Để xảy ra lừa đảo khi cho vay, nhiều cán bộ ngân hàng lĩnh án tù

Pháp luậtThứ Tư, 19/09/2018 15:53:00 +07:00

Nhiều cán bộ ngân hàng đã thực hiện không đúng chuẩn mực nghiệp vụ, thiếu trách nhiệm trong hoạt động cho vay, dẫn đến việc nhiều ngân hàng bị Công ty TNHH An Khang lừa đảo, chiếm đoạt tổng cộng hàng trăm tỉ đồng.

Ngày 19/9, Tòa án nhân dân TP Cần Thơ đã tuyên phạt Trần Thị Phương (nguyên Giám đốc Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Trà Nóc) 4 năm tù, Nguyễn Hoài Phương (nguyên cán bộ Phòng khách hàng Vietinbank chi nhánh Trà Nóc) 2 năm tù, Nguyễn Thị Mai (nguyên Trưởng Phòng tín dụng xuất khẩu ngân hàng VDB Cần Thơ - Hậu Giang) 4 năm tù và Lâm Chí Công (nguyên Phó trưởng Phòng tín dụng xuất khẩu ngân hàng VDB Cần Thơ – Hậu Giang) 3 năm tù cùng về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Đồng thời, tòa cũng tuyên phạt Nguyễn Cao Hoa Anh Đào (nguyên kế toán Công ty TNHH An Khang) 2 năm tù; Lê Thanh Phong (nguyên nhân viên Công ty An Khang), Nguyễn Văn Thuận (nguyên công nhân Công ty An Khang) và Hồ Thanh Bình mỗi bị cáo 3 năm tù cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

cac bi cao

 Các bị cáo tại tòa.

Theo cáo trạng, năm 2004, Nguyễn Hồng Quân lập Công ty TNHH An Khang (Ngành nghề  chủ yếu là kinh doanh, chế biến xuất khẩu thủy hải sản) và ủy quyền quản lý, điều hành cho con gái là  Nguyễn Thị Thu Sương từ năm 2009. Trong giai đoạn 2009-2011, công ty của Quân hoạt động không hiệu quả. Hai cha con Quân đã thế chấp tất cả tài sản nhưng vẫn không trả hết nợ.

Vì thế, Sương chủ mưu cùng với cha, chồng là Bình cùng các nhân viên (gồm Đào, Thuận, Phong) với nhiều thủ đoạn gian dối, cấp sai lệch về thực trạng tài chính và tình trạng hoạt động của công ty, lập khống hồ sơ thế chấp cho nhiều ngân hàng để chiếm đoạt hơn 98 tỉ và hơn 4,2 triệu USD. 

Qua xem xét hồ sơ vụ án, chứng từ liên quan, lời khai của các bị cáo và bị hại, những người liên quan và kết quả tranh luận tại tòa, Hội đồng xét xử nhận định Đào, Phong với vai trò là kế toán, biết rõ tình hình của công ty An Khang, giá trị pháp lý của chứng từ, nhưng bị cáo đã làm theo chỉ đạo của Sương, kê khống hàng kho mang đi thế chấp, khai khống mục đích vay.

Các bị cáo Bình, Thuận đã ký khống vào các hợp đồng mua bán cá, tiếp tay để Sương lừa đảo chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Bị cáo Trần Thị Phương (nguyên giám đốc Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Trà Nóc) thực hiện chưa đầy đủ trách nhiệm và quyền hạn khi thực hiện xác định và quản lý giới hạn tín dụng; thiếu trách nhiệm trong việc tổ chức theo dõi và quản lý tình hình sử dụng giới hạn tín dụng của khách hàng...

Bị cáo Nguyễn Hoài Phương (nguyên cán bộ Phòng khách hàng Vietinbank chi nhánh Trà Nóc) chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quá trình thẩm định giới hạn tín dụng cho khách hàng, thiếu kiểm tra, đối chiếu các hồ sơ, số liệu do khách hàng cung cấp và báo cáo.

Trong quá trình thẩm định và xét duyệt cho vay, Nguyễn Thị Mai (nguyên Trưởng Phòng tín dụng xuất khẩu ngân hàng VDB Cần Thơ - Hậu Giang) đã không thu thập nhiều nguồn tin để thẩm tra hồ sơ tín dụng, khi chỉ đạo cấp dưới thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để đánh giá năng lực sản xuất kinh doanh và khả năng tài chính của An Khang trước khi xuất cho vay.

Lâm Chí Công (nguyên Phó Trưởng Phòng tín dụng xuất khẩu ngân hàng VDB Cần Thơ – Hậu Giang) chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm thẩm định và cho vay theo hướng dẫn, không kiểm tra tính hợp lý, hợp lệ của hồ sơ giải ngân; không phát hiện các hồ sơ vay giả tạo mà vẫn đề xuất cho An Khang vay tạo cơ hội cho Sương chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc Quân với tư cách người đứng đầu công ty An Khang liên đới với Sương trả lại số tiền mà Sương đã chiếm đoạt từ các ngân hàng.

Liên quan đến vụ án, trước đó Tòa án nhân dân TP Cần Thơ đã tuyên phạt Nguyễn Thị Thu Sương 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; phạt Nguyễn Hồng Quân 2 năm tù treo về tội Vô ý gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản.

THANH TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn