Góp 800 tỷ đồng vào Oceanbank: Luật sư của ông Đinh La Thăng chỉ ra điểm quan trọng nhất vụ án

Pháp luậtThứ Năm, 22/03/2018 16:03:00 +07:00

Luật sư Phan Trung Hoài cho rằng, khoản đầu tư 700 tỷ đồng vào Oceanbank được sự chấp thuận của NHNN, của Chính phủ và có sự tham mưu của Bộ Tài chính nên ông Thăng không cố ý làm trái.

Sáng 22/3, trong phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và 6 đồng phạm liên quan đến vụ án góp 800 tỷ đồng vào Ngân hàng CPTM Đại Dương (Oceanbank), đại diện VKS ND TP Hà Nội đọc bản luận tội và có đề nghị mức  án đối với các bị cáo.

ttxvn_bicaoDinhLaThang_ISYT

Ông Đinh La Thăng tại phiên tòa. (Ảnh:TTXVN)

Sau khi lắng nghe lời tự bào chữa của ông Đinh La Thăng, luật sư Phan Trung Hoài nêu quan điểm để bảo vệ quyền lợi cho thân chủ của mình.

Theo đó, ông Hoài nhận định: "Vấn đề mấu chốt nhất là PVN được đầu tư vào Oceanbank là có được phép hay không".

Sau đó, luật sư đọc quyết định của Chính phủ về hoạt động của PVN, điều lệ của tập đoàn cho thấy có chức năng đa ngành, đầu tư, góp vốn vào các công ty con và cả đầu tư vào tài chính tín dụng.

"Trong điều lệ cũng quy định, tập đoàn không được đầu tư quá 20% vốn góp vào đơn vị được góp vốn, nếu quá phải xin ý kiến Chính phủ", ông Hoài nói.

Luật sư Hoài cho rằng các bước làm của ông Thăng là đúng trình tự. Văn bản thống nhất về chủ trương của nội bộ PVN là không có giá trị pháp lý và phải có chủ trương như vậy mới có căn cứ để trình lên và xin ý kiến Chính phủ.

Thực tế việc đầu tư chuyển tiền của PVN vào ngân hàng thực hiện sau tới 3 tháng so với thời điểm chấp thuận.

Về kết luận của VKS đối với 3 lần góp vốn (400 tỷ đồng năm 2008, 300 tỷ đồng năm 2010 và 100 tỷ đồng năm 2011) là vi phạm, theo luật sư để xem xét việc góp vốn này có vi phạm không thì cần xem xét ở hai giai đoạn.

“Tôi rất bất ngờ và suy nghĩ nhiều về vấn đề không biết vì sao tại phiên tòa này HĐXX lại đi hỏi ngay về khoản góp vốn 100 tỷ đồng với các bị cáo mà không phải 700 tỷ đồng.

Khoản đầu tư 700 tỷ đồng là được chấp thuận của NHNN, của Chính phủ và có sự tham mưu của Bộ Tài chính nên ông Thăng không cố ý làm trái”, ông Hoài phân tích.

phan trung hoai

Luật sư Phan Trung Hoài - người bào chữa cho ông Đinh La Thăng. (Ảnh:TTXVN)

“Trong các báo cáo thanh tra của Bộ Tài chính với PVN có kết luận nào cho thấy PVN đầu tư sai trong hai lần đó hay không? Chắc chắc chắn không có”, luật sư Hoài nói khi đề cập đến vai trò tham mưu của Bộ Tài chính cho Chính phủ đối với hoạt động của Tập đoàn.

Luật sư cũng đề cập đến văn bản của Văn phòng Chính phủ đồng ý về việc cho PVN góp vốn chỉ lưu ý là tập đoàn tập trung vào các mảng cốt lõi, khoản đầu tư nếu không cần thiết thì xem xét.

 Về phía Ngân hàng Nhà nước, cơ quan này cũng chấp thuận cho Oceanbank được tăng vốn lên 5.000 tỷ đồng theo phương án của Đại hội cổ đông thông qua.

Ngân hàng Nhà nước cũng không hề có bất cứ lưu ý nào với Oceanbank về việc tăng vốn.

Trong khi đó, việc thoái vốn và lộ trình thoái vốn phải được sự chấp thuận của Chính phủ.

“Ở đây có hai sự mâu thuẫn, một là luật có hiệu lực nhưng mặt khác lại được phép và nếu muốn thoái vốn phải được ý kiến của Chính phủ. Hơn nữa theo quy định của luật chứng khoán, nếu thành viên của đơn vị góp vốn nằm trong HĐQT của doanh nghiệp thì phải báo cáo trước ít nhất là 6 tháng mới được thoái vốn”, luật sư Phan Trung Hoài tiếp tục phân tích.

Hơn nữa đối với việc tăng vốn của Oceanbank từ 3.000 tỷ đồng lên 5.000 tỷ đồng, trong đó có chia làm hai giai đoạn: Từ 3.000 tỷ đồng lên 4.500 tỷ đồng và từ 4.500 tỷ đồng lên 5.000 tỷ đồng đều được Ngân hàng Nhà nước đồng ý.

Tại văn bản trả lời cơ quan điều tra, Ngân hàng Nhà nước cho biết, việc tăng vốn từ 3.000 tỷ đồng lên 5.000 tỷ đồng là phù hợp, đúng quy định.

Sau khi chia làm hai đợt tăng vốn, Oceanbank cũng không cần phải xin phép lại. “Như vậy là sự việc tăng vốn này đã được phép của Ngân hàng Nhà nước”, ông Hoài nhấn mạnh.

Từ những quan điểm, lập luận và đánh giá chứng cứ nêu trên, với tư cách người bào chữa, ông Hoài đề nghị HĐXX và đại diện VKS công tâm xem xét lại quyết định truy tố ông Đinh La Thăng về tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ông Hoài cho rằng chưa đủ căn cứ pháp lý và thực tế chứng minh ông Đinh La Thăng phạm tội danh này.

"Ông Đinh La Thăng một lần nữa đã dũng cảm nhìn nhận trách nhiệm thay với tư cách là người đứng đầu PVN đối với các cộng sự của mình nếu việc góp vốn 100 tỷ đồng bị coi là vi phạm Khoản 2 Điều 55 Luật các TCTD năm 2010, xin Hội đồng xét xử ghi nhận", luật sư Hoài nói.

Video: Ông Đinh La Thăng bị đề xuất mức án 18-19 năm tù

 

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn