Dự án nào khiến ông Đinh La Thăng đối diện mức án cao nhất?

Pháp luậtThứ Hai, 08/01/2018 07:06:00 +07:00

Ông Đinh La Thăng bị đưa ra xét xử do Hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng tại Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Video: Đoàn xe chở ông Thăng và 21 đồng phạm

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng của các bị can xảy ra tại Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Theo đó, ngày 24/10/2007, Bộ Công Thương phê duyệt Quy hoạch tổng thể Trung tâm Điện lực Thái Bình, gồm Nhà máy nhiện điện Thái Bình 1 và Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, PVN được giao làm đầu mối đầu tư Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 và xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung của Trung tâm điện lực Thái Bình.

Ngày 28/2/2008, PVN giao cho PVPower và Công ty cổ phần tư vấn Xây dựng Điện 1 (PECC1) ký hợp đồng về việc tư vấn lập Dự án đầu tư xây dựng công trình Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Ngày 13/4/2010, ông Đinh La Thăng ký Văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các dự án PVN sẽ triển khai thực hiện trong năm 2010 cần được chỉ định thầu, trong đó đưa Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 vào danh mục này và đề xuất Chính phủ ủy quyền cho Hội đồng quản trị PVN quyết định hình thức chọn nhà thầu.

Video: 42 luật sư bào chữa trong vụ án liên quan đến ông Đinh La Thăng

 

Ngày 2/7/2010, ông Đinh La thăng ủy quyền cho bà Phan Thị Hòa – thành viên Hội đồng quản trị PVN ký phê duyệt Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 do PVPower thuộc PVN làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư sau thuế tính theo mặt bằng giá Quý 2/2010 là 31.505.403.236.484 đồng, tương đương 1.698.954.014 USD (tỷ giá 1USD tại thời điểm là 18.544VNĐ).

Quá trình triển khai, thực hiện dự án, các bị can đã cố ý làm trái các quy định của Nhà nước trong việc lựa chọn nhà thầu, ký Hợp đồng EPC, tạm ứng và sử dụng tiền tạm ứng theo Hợp đồng EPC.

Ngày 22/1/2010, ông Đinh La Thăng ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ với nội dung: “Cho phép Tập đoàn Dầu khí tiếp tục được giao nhiệm vụ cho PVC và một số đơn vị có năng lực thuộc Bộ Xây dựng được thực hiện xây lắp các dự án do PVN/đơn vị thành viên làm chủ đầu tư theo hình thức chỉ định thầu

Ngày 13/4/2010, ông Đinh La Thăng gửi Thủ tướng Chính phủ, trong đó đưa Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 vào danh mục các dự án PVN sẽ triển khai thực hiện trong năm 2010 cần được chỉ định thầu và đề xuất Chính phủ ủy quyền cho Hội đồng quản trị PVN quyết định hình thức lựa chọn nhà thầu.

Ngày 15/10/2010, ông Đinh La Thăng ký phê duyệt phương án thành lập liên danh tổng thầu EPC dự án, trong đó PVC sẽ cùng các Nhà thầu nước ngoài có kinh nghiệm, năng lực cũng thực hiện gói thầy EPC của dự án và phần chính công việc do Nhà thầu nước ngoài thực hiện.

Ngày 28/1/2011, ông Đinh La Thăng ký Văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất cho PVC là tổng thầu EPC dự án (không theo phương án liên danh tổng thầu như Nghị quyết của Hội đồng thành viên PVN).

Ngày 21/2/2011, ông Đinh La Thăng ký Quyết định phê duyệt Thiết kế cơ sở hiệu chỉnh Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 và ủy quyền cho Hội đồng thành viên PVPower phê duyệt dự án đầu tư hiệu chỉnh phù hợp với thiết kế cơ sở hiệu chỉnh theo đó có nội dung thay đổi công nghệ Lò sôi tuần hoàn (CFB) sang Lò than phun (PC).

Thực hiện chỉ đạo của ông Đinh La thăng, ông Đỗ Chí Thanh – Chủ tịch Hội đồng quản trị và Vũ Huy Quang – Tổng giám đốc PVPower giao cho Nguyễn Duy Giang – Trưởng ban Kinh tế kế hoạch PVPower soạn thảo Hợp đồng theo mẫu của Hợp đồng EPC dự án Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1.

Đồng thời giao cho Phan Ngọc Hiền – Chánh Văn phòng PVPower lấy trước số các Công văn, Tờ trình Quyết định về Phê duyệt dự án hiệu chỉnh, lựa chọn nhà thầu để đưa vào ký hợp đồng EPC với PVC.

dinh-la-thang-10-2218313

 Ông Đinh La Thăng. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Ngày 28/2/2011, ông Vũ Huy Quang – Tổng giám đốc PVPower và ông Vũ Đức Thuận – Tổng giám đốc PVC đã ký Hợp đồng EPC số 33. Do thiết kế kỹ thuật hiệu chỉnh nên giá trị quy định trong Hợp đồng EPC số 33 được tạm tính là 1.200.000.000 USD.

Việc chọn nhà thầu ký Hợp đồng EPC số 33 nêu trên là làm trái Điều 41 Nghị định 85/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu và lựa chọn nhà thầu xây dựng theo Luật Xây dựng.

Việc ký Hợp đồng EPC số 33 khi chưa hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu là trái quy định về hợp đồng tại Điều 4 Đấu thầu số 61/2005/QH11 và khoản 2 Điều 4 Nghị định số 48/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về Hợp đồng trong hoạt động xây dựng.

Cáo trạng cho rằng, việc chọn nhà thầu và ký hợp đồng EPC số 33 nêu trên là làm trái điều 41, nghị định 85/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ hướng dẫn thi hành luật Đấu thầu và lựa chọn nhà thầu xây dựng theo luật Xây dựng.

Hợp đồng số 33 được lập, ký không đúng quy định của pháp luật, có nhiều nội dung không có thật.

Hợp đồng được lập và ký chưa được Hội đồng thành viên của Chủ đầu tư phê duyệt và Ban quản lý dự án Thái Bình 2 báo cáo PVN vẫn đang đàm phán và chưa đi đến thống nhất tỷ lệ tạm ứng Hợp đồng với PVC nhưng theo đề nghị của PVC, PVN đã chuyển 8.268.000 USD và 1.317.699.689.766 đồng cho Ban quản lý dự án Thái Bình 2 để chuyển tạm ứng cho PVC số tiền 6.607.500 USD và 1.312.076.568.646 đồng trái với các quy định của Nhà nước.

Căn cứ vào các hành vi trên Viện kiểm sát nhân dân tối cao kết luận, vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” xảy ra tại Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm.

Các bị can trong vụ án hầu hết là những người giữ vị trí chủ chốt trong những đơn vị kinh tế quan trọng, được Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao quản lý vốn và thực hiện những dự án, công trình lớn cửa quốc gia trong đó có Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án nêu trên, vì những động cơ khác nhau mà các bị can đã cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế cho Nhà nước, thậm chí một số bị can còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn để lập những chứng từ khống rút tiền của Dự án để ăn chia, chiếm đoạt sử dụng cá nhân.

Hành vi này của các bị can đã gây bức xúc trong dư luận, gây mất lòng tin của nhân dân, cần được xét xử nghiêm minh trước pháp luật.

phong-xu-an-moi-dinh-la-thang-1735263

 Phòng xử án mới được TAND Hà Nội áp dụng từ 1/1/2018.

Căn cứ kết quả điều tra vụ án đủ cơ sở kết luận hành vi phạm tội của bị can Đinh La Thăng – nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN trong quá trình thực hiện Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 có vai trò chính tỏng việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC trái quy định.

Sau đó, ông Đinh La Thăng chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban quản lý dự án că cứ hợp đồng này cấp tạm ứng 6.607.500 USD và 1.312.076.568.646 đồng cho PVC để bị can Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng 1.115.868.979.065 đồng sai mục đích không đưa vào Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền 119.804.660.196 đồng.

Hành vi nêu trên của ông Đinh La Thăng phạm vào tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại khoản 3 Điều 165 Bộ luật hình sự năm 1999.

Quá trình điều tra, bị can thừa nhận có sai phạm trong việc chỉ đạo thực hiện Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 với tư cách là người đứng đầu, bị can có nhiều thành tích trong quá trình công tác là tình tiết xem xét khi quyết định hình phạt.

Video: Bắt đầu phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng

Danh sách 22 bị cáo trong phiên tòa ngày 8/1/2018:

* 12 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng:

- Đinh La Thăng - nguyên chủ tịch hội đồng quản trị (sau này là hội đồng thành viên) PVN, nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIV; ủy viên Trung ương Đảng, phó trưởng Ban Kinh tế trung ương

- Nguyễn Mạnh Tiến - phó tổng giám đốc PVC

- Phạm Tiến Đạt - nguyên kế toán trưởng PVC

- Trần Văn Nguyên - kế toán trưởng Ban quản lý dự án (QLDA) điện lực dầu khí Thái Bình 2 thuộc PVN

- Lê Đình Mậu - nguyên phó trưởng Ban QLDA điện lực dầu khí Thái Bình 2 thuộc PVN

- Nguyễn Ngọc Quý - nguyên phó chủ tịch HĐQT PVN

- Vũ Hồng Chương - nguyên trưởng Ban QLDA điện lực dầu khí Thái Bình 2

- Ninh Văn Quỳnh - nguyên kế toán trưởng PVN

- Nguyễn Xuân Sơn - nguyên phó tổng giám đốc PVN

- Nguyễn Quốc Khánh - nguyên phó tổng giám đốc PVN

- Phùng Đình Thực - nguyên tổng giám đốc PVN

- Trương Quốc Dũng - nguyên phó tổng giám đốc PVC

* 8 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội tham ô tài sản:

- Lương Văn Hòa - nguyên giám đốc Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch

- Nguyễn Lý Hải - nguyên trưởng phòng kỹ thuật, Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch

- Lê Xuân Khánh - trưởng phòng kinh tế - kế hoạch

- Nguyễn Thành Quỳnh - giám đốc kỹ thuật công nghệ Tổng công ty CP Miền Trung - Công ty CP Đà Nẵng

- Lê Thị Anh Hoa - giám đốc Công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa

- Bùi Mạnh Hiển - giám đốc PVC

- Nguyễn Anh Minh - nguyên phó tổng giám đốc PVC

- Nguyễn Đức Hưng - nguyên trưởng phòng tài chính, kế toán Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch

* Hai bị cáo Trịnh Xuân Thanh - nguyên chủ tịch HĐQT PVC và Vũ Đức Thuận - nguyên tổng giám đốc PVC - bị truy tố về cả 2 tội cố ý làm trái và tham ô tài sản.

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn