Đề nghị làm rõ việc ông Trần Bắc Hà đi nước ngoài chữa bệnh

Pháp luậtThứ Bảy, 13/01/2018 14:36:00 +07:00

Đại diện VKS đề nghị HĐXX điều tra làm rõ việc ông Trần Bắc Hà đi nước ngoài chữa bệnh.

Ngày 13/1, TAND TPHCM tiếp tục phiên xử bị cáo Phạm Công Danh, Trầm Bê và 44 người khác về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại phiên tòa, đại diện VKS một lần nữa đề nghị làm rõ thông tin tình trạng sức khỏe của ông Trần Bắc Hà(nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BIDV) và ông Trần Lục Lang (Phó Tổng giám đốc BIDV).

1223

 Ông Trần Bắc Hà không tham gia phiên tòa vì mắc bệnh.

Dù đã kiểm tra các tài liệu liên quan đến sự vắng mặt của ông Trần Bắc Hà, Trần Lục Lang trong những phiên xử trước đó nhưng đại diện VKS vẫn đặt nhiều nghi vấn.

Đại diện Viện KSND TP.HCM cho rằng, ông Trần Bắc Hà bị bệnh ung thư gan từ năm 2012 và đã điều trị nhiều năm nay.

Đơn gửi HĐXX của ông Trần Bắc Hà có ghi đi tái khám vào ngày 8/1, trùng ngày mở phiên tòa xét xử. Để làm rõ việc Trần Bắc Hà có đi nước ngoài chữa bệnh hay không, đại diện Viện KSND đề nghị HĐXX điều tra làm rõ tại cục xuất nhập cảnh.

Đối với ông Trần Lục Lang, đại diện VKS cho rằng ông Lang không có bệnh án, chỉ có sổ khám bệnh của Bệnh viện Nhân dân Gia định và đơn thuốc ghi ngày 6/1. Sổ khám bệnh ghi ông Lang bị tiền đình, chỉ định khám sau 3 ngày, tức là tái khám vào ngày 9/1.

Đại diện VKS đề nghị HĐXX tiếp tục triệu tập ông Trần Bắc Hà và ông Trần Lục Lang có mặt tại tòa vào thứ 2.

Trong trường hợp ông Trần Bắc và và những người liên quan không có mặt tại tòa thì cho phép VKS sử dụng những lời khai trong cáo trạng, tại tòa để xem xét các hành vi liên quan.

Trước đó, khi bắt đầu phiên tòa, HĐXX và một số luật sư đã yêu cầu triệu tập ông Trần Bắc Hà (nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV) có mặt tại tòa để làm rõ một số vấn đề liên quan đến việc BIDV cho 12 công ty của Phạm Công Danh vay số tiền 4.700 tỷ đồng.

Tuy nhiên sau nhiều ngày phiên tòa diễn ra, ông Trần Bắc Hà vẫn chưa xuất hiện. Trước đó, ông Trần Bắc Hà có đơn xin vắng mặt tại tòa với lý do bị ung thư gan và đang điều trị, tuy nhiên HĐXX chưa có ý kiến chính thức liên quan đến đơn này.

Theo kết luận của cơ quan điều tra, ông Phạm Công Danh đã lập các hồ sơ vay vốn khống 4.700 tỷ đồng để thực hiện đề án tăng vốn điều lệ VNCB từ 3.000 tỷ đồng lên 7.500 tỷ đồng.

Ông Danh trả các khoản vay cũ của Tập đoàn Thiên Thanh bằng cách gửi tiền sang BIDV để cầm cố, bảo lãnh và trả nợ các khoản vay do 12 công ty do Danh lập và đứng tên trên hồ sơ vay vốn, gây thiệt hại cho VNCB 2.550 tỷ đồng.

Video: Làm rõ vai trò của ông Trần Bắc Hà

Minh Anh
Bình luận
vtcnews.vn