Kỳ án kêu oan suốt 6 năm ở Quảng Ninh: Viện Kiểm sát đề nghị mức án 7-8 năm tù cho bị cáo Giáp

Pháp luậtThứ Năm, 18/04/2019 07:35:00 +07:00

Viện Kiểm sát phủ nhận lời khai của các nhân chứng, đề nghị tuyên phạt 7-8 năm tù, trong khi người bào chữa cho rằng, tài liệu, chứng cứ có dấu hiệu ngụy tạo.

Liên quan đến phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ "kỳ án kêu oan suốt 6 năm ở Quảng Ninh” chiều 17/4, đại diện Viện Kiểm sát TP Móng Cái (Quảng Ninh) đã công bố bản luận tội, đồng thời, đề nghị HĐXX tuyên mức án 7-8 năm tù đối với bị cáo Bùi Mạnh Giáp (36 tuổi, trú huyện Mê Linh, Hà Nội) về tội Cướp tài sản.

Đề nghị tuyên phạt 7-8 năm tù

Trong 2 ngày xét xử, các nhân chứng cho rằng họ bị oan, họ không thực hiện vụ cướp, bị cáo Bùi Mạnh Giáp không chỉ đạo họ đi cướp nhưng trong bản luận tội của đại diện Viện KSND TP Móng Cái (Quảng Ninh) nhận định, Giáp đã chỉ đạo nhóm cửu vạn dưới quyền thực hiện vụ cướp đò hàng điện tử ở khu vực Cổ Ngỗng trên sông Ka Long (Móng Cái) rạng sáng 16/12/2012.

Vị đại diện Viện kiểm sát cho rằng, lời khai của các nhân chứng Vũ Văn Sinh, Bùi Văn Giang, Bùi Văn Đẳng, Ngô Văn Công, Hà Xuân Quyền là những cửu vạn dưới quyền của Giáp là không khách quan.

Lời khai của nhân chứng Nguyễn Quốc Cường, Nguyễn Ngọc Tùng tại toà cho rằng đã đổ tội oan cho Giáp cũng không được đại diện Viện kiểm sát chấp nhận.

nhan chung nguyen quoc cuong

Mặc dù các nhân chứng liên tục kêu oan, khai bị đánh đập, ép nhận tội nhưng đại diện Viện Kiểm sát đều phủ nhận. 

Đại diện Viện kiểm sát còn cho rằng, các nhân chứng phản cung là do thời kỳ tạm giam Cường ở cùng buồng với Giáp, đã được Giáp hứa hẹn lo cho. Đại diện Viện kiểm sát nhận định, Giáp có hành vi xúi giục các nhân chứng phản cung gây khó khăn cho cơ quan tố tụng.

Theo đại diện Viện kiểm sát, căn cứ vào biên bản bắt người phạm tội quả tang, hồ sơ vụ án và lời khai của người bị hại, đủ cơ sở kết luận Giáp phạm tội Cướp tài sản theo điểm d khoản 2 điều 168 Bộ Luật hình sự mà cáo trạng đã truy tố. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Giáp mức án 7-8 năm.

Tuy nhiên, ngay sau khi vị đại diện Viện kiểm sát công bố bản luận tội, bị cáo Bùi Mạnh Giáp cho rằng, tất cả lời luận tội của vị đại diện Viện kiểm sát đều không đúng.

“Tất cả nhóm cửu vạn không ai đi cướp, tôi không chỉ đạo ai đi cướp” – Giáp nói.

IMG_7705 copy

Ngay sau khi vị đại diện Viện kiểm sát công bố bản luận tội, bị cáo Bùi Mạnh Giáp cho rằng, tất cả lời luận tội của vị đại diện Viện kiểm sát đều không đúng.

Ông Bùi Văn Khương - Người bào chữa cho bị cáo Giáp cho rằng, cáo trạng xác định trên đường đi làm về, Cường nhìn thấy đò chở hàng vi tính đậu ở khu vực Cổ Ngỗng nên nảy sinh ý định cướp.

Trong khi đó, nhóm Cường đi làm về bằng xe ô tô đi cung đường cách khu vực đò chở hàng máy tính hàng cây số, qua khu đồi rừng nên không thể nhìn thấy đò để nảy sinh ý đồ cướp.

Ông Bùi Văn Khương cũng cho rằng hồ sơ tài liệu mà đại diện Viện kiểm sát dùng để buộc tội bị cáo có dấu hiệu bị bớt, đó là các tài liệu nhân chứng không nhận tội và khai Giáp không biết, không chỉ đạo được lập tại Đồn biên phòng Hải Hoà (Móng Cái, Quảng Ninh) ngày 16 và 17/12/2012.

Lời khai của bị hại Tống Ân Hoa cũng chứa đầy mâu thuẫn như việc ông này không biết chữ (cả tiếng Trung và tiếng Việt), số người xuống đò, số người khống chế, nhìn thấy 5-6 người trên đồi giữa đêm tối.

IMG_7696 copy 3

Ông Bùi Văn Khương - Người bào chữa cho bị cáo Giáp chỉ ra khá nhiều tài liệu, chứng cứ trong vụ án có dấu hiệu ngụy tạo. 

Người bào chữa cho bị cáo Bùi Mạnh Giáp chỉ ra biên bản bắt người phạm tội quả tang mà cán bộ Đồn biên phòng Hải Hòa lập là tài liệu, chứng cứ được nguỵ tạo.

Biên bản ghi thời điểm lập lúc 3h ngày 16/12/212 nhưng bản tường trình của ông Trần Xuân Khánh – Đồn phó Đồn biên phòng Hải Hoà thời điểm ấy, lúc 7h30’ sáng hôm ấy, ông mới chỉ đạo lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, tạm giữ vật chứng, lấy lời khai nhóm cửu vạn.

Trong biên bản lập lúc 3h ngày 16/12/2012 nói trên có chữ ký của bị hại Tống Ân Hoa nhưng phải 9h mới đến Đồn biên phòng Hải Hòa làm đơn trình báo về vụ cướp.

Hồ sơ thể hiện, thời điểm lúc 3h ngày 16/12/2012, ông Nguyễn Minh Hạnh, cán bộ Đồn biên phòng Hải Hoà đang ở trạm Bến Xuồng nhưng vẫn ký vào Biên bản phạm tội bắt người quả tang lập tại đồn biên phòng thời điểm đó.

Theo người bào chữa, trong hồ sơ thể hiện việc biên phòng phát hiện vụ cướp, truy tìm, bắt giữ 5 cửu vạn không liên tục, không đảm bảo các yêu cầu bắt buộc của việc người phạm tội quả tang.

Đối với vật chứng có dấu hiệu bị “ném” vào vụ án. Cán bộ biên phòng nhặt dây thừng, tuýp sắt, kiếm nhặt được mang về lập biên bản bắt nhóm Cường ký biên bản truy tìm vật chứng. Thanh tuýp sắt thu giữ tại phòng trọ của Giáp, không liên quan gì tới vụ án vẫn bị đưa vào vụ án.

Lời khai của nhóm cửu vạn về hung khí hết sức mâu thuẫn, người khai bao đựng hung khí màu hồng, người khai màu xanh…

VTC News sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến phiên tòa này!

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn