
Cũng chính là bạn hàng quen thuộc Thảo "xíu", tháng 8/2012 "nữ quái" này kết nối với Tàng và hẹn gặp hàng tại một trung tâm thương mại ở Hà Nội để đặt vấn đề về một số hàng khủng giá trị cũng lên tới triệu đô. 
Tuy nhiên, Thảo trình bày với Tàng về việc đang gặp khó khăn về kinh tế khi phải dùng tiền lo liệu việc gia đình. Tàng Keangnam đồng ý cho Thảo nợ và chuyển hàng trước. Đợt hàng này Tàng Keangnam chuyển cho Thảo 142 bánh heroin trị giá gần 1 triệu USD. Số ma túy này Tàng mua của một người bàn hàng tên Dúa với giá 6.600 USD/bánh heroin. 
Quá trình vận chuyển, Tàng giấu ma túy vào cảnh cửa ô tô bán tải rồi cùng Tráng A Nếnh (em nuôi Tàng) chở xuống Bắc Giang giao cho Thảo. Nhận hàng, Thảo bán lại cho hai mối khác với giá 7.100 USD/bánh heroin.
Tráng A Tàng tại phiên tòa sơ thẩm 
Sau đó một tháng, Tàng Keangnam và Thảo “xíu” tiếp tục giao dịch ma túy lên tới 172 bánh. Để vận chuyển đến Bắc Giang cho Thảo, Tàng đã tinh vi khi giấu 172 bánh heroin dưới đáy thùng xe bán tải. Tại Bắc Giang, Thảo đã trả đủ cho Tàng 1,2 triệu USD cho đợt hàng này. 
Trong một chuyến hàng khác với số lượng lớn, Tàng Keangnam cẩn trọng chỉ đạo Giàng A Chờ (SN 1971, là công an viên, kiêm Phó bản Lũng Xá) đi trước dò đường. Khi đến địa phận tỉnh Hòa Bình, Tàng chỉ đạo Chờ quay về còn mình Tráng A Nếnh vận chuyển 207 bánh heroin xuống Bắc Giang bán cho Thảo “xíu”. 
Trước đó, Thảo gọi điện cho Tàng nói rằng cần số lượng hàng lớn, càng nhiều càng tốt. Tàng lập tức liên hệ mối hàng và nhóm vận chuyển đã gùi 207 bánh heroin đến nhà Tráng A Chư giao cho Tàng. Để mua số ma túy này, Thảo đã trả đủ cho Tàng hơn 1,4 triệu USD.
Thời điểm đầu năm 2013, Tàng Keangnam thường xuyên vận chuyển hàng xuống Bắc Giang bán lại cho giang hồ Thảo "xíu". Cụ thể, tháng 3/2013, tiếp nhận đơn hàng của Thảo, Tàng cùng đàn em là Tráng A Nếnh ngụy trang 224 bánh heroin dưới thùng xe ô tô, vận chuyển xuống Bắc Giang cho Thảo bán với giá gần 1,6 triệu USD.
Đến tháng 4, Tàng tiếp tục nhận 254 bánh heroin của người tên Dúa tại nhà bố đẻ ở Lũng Xá. Số ma túy này cũng được bán lại cho Thảo với giá 1,8 triệu USD. Tàng thu lợi bất chính hơn 100.000 USD.
Cơ quan điều tra xác định Thảo “xíu” là đầu mối trực tiếp mua bán ma túy của Tàng Keangnam rồi bán lại cho các đối tượng khác kiếm lời. Thảo đã thực hiện 12 hành vi mua bán trái phép chất ma túy với tổng số 1.526 bánh, thu lời bất chính 205 nghìn USD. 
Nhờ những phi vụ mua bán ma trúy triệu đô trót lọt, Tàng Keangnam sớm trở nên giàu có và làm "bá chủ" ở vùng núi Mộc Châu (Sơn La).

Theo cáo trạng, chiều 26/72013, tổ công tác của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Bắc Ninh và Công an tỉnh Bắc Giang đã bắt giữ 2 xe mang BKS 29C-125.79 và 29A-862.69 tại địa phận xã Song Khê (TP.Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) do Tráng A Tàng và vợ là Giàng Thị Sua điều khiển. 

Trước đó, 2 người này đã điều khiển ô tô bỏ chạy trên quốc lộ 1A qua địa phận TP.Bắc Ninh khi lực lượng chức năng ra hiệu lệnh dừng xe.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 265 bánh heroin có trọng lượng gần 93 kg và 553 viên ma túy tổng hợp có trọng lượng 51,5 gr được ngụy trang giấu kín trong sàn và cửa xe ô tô.

M.Chiến
Bình luận
vtcnews.vn