Đồng phạm của Trịnh Xuân Thanh:  Ở PVC cứ đưa, nhận tiền thoải mái, không cần giấy tờ gì

Pháp luậtThứ Ba, 08/05/2018 13:38:00 +07:00

Bị cáo Bùi Mạnh Hiển - nguyên chánh văn phòng PVC cho biết, ở công ty đưa, nhận tiền thoải mái, không bao giờ có giấy tờ gì hay ai chứng kiến.

Sáng nay (8/5), phiên toà phúc thẩm xét xử bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) liên quan đến dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi.

Về quá trình thực hiện các dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 và Vũng Áng, Quảng Trạch cùng những hồ sơ khống rút tổng cộng hơn 10 tỷ đồng để tham ô, bị cáo Minh cho rằng: "Dự án Vũng Áng đã được trình cho HĐQT nên ban điều hành chỉ thực hiện chứ không cần xin ý kiến. Dự án Quảng Trạch chưa có nên sau khi các bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận đã chuyển công tác vẫn phải xin chữ ký để hợp thức hoá".

photo-5-15256743590812015793048

Các bị cáo tại phiên tòa. (Ảnh: TTXVN)

 Bị cáo Minh cũng khai trước Tết, Trịnh Xuân Thanh yêu cầu chuyển 5 tỷ đồng để "anh Thanh, anh Thuận đi đối ngoại, lễ tết". 

Tuy nhiên, khi đưa tiền, Minh chỉ đưa 4 tỷ đồng, còn 1 tỷ đồng còn lại đưa cho bị cáo Thanh theo yêu cầu của bị cáo Thuận. Tuy nhiên, Trịnh Xuân Thanh nói: "Mày cầm lấy 1 tỷ đồng đi lễ tết giúp anh, chiều anh đi công tác" và số tiền này được giao lại cho bị cáo Minh sử dụng.

Bị cáo Bùi Mạnh Hiển, nguyên chánh văn phòng PVC khai đã nhiều lần đưa tiền cho Vũ Đức Thuận. Tuy nhiên, Thuận không thừa nhận khoản tiền 20.000 USD. Do đó Hiển phải tự chịu trách nhiệm và bồi thường. 

Bị cáo Bùi Mạnh Hiển cũng cho rằng bản án sơ thẩm với bị cáo là nặng, vì bị cáo không liên quan đến lập khống 4 bộ hồ sơ hạng mục công trình. Số tiền nhận về 3 lần cho lãnh đạo PVC sử dụng chỉ có 2,7 tỷ trên tổng số 13 tỷ đồng, còn những lần chuyển hàng tỷ đồng còn lại thì bị cáo không biết.

Là Chánh Văn phòng, bị cáo chỉ nhận tiền theo chỉ đạo của Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận chứ không biết nguồn tiền đó từ đâu, không tham gia vào việc lập hồ sơ khống.

Bị cáo Hiển cho rằng việc sử dụng và chi thế nào hoàn toàn làm theo chỉ đạo chứ không chiếm hưởng đồng nào. Khoản tiền 400 triệu đồng mà Hiển đổi thành 20.000 USD đưa cho Vũ Đức Thuận sử dụng nhưng cựu TGĐ PVC không thừa nhận nên gia đình bị cáo đã nộp khắc phục dù bị cáo không đút túi.

Theo lời Bùi Mạnh Hiển, việc yêu cầu chuyển tiền từ các đơn vị trực thuộc như các ban quản lý dự án lên cho lãnh đạo sử dụng là phổ biến, thường xuyên. 

Video: Dự án khiến ông Đinh La Thăng và đồng phạm phải hầu tòa nhìn từ fly cam

Bị cáo Hiển cũng cho biết:  "Ở công ty cứ đưa tiền thoải mái, không bao giờ có giấy tờ gì hay ai chứng kiến, kể cả việc đưa tiền giữa các lãnh đạo khác cũng vậy".

Chủ toạ phiên toà nhấn mạnh: “Cách làm việc ở tổng công ty như thế! Vì nhiều tiền quá, đưa nhau 20.000 USD mà không cần giấy tờ và không có ai chứng kiến. Tiền cứ đưa tỷ, tỷ thế thôi phải không? Bây giờ bị cáo phải chịu hậu quả thôi chứ không thể lấy lý do là mình không được hưởng gì, bị cáo phải nhận thức cho đúng”.

Được chủ toạ gọi lên đối chất, bị cáo Vũ Đức Thuận nói rằng lời khai của Nguyễn Anh Minh không đúng khi nói mình chỉ đạo Minh về việc yêu cầu Ban điều hành dự án Vũng Áng chuyển tiền lên.

Việc lập hồ sơ khống thì Nguyễn Anh Minh chỉ đạo Lương Văn Hoà – cựu Giám đốc Ban điều hành Dự án Vũng Áng – Quảng Trạch thực hiện. Vũ Đức Thuận cũng một lần nữa khẳng định không cầm 400 triệu đồng từ bị cáo Bùi Mạnh Hiển.

“Đây chỉ là một mảng trong điều tra về chủ trương của các bị cáo ở một dự án này thôi, nếu không được phát hiện ra thì chắc chắn không dừng lại ở đó. Một chủ trương vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng.

Tiền chuyển lên cứ chuyển lên mà không cần biết là hạch toán kinh doanh, sản xuất lỗ lãi thế nào. Rất nhiều vụ án mà TGĐ phải ra toà chứ không phải riêng vụ án này. Bị cáo phải nhận thức được vai trò chỉ đạo của mình” – Chủ toạ phiên toà nói với Vũ Đức Thuận.

Minh Khánh
Bình luận
vtcnews.vn