Góp 800 tỷ đồng vào Oceanbank: Bị cáo Đinh La Thăng nhận trách nhiệm thay cấp dưới

Pháp luậtThứ Ba, 20/03/2018 16:01:00 +07:00

Tại phiên tòa chiều nay, bị cáo Đinh La Thăng xin nhận hết trách nhiệm thay cho cấp dưới.

Chiều nay (20/3), phiên tòa xét xử vụ án cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN). Mở đầu phiên làm việc buổi chiều, luật sư Phan Trung Hoài mời bị cáo Đinh La Thăng lên hỏi.

Bị cáo Đinh La Thăng cho rằng trong ba lần đầu vào Oceanbank, hai lần đầu có hiệu quả, còn lần thứ 3 bị cáo ủy quyền cho cấp dưới.

"Tuy nhiên, với trách nhiệm của người đứng đầu, bị cáo xin nhận trách nhiệm thay cho cấp dưới, ở đây là các bị cáo Vũ Khắc Trường, Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Phan Đình Đức...", bị cáo Đinh La Thăng nói.

1-4_Opt

 Bị cáo Đinh La Thăng tại phiên tòa. (Ảnh: TTXVN)

Trước đó, trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Đinh La Thăng cho biết, PVN là tập đoàn hoạt động trong nhiều lĩnh vực. Việc đầu tư của PVN là được sự đồng ý và theo sự chỉ đạo của Chính phủ.

PVN phải xử lý tồn tại liên quan đến việc thành lập NH Hồng Việt và đã xin phép Chính phủ, cơ quan hữu quan cho đầu tư vào ngân hàng OceanBank.

Khi có chủ trương các tập đoàn được đầu tư vào ngân hàng, PVN cũng chủ trương lập Ngân hàng Hồng Việt nhưng sau đó không thành lập nữa. Việc Tập đoàn Dầu khí quyết định không thành lập Ngân hàng Hồng Việt đặt ra những khó khăn, thách thức. 

"Tại thời điểm đó, PVN đã tiếp cận các vài ngân hàng để giải quyết các tồn tại này. Bị cáo đã giao cho Ban trù bị, giao cho Tổng giám đốc đi tìm hiểu, sau khi làm việc với các ngân hàng khác không thành thì OceanBank đã chấp thuận phương án của Tập đoàn" - bị cáo Thăng nói.

Bị cáo Thăng đã chỉ đạo ban trù bị thành lập ngân hàng Hồng Việt lập báo cáo về ngân hàng OceanBank. Báo cáo sơ bộ cho thấy, OceanBank có thể chấp thuận các phương án đề ra.

"Trong vai trò là chủ tịch PVN, bị cáo thấy rất mừng khi có được đối tác như vậy", ông Thăng nói.

Ông Thăng cho rằng nghị quyết đã ký mà chưa có ý kiến của Thủ tướng là nghị quyết của thành viên HĐQT về chủ trương thống nhất đầu tư. Việc đầu tư chỉ thực hiện sau khi chuyển tiền và thực hiện sau khi có ý kiến chấp thuận của Chính phủ.

"Bản thân bị cáo nhận thức rằng việc làm của mình là không sai", bị cáo Đinh La Thăng nói.

Video: Ông Đinh La Thăng phủ nhận trách nhiệm thu hồi 800 tỷ đồng bị mất

Minh Khánh
Bình luận
vtcnews.vn