Hoàng Công Lương kháng cáo, xin miễn trách nhiệm hình sự

Pháp luậtChủ Nhật, 03/03/2019 11:55:00 +07:00

Trong đơn kháng cáo, cựu bác sĩ Hoàng Công Lương kêu oan bản án sơ thẩm tuyên anh ta 42 tháng tù về tội vô ý làm chết người. Phiên phúc thẩm dự kiến mở vào tháng 4.

 Video: Hoàng Công Lương lĩnh 42 tháng tù: 'Tôi chắc chắn sẽ kháng cáo' 

Ngày 3/3, TAND TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) cho biết 5 trong số 7 bị cáo vụ chạy thận nhân tạo làm chết 9 người ở Bệnh viện đa khoa tỉnh đã gửi đơn kháng cáo.

Hoàng Công Lương kêu oan

Cụ thể, sau khi nhận được bản án sơ thẩm, ngày 1/2, Hoàng Công Lương (33 tuổi, cựu bác sĩ bệnh viện) đã đưa đơn kêu oan. Đến ngày 15/2, bị cáo tiếp tục bổ sung kháng cáo, xin miễn trách nhiệm hình sự.

Đỗ Anh Tuấn (43 tuổi, cựu Giám đốc Công ty Thiên Sơn) kháng cáo toàn bộ bản án đã tuyên bị cáo 30 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

hcl_3

Hoàng Công Lương tại phiên tòa hồi tháng 1. (Ảnh: Hoàng Lam)

Các bị cáo Trương Quý Dương (57 tuổi, cựu Giám đốc bệnh viện), Trần Văn Thắng (54 tuổi, cựu Trưởng phòng vật tư bệnh viện) và Hoàng Đình Khiếu (57 tuổi, cựu Phó giám đốc bệnh viện) cùng xin giảm nhẹ hình phạt.

Hai người chấp nhận án sơ thẩm gồm Trần Văn Sơn (viên chức Phòng vật tư) và Bùi Mạnh Quốc (cựu Giám đốc Công ty Trâm Anh).

Về dân sự, đại diện Công ty Thiên Sơn và 9 gia đình bị hại cũng gửi đơn đề nghị tòa phúc thẩm xem xét trách nhiệm bồi thường trong vụ án.

Ông Hà Quang Dĩnh - Chánh án TAND tỉnh Hòa Bình, cho biết phiên phúc thẩm dự kiến diễn ra vào tháng 4.

Hành vi gây nguy hiểm cho xã hội

Cuối tháng 1, TAND TP Hòa Bình xét xử sơ thẩm, tuyên Hoàng Công Lương và Trần Văn Sơn cùng lĩnh mức án 42 tháng tù; Trương Quý Dương và Đỗ Anh Tuấn cùng 30 lĩnh tháng tù; Hoàng Đình Khiếu và Trần Văn Thắng cùng lĩnh 36 tháng tù. Riêng Bùi Mạnh Quốc bị tuyên 54 tháng tù.

Theo bản án này, Hoàng Công Lương đã được đào tạo kỹ năng lọc máu chạy thận nhân tạo, có chứng chỉ hành nghề. Sáng 29/5/2017, sau khi máy RO sửa chữa xong, Lương chưa được ai bàn giao, thông báo và chưa biết hệ thống nước đã bảo đảm an toàn, đã tin tưởng ra y lệnh gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

hcl_1

3 bị cáo là cựu lãnh đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình tại tòa. (Ảnh: Hoàng Lam)

Tòa nhận định hành vi của Hoàng Công Lương gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tính mạng và sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ.

Đối với Trương Quý Dương, bị cáo đã không sâu sát quản lý, không kiểm tra chặt chẽ hoạt động của Đơn nguyên thận trong quá trình vận hành kỹ thuật lọc máu. Sự thiếu trách nhiệm của ông này là một trong những nguyên nhân dẫn dến sự cố làm chết 9 người.

Hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước và gây thiệt hại cho lợi ích Nhà nước.

Với 5 bị cáo còn lại, HĐXX quy kết họ đã thiếu trách nhiệm đối với công việc, trách nhiệm được giao và không làm tròn nhiệm vụ, là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng.

tuyenanHoangCongLuong 3

 

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn